22/08/2014 10:51 GMT+7

​Không chuyển sang tàu vỏ thép bằng mọi giá

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trả lời báo chí về một số chính sách phát triển thủy sản, tập trung ưu tiên cho phát triển đánh bắt xa bờ theo NĐ 67.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho biết điểm mới và quan trọng nhất của Nghị định 67 là quy định đầy đủ, đồng bộ các chính sách khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, vỏ thép để dần chuyển từ khai thác gần bờ sang khai thác xa bờ có giá trị kinh tế cao hơn, góp phần vào bảo vệ các vùng biển VN.

Chính sách tín dụng được Chính phủ xây dựng trên quan hệ tín dụng thương mại, không phải lấy tiền từ ngân sách nhà nước cho ngư dân đóng tàu một cách ồ ạt.

Ngư dân và các ngân hàng thương mại làm việc với nhau, tính toán bài toán kinh tế rồi quyết định việc vay, cho vay. Nhà nước hỗ trợ về mặt lãi suất, hạn mức vay...

Việc quyết định đầu tư đóng tàu là quyền của bà con ngư dân, bà con tự quyết định nơi vay vốn, mẫu tàu, hiệu quả đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng, ưu điểm của tàu sắt trong đánh bắt xa bờ là không thể phủ nhận, nhưng cũng có những khó khăn riêng như đầu tư lớn, chi phí vận hành cao, thuyền viên phải được đào tạo.

Quan điểm của Chính phủ là không chuyển đổi toàn bộ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép bằng mọi giá mà cần tiến hành có lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên