![4 tuyến đường huyết mạch ở TP.HCM 'ngộp thở' chờ nâng cấp - Ảnh 1.](https://cdn2.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/19/quoc-lo-1-tt-2-read-only-1739927624228337226551.jpg)
Ở cửa ngõ về các tỉnh miền Tây, quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Chánh, giáp Long An) thường xuyên ùn tắc giao thông - Ảnh: CHÂU TUẤN
Những con đường này vốn là huyết mạch giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận nhưng đều đang quá tải, gây ra tình trạng kẹt xe, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân.
Khi đi quốc lộ 1 (từ An Lạc đến Bình Chánh và giáp ranh tỉnh Long An), không khó để nhận ra tuyến này đang quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn qua Bình Chánh - An Lạc.
Chỉ cần có mặt tại cầu Bình Điền vào giờ cao điểm sẽ dễ dàng thấy cảnh xe cộ chen chúc trên mặt đường chật hẹp, tất cả đều nhích từng chút một. Không chỉ buổi sáng, mà giờ cao điểm chiều tối tình hình cũng không khá hơn. Tại một số giao lộ dọc quốc lộ 1, người đi xe máy phải len lỏi giữa dòng xe container và xe khách.
"Tôi chạy tuyến TP.HCM - Long An mỗi ngày, việc đi từ An Lạc đến Bến Lức có khi mất gần 2 tiếng chỉ vì kẹt xe. Có hôm 7h sáng kẹt cứng, không nhúc nhích được" - anh Nguyễn Văn Vinh (36 tuổi, tài xế xe khách) chia sẻ.
Theo đề xuất, quốc lộ 1 sẽ được mở rộng lên 10 - 12 làn xe (tức gấp ba chiều rộng hiện tại), xây thêm cầu vượt và hầm chui tại các giao lộ quan trọng để giảm ùn tắc.
Đây là việc cấp bách và cần thiết mà người dân đã mong chờ bấy lâu. Tương tự, quốc lộ 13 - tuyến kết nối với Bình Dương, Bình Phước đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vì thường xuyên kẹt xe. Vào giờ cao điểm, tại đoạn giao với đường sắt Bắc - Nam, giao lộ Hiệp Bình hay cầu Đúc Nhỏ chẳng khác gì "biển xe". Xe cộ chật kín từng mét đường, có hôm còn bị ngập vì mưa.
Còn tại quốc lộ 22 (còn gọi là đường xuyên Á) kết nối với Tây Ninh và Campuchia. Đây là một trong những đường nguy hiểm do có nhiều xe tải nặng nhưng hệ thống đường gom chưa hợp lý, nút giao cùng mức chằng chịt. Làn đường hỗn hợp trong cùng cũng khá nhỏ, nếu xe hơi chạy vào, các xe máy phải luồn lách qua những khe hẹp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong khi đó, đường Nguyễn Hữu Thọ là một trong những trục đường xương sống của khu Nam TP.HCM, kết nối từ quận 7 qua Nhà Bè, đến khu đô thị cảng Hiệp Phước. Đây là tuyến huyết mạch, đảm nhận vai trò vận chuyển hàng hóa từ cảng Hiệp Phước ra trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân tại các khu đô thị mới nhưng nay đã quá tải.
Nguyên nhân chính là do lượng lớn xe container, xe tải nặng đi lại trong khi mặt đường lại chưa được mở rộng tương xứng. Việc nâng cấp 4 tuyến đường này theo hình thức BOT được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng. Điều mà nhiều người dân quan tâm là mức thu phí BOT và thời gian hoàn thành dự án.
Nếu được triển khai nhanh chóng, chỉ trong vài năm tới, người dân sẽ thoát cảnh "chôn chân" trên những tuyến đường cửa ngõ này mỗi ngày.
![4 tuyến đường huyết mạch ở TP.HCM 'ngộp thở' chờ nâng cấp - Ảnh 3.](https://cdn2.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/19/dong-su-kiengiao-thong-17399294294622136432204.png)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận