![Nâng cấp quốc lộ 1 cửa ngõ TP.HCM: Mở rộng cầu Bình Điền và nút giao khác mức - Ảnh 1.](https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/14/base64-1739516170784829006629.jpeg)
Cầu Bình Điền (trên quốc lộ 1, cửa ngõ miền Tây TP.HCM) hiện đã quá tải, kẹt xe như cơm bữa - Ảnh: CHÂU TUẤN
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết dự án nâng cấp quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An đã được trình UBND TP.HCM xem xét và thẩm định.
Dự án được triển khai dựa trên nghị quyết 98, các cơ chế và chính sách phát triển đặc thù của thành phố (nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu theo loại hợp đồng BOT).
Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối TP.HCM với miền Tây Nam Bộ và hệ thống đường vành đai (2, 3, 4).
Hiện trạng đường đã quá tải với nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng, không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại.
Dự án nâng cấp sẽ mở rộng đường lên 60m với 10-12 làn xe, xây dựng 4 nút giao khác mức liên thông và cải tạo hàng loạt công trình hạ tầng quan trọng.
Trong đó, cầu Bình Điền và các nút giao lớn như Kinh Dương Vương, Bình Thuận, Đoàn Nguyễn Tuấn sẽ được đầu tư mở rộng, góp phần cải thiện năng lực giao thông.
Cầu Bình Điền hiện có hai cầu với tổng cộng 6 làn xe. Trong dự án lần này, TP.HCM sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên phải với quy mô 6 làn xe, bề rộng 28,5m.
Công trình này không chỉ giúp tăng gấp đôi khả năng của đường bộ mà còn đảm bảo giao thông đường thủy thuận lợi. Tĩnh không thông thuyền của cầu sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn 60x7m, tạo điều kiện cho tàu thuyền qua lại dễ dàng.
![Nâng cấp quốc lộ 1 cửa ngõ TP.HCM: Mở rộng cầu Bình Điền và nút giao khác mức - Ảnh 2.](https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/14/adasdasd-17395155835811298531824.jpg)
Theo thiết kế, cầu Bình Điền sẽ được xây thêm 6 làn xe - tháo nút thắt cổ chai - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM
Đồng thời, dự án sẽ đầu tư xây dựng và mở rộng 4 nút giao liên thông quan trọng. Trong đó, nút giao Kinh Dương Vương được xây cầu vượt trên quốc lộ 1, vượt qua đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa. Phía dưới sẽ mở rộng vòng xoay An Lạc và cải tạo tuyến đường.
Nút giao Bình Thuận hiện có cầu vượt 4 làn xe trên quốc lộ 1 băng qua đường Nguyễn Văn Linh. Dự án sẽ mở rộng cầu vượt lên 8 làn xe và bổ sung hầm chui trên Nguyễn Văn Linh với 4 làn xe.
Nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn, xây dựng cầu vượt trên quốc lộ 1 để ưu tiên hướng đi thẳng, giảm xung đột giao thông. Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành được điều chỉnh, vuốt nối phù hợp với quy mô mở rộng của quốc lộ 1.
Bên cạnh đó, tuyến đường cũng sẽ được bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo việc vận hành lâu dài.
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với thời gian thu phí dự kiến khoảng 21 năm 10 tháng. Tuy nhiên, để giảm ảnh hưởng đến người dân địa phương, thành phố sẽ chỉ thu phí trên phần đường chính, trong khi các đường song hành sẽ miễn phí, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.
![Nâng cấp quốc lộ 1 cửa ngõ TP.HCM: Mở rộng cầu Bình Điền và nút giao khác mức - Ảnh 3.](https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/14/base64-17395161631011118582428.jpeg)
Nút giao quốc lộ 1 và cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện tại đã được xây cầu vượt. Dự án nâng cấp quốc lộ 1 triển khai sẽ mở rộng đoạn hiện hữu rộng thêm vài làn xe - Ảnh: CHÂU TUẤN
Cùng quốc lộ 1, 3 dự án BOT hiện hữu đã hoàn thiện báo cáo tiền khả thi
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết báo cáo tiền khả thi của 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ tại TP.HCM nêu trên đã được hoàn thiện. Cụ thể là dự án quốc lộ 1, 22, 13 và trục Bắc - Nam.
Cả 4 dự án đều thuộc nhóm A ưu tiên và được đánh giá rất cấp thiết để xây dựng, vì là lối cửa ngõ thành phố (kết nối liên vùng, phát triển mọi mặt giao thương, kinh tế và xã hội), hiện có lượng lớn xe cộ đi lại mỗi ngày nhưng hạ tầng phát triển chưa tương xứng, thường xuyên ùn tắc.
Tổng vốn để làm 4 dự án khoảng 58.400 tỉ đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận