31/12/2013 23:30 GMT+7

10 sự kiện bạn trẻ Việt nổi bật 2013

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Đời sống bạn trẻ Việt năm 2013 như bức tranh sinh động với nhiều mảng màu. Ở đó có niềm tin vào thế hệ trẻ giàu hoài bão, năng động, nghĩa tình, song cũng không thiếu những câu chuyện phải nghĩ suy.

Mời bạn đọc cùng Tuổi Trẻ Online điểm lại những câu chuyện bạn trẻ thu hút nhiều chú ý trong năm qua.

1. Giới trẻ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhiều hoạt động

Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào tháng 10-2013 để lại niềm tiếc thương vô hạn. Bạn trẻ Việt ở mọi nơi đã tưởng niệm Đại tướng bằng nhiều hình thức: thắp nến tri ân, treo cờ rủ khắp các diễn đàn mạng, du học sinh Việt Nam tại các nước đến đại sứ quán Việt Nam viếng Đại tướng...

Du học sinh Việt để tang Đại tướng103 bạn trẻ thủ đô thắp nến tri ân Đại tướngHàng ngàn người trẻ khắp nơi tự tìm về viếng Đại tướng

2. Học sinh Nguyễn Văn Nam quên mình cứu người

Câu chuyện Nguyễn Văn Nam (19 tuổi, học sinh lớp 12T7 Trường THPT Đô Lương 1, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) tử nạn sau khi cứu năm học sinh THCS bị đuối nước vào chiều 30-4-2013 khiến cộng đồng xúc động.

Song, nỗi đau để lại cho gia đình Nam, cho thầy cô, bạn bè cũng lớn biết mấy khi mãi mãi mất đi người con, người học trò ngoan hiền có tấm lòng ấm áp. Vào giữa tháng 5-2013, Chủ tịch nước trao tặng Nguyễn Văn Nam Huân chương dũng cảm.

Lkxk89wa.jpg
Ông Nguyễn Văn Điều khóc bên di ảnh con trai Nguyễn Văn Nam và năm học sinh được Nam cứu sống - Ảnh: Vũ Toàn

Câu chuyện cứu người của Nam được đưa vào đề thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 vào tháng 6 làm nảy sinh những tranh luận trong cộng đồng về việc ai dám khuyến khích học trò sống như Nam. Sau những luồng ý kiến, quan điểm cứu người là tốt nhưng cũng rất cần lượng sức mình nhận được sự đồng thuận của nhiều người.

Gương học sinh dũng cảm cứu người vào đề thi vănChủ tịch nước xúc động trước hành động cứu người của NamTranh cãi đề thi văn: Ai dám khuyến khích học trò sống như Nam?Đề thi văn và chuyện hi sinh của Nam: cần trang bị kỹ năng sống

Ngoài Nguyễn Văn Nam, năm 2013 cũng ghi nhận nhiều tấm gương học trò cứu người khác như Lê Văn Được (15 tuổi, học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Ngọc, Nghệ An) dũng cảm cứu sống 5 trẻ đuối nước vào tháng 6-2013, Phạm Thanh Sơn (học sinh lớp 11A7 Trường THTP Cẩm Thủy 1, huyện miền núi Cẩm Thủy, Thanh Hóa) cứu hai em nhỏ thoát chết đuối vào cuối tháng 11-2013...

3. Hai mươi năm chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM (1994-2013)

Năm 2013 đánh dấu kỷ niệm 20 năm chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM. Một loạt hoạt động đã được tổ chức trong thời gian dài hướng đến sự kiện lớn này.

zciKU6VP.jpg
Thanh niên TP.HCM hội tụ trong chương trình “Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện” tối 18-8-2013 - Ảnh: M.Đức

3.000 bạn trẻ hòa cùng "Vang mãi bài ca thanh niên tình nguyện"Chiến dịch tình nguyện hè - “tài sản quý giá” của TP.HCM

Những hành trình đã qua của các chiến dịch tình nguyện hè như: Hành quân xanh (7 năm), Kỷ nghỉ hồng (12 năm), Hoa phượng đỏ (15 năm), Tiếp sức mùa thi (17 năm), Mùa hè xanh (20 năm) đã để lại những dấu ấn đẹp trong cộng đồng. Đây cũng chính là cơ hội để bạn trẻ thành phố rèn luyện bản thân.

4. Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần IX (2013-2018): giúp sinh viên tự tin hội nhập

GF9QwcPW.jpg
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (trái) chúc mừng tân chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong - Ảnh: Ng.Khánh

Khai mạc Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần IXBế mạc Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần IX

Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần IX (2013-2018) diễn ra vào những ngày cuối năm 2013, nhấn mạnh nhiều vấn đề trong phong trào sinh viên như: xây dựng tác phong, đạo đức lối sống; rèn luyện sức khỏe, tự tin hội nhập, hoạt động tình nguyện, học tập tiến công vào khoa học công nghệ và xây dựng hội vững mạnh.

Bế mạc đại hội, anh Lê Quốc Phong giữ chức chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam. Nhiệm kỳ này, hội đặt ra ba đề án và hai chương trình hành động. Cụ thể, ba đề án gồm: giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống cho sinh viên; phát triển Quỹ hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam; chung cư thủ khoa. Hai chương trình gồm: tư vấn, hỗ trợ sinh viên; huấn luyện kỹ năng cho cán bộ hội sinh viên các cấp.

5. Festival thanh niên - sinh viên thế giới và dấu ấn Việt Nam

Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18 diễn ra tại Ecuador với sự tham dự của các tổ chức thanh niên từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, là dịp để bạn trẻ Việt Nam ghi dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

VJQQxRjo.jpg
Đoàn Việt Nam trong những ngày tham gia Festival lần thứ 18 - Ảnh: Đ.Đ.

Khai mạc Festival Thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18"Chúng ta phải hòa mình cùng bạn bè thế giới"Cổ động cho hòa bình và phát triểnBế mạc Festival Thanh niên - sinh viên thế giớiHọ yêu Việt Nam

Theo đánh giá của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, đoàn VN đã khẳng định tốt vai trò của mình, là đoàn đem lại cảm hứng về vai trò của thanh niên cho bạn bè thế giới trong sứ mạng dựng xây đất nước và thể hiện trách nhiệm trong thế giới hội nhập ở nhiều mặt.

6. Người trẻ nghĩ suy về sống mòn, sống làng nhàng

Chủ đề sống mòn, sống làng nhàng diễn ra trên Tuổi TrẻTuổi Trẻ Online thu hút sự tham gia tranh luận của đông đảo bạn đọc.

xr9Kb118.jpg
Việc thường xuyên tham gia các hội thảo chuyên đề kỹ năng sống là một trong những giải pháp hiệu quả giúp bạn trẻ có lối sống tích cực (ảnh chụp tại chương trình kỹ năng sống “Vượt qua cú sốc tâm lý” do báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 9-2013) - Ảnh: Thuận Thắng

Sống mòn, người trẻ tự hại mình“Dậy sóng” với những băn khoăn trên lối vào đờiSống làng nhàng, lười tự học là nguyên nhân thất bại

Nhiều tâm sự, nhiều nỗi lòng khi cảm thấy chán ngán cuộc sống hiện tại, không tin tưởng vào tương lai, thấy ngày dài mòn mỏi... đã được bạn đọc sẻ chia. Không chỉ vậy, những chìa khóa để đóng lại cánh cửa u ám ấy, bắt đầu một cuộc sống ý nghĩa hơn, trân quý tuổi trẻ hơn cũng được chính các độc giả - nhất là độc giả trẻ - gợi mở.

7. Người trẻ hướng về môi trường

0VozgraP.jpg
Những thông điệp của các bạn trẻ gửi đến mọi người tại chương trình Giờ Trái đất năm 2013 ở TP.HCM tối 23-3 - Ảnh: Minh Đức

Năm 2013, người trẻ Việt tiếp tục ghi dấu ấn với những hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu thông qua các chiến dịch lớn như Giờ Trái đất, chiến dịch môi trường Vietnam Power Shift, Tháng Ruy Băng Xanh với cam kết không xả rác.

Ngày hành động quốc gia vì năng lượng và khí hậuChiến dịch Giờ Trái đất 2013: Không chỉ tắt điện một giờKhởi động chiến dịch môi trường Vietnam Power Shift

8. "Running man" Vũ Xuân Tiến

HWZeRPxw.jpg
Vũ Xuân Tiến bên cạnh tiền vệ Mikel Arteta của đội Arsenal trên xe buýt - Ảnh: Arsenal.com

"Running man" cùng 5.500 người chạy bộ quyên góp 950 triệu đồngXem clip Running man Vũ Xuân Tiến chạy trên sân EmiratesVũ Xuân Tiến - bước chạy của trái tim bóng đá

Giữa tháng 7-2013, câu chuyện chàng trai Vũ Xuân Tiến - sinh viên Trường cao đẳng Dược trung ương Hải Dương - chạy khoảng 5km đuổi theo xe buýt chở đội Arsenal đã được nhiều cổ động viên của Arsenal bày tỏ sự ngưỡng mộ. Và Vũ Xuân Tiến được báo chí Anh gọi với biệt danh “running man” (người chạy bộ).

Như một giấc mơ có thật, Vũ Xuân Tiến tiếp tục làm nóng truyền thông khi anh được chào đón nhiệt liệt ở sân Emirates trước trận giao hữu Arsenal gặp đội Napoli rạng sáng 4-8-2013 (giờ Việt Nam).

9. Câu chuyện "Bà Tưng" và khát khao nổi tiếng của người trẻ

Người trong cuộc: "Tôi thích nổi tiếng!"“Bà Tưng” bị cấm biểu diễn trên toàn quốc

Câu chuyện cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) sẵn sàng tung những hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng với mong muốn nổi tiếng nhanh chóng đã nhận lại sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng lẫn đời thực. Đầu tháng 8-2013, Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu tạm dừng cấp phép biểu diễn (kể cả trong quán bar) đối với “Bà Tưng”.

Câu chuyện "Bà Tưng" không chỉ phản ánh khát khao nổi tiếng nhanh chóng của người trẻ mà còn là câu chuyện định hướng cho người trẻ trong những lĩnh vực mà yếu tố tài năng và sự rèn luyện miệt mài không thể thiếu.

10. Trào lưu khoe thân cùng Anh không đòi quà

Da10OE9x.jpg
Hàng loạt “phiên bản cởi đồ” đã xuất hiện ở Nam Định, Nha Trang, Cần Thơ... - Ảnh: cắt từ clip

Khoe thân giữa đường: Nhức mắt mà phạt không được!Nóng mặt với các “phiên bản cởi đồ”

Cuối năm 2013, từ clip Anh không đòi quà, trào lưu nhại clip này với hình ảnh cởi quần áo, khoe thân giữa phố phường nhanh chóng lan ra nhiều tỉnh thành.

Hành vi quay clip “cởi đồ” tung lên mạng được luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn Luật sư TP.HCM - khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật. Các phiên bản clip này cũng nhận phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.

TTO và những sân chơi dành cho người trẻ

Năm 2013 ghi dấu một loạt sân chơi do TTO tổ chức hoặc phối hợp tổ chức với các đơn vị khác mà đối tượng chính hướng đến là giới trẻ.

Từ các sân chơi này, bạn trẻ không chỉ có cơ hội trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà còn cùng sẻ chia những thông điệp đẹp, ý nghĩa, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có thể kể đến: cuộc thi "Tự hào sử Việt”, thi ảnh Sống xanh, cuộc thi ảnh Sống yêu vận động, thi trực tuyến Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi viết Giúp mẹ ngày xuân...

Những sân chơi khác cũng hấp dẫn không kém như thi viết Nhạc Trịnh trong tôi, thi viết Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc, thi ảnh Người phụ nữ trong tôi

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên