03/02/2017 16:36 GMT+7

​Yêu cầu báo cáo chất lượng môi trường biển miền Trung

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân vừa có văn bản đề nghị 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa-Thiên Huế nghiêm túc thực hiện báo cáo định kỳ kết quả quan trắc môi trường biển 4 tỉnh miền Trung về Bộ TN-MT.

Báo cáo này sẽ công bố rộng rãi tới người dân.

Theo Bộ TN-MT, hiện trạng biển 4 tỉnh miền Trung đã được Bộ TN-MT công bố ngày 22-8-2016 tại Quảng Trị cho thấy hàm lượng các chất ô nhiễm môi trường biển từ sự cố môi trường do Formosa gây ra đã giảm theo thời gian.

Bộ TN-MT cũng cho biết cùng thời điểm đó, chất lượng nước biển, trầm tích biển, diễn biến tồn lưu trong màng bám keo sắt tại tất cả các khu vực được quan trắc đều nằm trong giới hạn quy định về chất lượng nước biển phục vụ các hoạt động tắm biển, thể thao dưới nước, nuôi trồng thuỷ sản, bảo tồn thuỷ sinh…

Cũng theo Bộ TN-MT, tại thời điểm tháng 8-2016 vẫn còn 3 khu vực gồm Sơn Dương - Hà Tĩnh, cửa Nhật Lệ - Quảng Bình, hòn Sơn Chà - Thưa Thiên Huế do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ có một số thông số trong nước biển cao hơn các khu vực khác.

Tuy nhiên, kết quả quan trắc vào tháng 9-2016 cho thấy tại 3 khu vực nêu trên có chất lượng nước biển, trầm tích đáy đã ổn định, không còn các giá trị cao hơn các khu vực khác và đều nằm trong giới hạn quy định.

Dựa trên kết quả này, Bộ TN-MT đã công bố môi trường biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích nước giữa và nước mặt, trầm tích đáy, màng bám hệ keo sắt. Các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, du lịch, tắm biển có thể tiến hành bình thường.

Tuy nhiên, sau thời điểm kể trên, văn bản của Bộ TN-MT cho biết chưa tiếp nhận được các kết quả quan trắc định kỳ chất lượng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung ở giai đoạn tiếp theo.

Vì vậy, Bộ TN-MT đề nghị UBND 4 tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc, gửi về Tổng cục Môi trường để công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên