20/08/2014 09:33 GMT+7

​Đàm phán Israel - Hamas sụp đổ, bom lại rơi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-8, Israel lại dội bom xuống dải Gaza và các tay súng Hamas tiếp tục bắn tên lửa sang nước láng giềng. Cuộc đàm phán ở Cairo (Ai Cập) sụp đổ.

Một nhân viên y tế Gaza bế thi thể bé gái 2 tuổi bị bom đạn Israel sát hại - Ảnh: Reuters
Một nhân viên y tế Gaza bế thi thể bé gái 2 tuổi bị bom đạn Israel sát hại - Ảnh: Reuters

>> Gia hạn ngừng bắn ở Gaza thêm 24 giờ 
>> Ngay sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, đánh nhau tiếp

Theo AFP, Cơ quan Y tế Gaza cho biết ba người (trong đó có một phụ nữ và một trẻ em 2 tuổi) đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương khi tên lửa Israel dội xuống thành phố Gaza City. Sau đó Hamas cho biết vợ và con gái sơ sinh của thủ lĩnh Hamas Mohammed Deif đã thiệt mạng.

Lữ doàn Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, tuyên bố Israel đã “tự mở cánh cửa địa ngục”. Các tay súng Hamas tuyên bố đã bắn 34 quả tên lửa vào các thành phố Tel Aviv và Beersheva ở miền nam Israel.

Quân đội Israel cho biết một quả tên lửa rơi trúng khu dân cư Tel Aviv nhưng không ai bị thương. Còi báo động cũng vang lên ở Jerusalem. Một quả tên lửa rơi ngay bên ngoài thành phố lịch sử này.

Israel cáo buộc Hamas bắn tên lửa trước khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 24 giờ hết hiệu lực. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh tấn công Gaza và ngừng cuộc đàm phán với Palestine ở Cairo.

Đại diện phái đoàn Palestine Azzam al-Ahmed cho biết sẽ rời Cairo trong hôm nay, nhưng hi vọng đàm phán sẽ không sụp đổ hoàn toàn.

Các phóng viên quốc tế mô tả tình trạng hoảng loạn lại bùng phát ở Gaza khi Israel nối lại các đợt tấn công. Hàng nghìn người Palestine đổ dồn tới khu Shejaiya ở phía đông Gaza City. Phần lớn cư dân các khu  Zeitun và Shaaf đều đã bỏ nhà cửa bởi bom đạn Israel liên tiếp trút xuống đây.

Mới đây tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) kêu gọi Israel cho phép các tổ chức quốc tế đi vào dải Gaza để hỗ trợ thường dân. “Điều quan trọng là các tổ chức nhân quyền phải bắt đầu việc đánh giá cáo buộc xảy ra tội ác chiến tranh” - AI khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên