27/03/2016 09:26 GMT+7

3 chị em mồ côi

LĨNH HỒNG
LĨNH HỒNG

TTO - “Nhiều lúc con thấy rất giận mẹ. Mẹ bỏ đi khiến cha uất ức ốm đau rồi mất. Nhưng ba chị em con nhớ mẹ, chỉ mong mẹ sớm quay về...”

Hai chị em Xuân và Trường thường giúp 
ông bà nội nhặt phân bò bán - Ảnh: Lĩnh Hồng
Hai chị em Xuân và Trường thường giúp ông bà nội nhặt phân bò bán - Ảnh: Lĩnh Hồng

Lữ Thị Xuân (lớp 7 Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Ea Jlơi, Ea Súp, Đắk Lắk) vừa khóc vừa nhắc đến người mẹ mất tích suốt năm năm nay.

Hai em trai của Xuân là Lữ Văn Trường và Lữ Văn Bắc (lớp 5 và lớp 3 Trường tiểu học Lê Văn Tám, xã Ea Jlơi, Ea Súp, Đắk Lắk) ngồi cạnh chị nghe vậy khóc theo.

Cách đây hơn một tuần, cha của ba chị em qua đời khi mới bước sang tuổi 33. Mẹ bỏ đi từ khi Xuân, Trường, Bắc còn rất nhỏ. Chẳng thể nhớ nổi khuôn mặt của mẹ nhưng Xuân vẫn vẽ hình ảnh mẹ theo trí tưởng tượng rồi dán tranh lên khắp nhà. Qua mỗi bức vẽ ấy, người ta thấy bộc lộ niềm khao khát mẹ trở về của một đứa trẻ mồ côi.

Sau khi cha mất, ba chị em về ở cùng ông bà nội đang chăn bò thuê. Nơi ông bà ở là cái lán nhỏ do ông chủ trại bò cho mượn.

“Ngôi nhà trước ba cha con ở cũng chỉ là căn lều dựng tạm trên đất mượn, giờ không ở nữa thì dỡ bỏ đi để người ta lấy đất làm ăn. Mình ở đây chăn bò thuê, ông chủ còn cho mượn cái lán này mà ở tạm, khi nào hết chăn bò thì cũng hết chỗ để trú mưa trú nắng” - ông Lữ Văn Thành, ông nội của ba em nhỏ, nói.

Ông bà nội đã già yếu, mỗi tháng thu nhập chưa tới 3 triệu đồng tiền chăn bò thuê. Mỗi bữa ăn, ông bà và cháu chỉ có cơm trắng với một ít cá khô kho thật mặn. Hằng ngày, ba chị em sáng đi học, chiều về rảnh thì phụ ông bà dọn chuồng, nhặt phân bò bán.

Bà Hà Thị Vinh, bà nội của các em, cho biết: “Lâu nay mấy đứa nhỏ học hành sa sút phần nhớ mẹ, phần buồn vì cha ốm đau, phần phải gánh vác việc gia đình”.

Ban chỉ đạo Tây nguyên phối hợp với Huyện đoàn Ea Súp đã vận động được 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà nhân ái cho ba chị em. Anh Lê Hồng Hạnh, bí thư Huyện đoàn Ea Súp, nói: “Chúng tôi vẫn cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân để có thể khoan giếng và mua sắm một số vật dụng cần thiết giúp các em ổn định cuộc sống”.

LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên