03/12/2013 02:45 GMT+7

Cổ động cho hòa bình và phát triển

ĐẶNG ĐẠI thực hiện
ĐẶNG ĐẠI thực hiện

TT - Trước khi lên đường tham dự Festival Thanh niên sinh viên thế giới lần thứ 18 tại Ecuador, anh Nguyễn Đắc Vinh - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

gbkHS77A.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: M.Đức

* Thưa anh, vai trò của đoàn thanh niên VN ở Festival 18 này như thế nào?

"Bạn bè thế giới sẽ thấy chúng ta luôn phấn đấu vì hòa bình và chúng ta đã xây dựng một nền hòa bình, góp phần thúc đẩy hòa bình trên toàn thế giới"

Anh Nguyễn Đắc Vinh (bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn)

- Chúng ta là một trong số ít những nước đang tiếp tục quyết tâm đeo đuổi mục tiêu xây dựng XHCN. Cho nên ở Festival 18 này, các nước trên thế giới rất coi trọng vai trò thành viên của VN. Họ rất chú ý đến hình ảnh đất nước và con người VN trong việc VN trở thành động lực cổ vũ cho phong trào thanh niên thế giới.

Mặt khác, VN cũng là biểu tượng của tinh thần chống chủ nghĩa đế quốc. Bằng chứng lịch sử là dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN, đất nước và dân tộc ta đã chiến đấu và chiến thắng những đế quốc lớn. Đấy là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

* Các hoạt động trọng tâm của đoàn VN tại festival lần này như thế nào và những vấn đề đoàn VN quan tâm là gì, thưa anh?

- Từ vai trò của đoàn VN, chúng ta sẽ chú trọng giới thiệu đất nước, con người VN thông qua các hoạt động triển lãm, ở các diễn đàn mà chúng ta xuất hiện, thông qua các phát biểu, tham luận và cả mỗi đại biểu tham gia cũng sẽ trở thành một sứ giả đại diện, giới thiệu đất nước, con người VN.

Tại festival này, chúng ta sẽ chủ trì diễn đàn “Tuổi trẻ VN với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, diễn đàn thanh niên VN với quá trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ quốc gia và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đoàn VN sẽ tập trung giới thiệu những thành tựu của đất nước đến bạn bè quốc tế, kinh nghiệm và các giải pháp VN sẽ phải đối mặt để hướng đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh.

Tại đây, chúng ta cũng sẽ dự hội nghị phiên tòa chống chủ nghĩa đế quốc, thông qua hình ảnh nạn nhân chất độc da cam, lên án chiến tranh mà thực tế cho thấy nạn nhân chất độc da cam do chiến tranh gây ra ở VN là nặng nề nhất trong lịch sử loài người. Qua đó, cổ động cho hòa bình và phát triển trên toàn thế giới. Chúng ta cũng giới thiệu một VN trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Phần còn lại là tham gia các hoạt động chung.

* Anh kỳ vọng hình ảnh thanh niên VN sẽ như thế nào trong mắt bạn bè thế giới?

- Sau chiến tranh, đất nước chúng ta hoang tàn. Nhưng từ khởi đầu gian khó đó, VN đã có những bước tiến rất mạnh mẽ, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng điều lớn lao là VN đã có những thành tựu. Trong những thành tựu đó, hàm súc nhiều giá trị nhân đạo, nhân văn tốt đẹp là hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển. Đó là những giá trị nhân bản nhất. Bạn bè thế giới sẽ thấy chúng ta luôn phấn đấu vì hòa bình và chúng ta đã xây dựng một nền hòa bình, góp phần thúc đẩy hòa bình trên toàn thế giới.

85 đại biểu VN

Sáng nay 3-12, 85 đại biểu VN khởi hành từ Hà Nội đi Cộng hòa Ecuador, tham gia Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18 từ ngày 7 đến 13-12 được tổ chức tại quốc gia này. Chương trình do Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới (WFDY) tổ chức với sự tham dự của hơn 10.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Festival năm nay có chủ đề “Thanh niên đoàn kết chống lại chủ nghĩa đế quốc vì một thế giới hòa bình, đoàn kết và tiến bộ” sẽ diễn ra với các hoạt động chính như lễ khai mạc, ngày châu Phi, ngày châu Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông, ngày Ecuador và lễ bế mạc...

Riêng đoàn VN ngoài tham dự các hoạt động chung sẽ có nhiều hoạt động riêng. Trong đó quan trọng nhất là chủ trì tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ VN với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tại diễn đàn này, đoàn VN sẽ giới thiệu những thành tựu của đất nước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, vai trò của tuổi trẻ, của tổ chức Đoàn trong việc phát huy phong trào xung kích, tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội...

Festival lần đầu tiên năm 1947 được tổ chức tại Prague (thủ đô Tiệp Khắc cũ). VN chính thức tham dự lần đầu tiên tại Festival lần thứ II (1949) và đều đặn cho đến nay. Theo bà Phạm Phương Chi - trưởng ban quốc tế (Trung ương Đoàn), festival lần này là dịp để thanh niên VN quảng bá hình ảnh VN, hình ảnh thanh niên VN với tuổi trẻ các nước trên thế giới.

LÂM HOÀI

ĐẶNG ĐẠI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên