23/03/2020 20:52 GMT+7

4.800 y bác sĩ Ý nhiễm bệnh COVID-19

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Số liệu được Viện Y tế quốc gia Ý (ISS) công bố ngày 22-3 cho thấy có hơn 4.800 nhân viên y tế của nước này dương tính với virus corona trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, có người đã chết trong cô độc.

4.800 y bác sĩ Ý nhiễm bệnh COVID-19 - Ảnh 1.

Đoàn bác sĩ Cuba đến hỗ trợ nước Ý - Ảnh: REUTERS

Con số này tương đương khoảng 8% tổng số ca nhiễm virus corona ở Ý. Tính đến ngày 23-3, Ý đã ghi nhận tổng cộng 59.138 ca nhiễm, đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc nhưng đứng đầu toàn cầu về số người tử vong với 5.476 trường hợp.

Theo Hiệp hội Bác sĩ Ý, ít nhất 18 bác sĩ đã mất mạng khi tham gia điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở Ý. Phần lớn trong số này làm việc tại Lombardy - tâm dịch của nước Ý.

Trong số những người tử vong có bác sĩ Marcello Natali, người đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân nhưng cuối cùng không thoát khỏi số phận và qua đời khi chiến đấu với bệnh viêm phổi kép.

Vị bác sĩ 57 tuổi "đã chết trong cô độc", theo mô tả của truyền thông Ý sau khi lên tiếng về tình trạng thiếu đồ bảo hộ y tế tại Ý.

Trước tình cảnh thiếu thốn nhân viên y tế và thiết bị bảo hộ, Ý đã kêu gọi sự giúp đỡ từ nhiều nước. Nga và Cuba đã cử các đoàn bác sĩ cùng nhiều thiết bị y tế đặc biệt tới Ý, trong lúc Trung Quốc gởi hơn 1 triệu khẩu trang tới nước này.

Nếu con số 18 bác sĩ thiệt mạng được xác nhận, tình cảnh của các nhân viên y tế tại Ý xem ra còn tồi tệ hơn các đồng nghiệp ở Trung Quốc. Theo Hãng thông tấn AFP, Trung Quốc chỉ ghi nhận 3.300 nhân viên y tế nhiễm bệnh và 13 ca tử vong.

Nguyên nhân khiến nhiều nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm bệnh là do virus corona gây bệnh thuộc chủng mới, dễ lây lan. Điều này cộng thêm sự chủ quan ban đầu khiến một số bệnh viện thành ổ dịch.

Một bài viết trên tạp chí y khoa The Lancet mới đây đã đưa ra một nghi vấn phải chăng virus corona mới đã xuất hiện tại Ý trước cả Trung Quốc. Nghiên cứu đã dẫn lời một số bác sĩ đa khoa ở Ý đã gặp các ca bệnh viêm phổi lạ từ rất sớm, khoảng tháng 11-2019, trong đó chủ yếu là người già.

Bảo vệ nhân viên y tế ra sao để khỏi lây nhiễm corona? Bảo vệ nhân viên y tế ra sao để khỏi lây nhiễm corona?

TTO - Khi những thông tin đầu tiên về nữ điều dưỡng Đ.T.T.H. ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) dương tính với virus corona được thông báo, mọi người đều tỏ ra lo lắng và yêu cầu phải có biện pháp bảo vệ đối với đội ngũ nhân viên y tế...

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên