30/11/2013 04:25 GMT+7

"Dậy sóng" với những băn khoăn trên lối vào đời

TTO
TTO

TT - Tuần qua, những bài viết “Sống làng nhàng, lười tự học là nguyên nhân thất bại”, “Sống làng nhàng, tôi hoang phí một đời sinh viên”, “Tôi trẻ, học giỏi nhưng... sống mòn, đang nghĩ đến cái chết”... đã tạo nên một diễn đàn sôi động trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn).

Trước những câu chuyện rất thực của các bạn trẻ, TTO đã đưa câu hỏi: “Bạn nghĩ thế nào về những tâm sự “sống mòn” của bạn trẻ trên? Bạn có lời khuyên gì cho bạn khanh...@, nhất là khi bạn ấy đang muốn tìm đến cái chết? Bạn có từng hay đang rơi vào hoàn cảnh như thế? Bạn có đang mắc kẹt trong việc không xác định được những động lực để phấn đấu?”. Ngay lập tức đề tài này đã làm “dậy sóng” dư luận.

Với tư cách là một đàn anh đi trước và cũng là người từng thất nghiệp, bạn đọc Vũ Thiện Lương kể lại câu chuyện của mình: “Anh ra trường trước em một năm, lên lớp 6 là anh đã phải đi làm để phụ gia đình rồi. Nhiều lúc tưởng chừng anh đã bỏ cả việc học để lo cuộc sống nhưng anh đã vượt qua tất cả để thi đậu đại học. Bằng sự cố gắng của mình, hôm nay anh đã là một thanh tra sở của một tỉnh. Xã hội còn rất nhiều người tốt, không có họ anh đã không có ngày hôm nay. Em hãy tự tin lên”.

Bên cạnh luồng ý kiến chia sẻ, cũng có nhiều ý kiến cho rằng khi đọc tâm sự này, giận tác giả hơn là thương. Một bạn đọc viết: “Tôi thấy giận bạn hơn là thương. Giận vì bạn đã đầu hàng số phận và có lúc có suy nghĩ tìm đến cái chết, như vậy là bất hiếu. Bạn là người có học và học giỏi mà sao có suy nghĩ như vậy, quá hèn nhát. Bạn là con gái đã 23 tuổi mà khi ở nhà trọ phải đi chợ nấu ăn bạn cũng ngại, cũng cảm thấy khó khăn, bạn nên xem lại mình. Nhiều người không được lành lặn về thể xác và có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn nhiều, họ vẫn có cuộc sống, sự nghiệp tốt đấy thôi”.

Cuối cùng, một quan điểm được rất nhiều bạn đọc ủng hộ là khuyên tác giả thay vì buồn chán bản thân, hãy chia sẻ điều đó với người thân mình, hoặc tìm đến công việc có ích, sách vở để tìm hướng giải quyết. Bạn đọc Dương Hạnh chia sẻ: “Để cuộc sống ý nghĩa hơn hãy tham gia công tác xã hội, công tác từ thiện. Ví dụ: tham gia các chuyến đi từ thiện ở chùa, tiếp sức mùa thi khi vào mùa thi đại học, tham gia phát cháo từ thiện ở bệnh viện... Ngoài ra, hãy xin làm cộng tác viên các nhà phân phối bán hàng, làm thêm quán cà phê, quầy tạp hóa, đánh văn bản thuê, dạy kèm, nói chung việc gì kiếm được tiền chính đáng là làm tuốt. Như thế cuộc sống sẽ đẹp hơn là ngồi ở nhà than khóc đấy bạn.. Đi làm rồi sẽ có cơ hội, có sự lựa chọn, rồi bạn sẽ có một công việc như ý, có các mối quan hệ xã hội và có người yêu cho mình. Lúc đó đời sẽ là màu hồng”.

Trao giải “Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc”

Vào 9g ngày 1-12 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) sẽ diễn ra lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc”.

Sẽ có 12 giải thưởng được công bố và trao cho cả hai nội dung thi hiến kế cho TTO và chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc. Buổi lễ còn là dịp các thí sinh trực tiếp chia sẻ, đặt hàng để TTO ngày càng hoàn thiện hơn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Sống làng nhàng, lười tự học là nguyên nhân thất bại - Nhịp sống ...Sống làng nhàng, tôi đã hoang phí một thời sinh viên - Nhịp sống trẻ ...Tôi trẻ, học giỏi nhưng... sống mòn, đang nghĩ đến cái chết"Sống mòn": "Tôi thả mặc hay tự nhấc chân lên?"Tương lai của sống mòn là chết trong hối tiếcThừa siêng năng nhưng thiếu tự tin nên sống mòn

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên