07/05/2016 11:49 GMT+7

​50% người Mỹ coi sự trỗi dậy của Trung Quốc là nguy cơ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy phần lớn người dân Mỹ vẫn muốn nước Mỹ là cường quốc quân sự số 1 thế giới.

Quốc kỳ Trung Quốc và quốc kỳ Mỹ - Ảnh: Duke
Quốc kỳ Trung Quốc và quốc kỳ Mỹ - Ảnh: Duke

Theo SCMP, kết quả cuộc thăm dò dư luận do Pew thực hiện với hơn 4.000 công dân Mỹ trong thời gian từ 4 đến 19-4 vừa được công bố ngày 6-5.

Cụ thể, một nửa dân Mỹ tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc trong tham vọng trở thành một cường quốc trên thế giới là nguy cơ lớn với nước Mỹ.

Tuy nhiên bên cạnh đó, người dân Mỹ lo lắng nhiều hơn trước các nguy cơ an ninh sát sườn của họ như phe Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), làn sóng người tị nạn từ Iraq và Syria cùng tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Với kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Pew, có thể thấy quan điểm của người Mỹ với Trung Quốc vẫn rất tiêu cực trong bối cảnh các căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và những quan điểm bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Khoảng 55% người được hỏi cho biết họ muốn Mỹ vẫn duy trì vị thế là quốc gia siêu cường số 1 về quân sự trên thế giới.

Gần 1/4 số người được hỏi cho rằng họ xem Trung Quốc là kẻ thù của nước Mỹ. Tỉ lệ này cũng tương ứng trong quan điểm với Nga. Theo Pew, hai tỉ lệ này không thay đổi trong nhiều năm gần đây.

50% người tham gia điều tra nói sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc trên thế giới là nguy cơ lớn. 80% xem IS là nỗi lo rất lớn và 55% nói họ cảm thấy bị đe dọa trước số người tị nạn đang rời bỏ Iraq và Syria.

Trong một tin liên quan, sau khi có thông tin ông Trump trở thành người đại diện chính thức cho Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, phía Trung Quốc có phản hồi lập tức. Chính quyền Trung Quốc ngày 4-5 kêu gọi người dân Mỹ có một cái nhìn “lý trí và khách quan” về quan hệ giữa hai nước sau những phát biểu đầy định kiến của ông Trump về nước này.

Trước đó tỉ phú Trump nói sẽ áp mức thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc lên tới 45% và cáo buộc Trung Quốc phát động “chiến tranh kinh tế” với Mỹ, chiếm mất việc làm của người Mỹ.

Ông Trump thậm chí còn so sánh tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc giống như việc Trung Quốc “cưỡng hiếp” nước Mỹ vậy.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên