24/06/2017 21:45 GMT+7

4.000 người ở Seoul  biểu tình phản đối THAAD

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng ngàn người đã xuống đường ở trung tâm Seoul ngày 24-6 để phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

 

Người biểu tình phản đối hệ thống THAAD ở Seoul - Ảnh: AFP
Người biểu tình phản đối hệ thống THAAD ở Seoul - Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap đưa tin có khoảng 4.000 người tham gia cuộc biểu tình, lớn nhất kể từ khi Hàn Quốc và Mỹ nhất trí triển khai THAAD. Những người biểu tình tuần hành từ Seoul Plaza đến Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Seoul, bao quanh tòa nhà của phái bộ ngoại giao này trước khi rời đi để tiếp tục tuần hành phản đối.

Cuộc biểu tình diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần sau. Những người biểu tình cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Mỹ này nên là nơi để xem xét lại việc triển khai THAAD.

 “Việc triển khai THAAD không cần thiết cho phòng thủ trên bán đảo Triều Tiên và nên bị rút lại” – một người biểu tình nói.

Những người biểu tình mang giơ các biểu ngữ “Trump thôi ép (Hàn Quốc) triển khai THAAD” hay “Không THAAD, Không Trump”.

Cuộc biểu tình có sự tham gia của nhiều người dân tại Seongju, nơi triển khai hệ thống tên lửa này. Người dân sống tại khu vực này quan ngại rằng sự hiện diện của THAAD sẽ tạo ra nguy cơ về sức khỏe và môi trường, cũng như khiến họ trở thành mục tiêu hàng đầu của Triều Tiên.

Sau khi nhậm chức, tổng thống Hàn Quốc đã yêu cầu tạm hoãn việc triển khai THAAD cho đến khi hoàn thành các đánh giá về môi trường tuy nhiên giới phân tích cho rằng đây chỉ là chiến lược của ông Moon nhằm xoa dịu tình thế ngoại giao khó xử mà ông tiếp nhận.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên