15/08/2014 10:05 GMT+7

​Thiên thạch đe dọa trái đất chống lại lực hấp dẫn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học Mỹ cho biết một thiên thạch lớn có nguy cơ đâm vào trái đất đang quay với tốc độ cực cao và chống lại lực hấp dẫn.

Thiên thạch 1950 DA - Ảnh: Nature
Thiên thạch 1950 DA - Ảnh: Nature

Theo tạp chí Nature, thiên thạch 1950 DA có đường kính 1,3 km. Năm 2002, các nhà thiên văn học xác định có 1/300 khả năng thiên thạch này đâm vào trái đất vào năm 2880.

Tuy nhiên đến nay các chuyên gia xác định chỉ còn 1/19.800 khả năng thiên thạch 1950 DA tấn công trái đất.

Mới đây nhóm nghiên cứu ĐH Tennessee phát hiện thiên thạch này quay quanh nó mỗi vòng trong 2,1 giờ.

Theo các luật vật lý thông thường thì lẽ ra thiên thạch này phải tan vỡ từ lâu vì lực hấp dẫn. Tuy nhiên thiên thạch này vẫn duy trì hiện trạng. Các chuyên gia ĐH Tennessee cho rằng có thể lực kết dính van de Waals đã giúp thiên thạch 1950 DA giữ được hiện trạng.

Lực van de Waals là một loại lực liên kết nội phân tử, sinh ra bởi sự phân cực của các phân tử thành các lưỡng cực điện. Chính lực van de Waals là yếu tố giúp chân một số loài bò sát có thể bám chắc trên các bề mặt dựng đứng.

Chuyên gia Ben Rozitis thuộc DHD Tennessee cho biết việc nghiên cứu lực kết dính trên các thiên thạch sẽ giúp khoa học phát triển các phương pháp đối phó với nguy cơ thiên thạch đâm vào trái đất.

Ông khẳng định sau vụ thiên thạch nổ trên bầu trời Chelyabinsk ở Nga hồi tháng 2-2013 đã khiến giới khoa học quốc tế “tỉnh giấc” trước mối đe dọa thiên thạch.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên