31/05/2017 10:26 GMT+7

Yemen 'sụp đổ toàn diện' với 7 triệu người sắp chết đói

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Người chịu trách nhiệm vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết Yemen đang phải đối mặt với "sự sụp đổ cả về xã hội, kinh tế và thể chế".

Bùng phát dịch tả và tình trạng thiếu lương thực đang khiến cuộc khủng hoảng ở Yemen trầm trọng hơn - Ảnh: EPA
Bùng phát dịch tả và tình trạng thiếu lương thực khiến cuộc khủng hoảng ở Yemen trầm trọng hơn - Ảnh: EPA

Ông Stephen O'Brien - Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân đạo, đã trực tiếp trình bày với Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình nhân đạo tại Yemen vào ngày 30-5.

Ông kêu gọi LHQ cần "khẩn thiết hành động" khi Yemen đang trong giai đoạn khủng hoảng nhân đạo với gần 7 triệu người trên bờ vực chết đói.

Đài BBC cho biết một đợt bùng phát dịch tả đã làm thiệt mạng hơn 500 người tại Yemen và LHQ dự báo sẽ có thêm khoảng 150.000 trường hợp bị tả trong 6 tháng tới ở nước này.

Ông O'Brien cho rằng sự thống khổ của những người Yemen không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay "kết quả của các thế lực vượt ngoài tầm kiểm soát của chúng ta".

Theo ông đây là lỗi của những bên liên quan và vì các cường quốc thế giới đã không hành động vì Yemen.

"Khủng hoảng không phải đang ập đến, không phải là một chiếc bóng lờ mờ, nó hiện diện tại đây" - ông O'Brien mô tả chân thực.

Ông cũng cho biết mặc dù "có nhiều cam kết hào phóng" nhưng LHQ chỉ nhận được 24% trong số tiền 2,1 tỉ USD đã cam kết viện trợ nhân đạo.

Trong hai năm qua, Yemen đã bị kéo vào cuộc chiến giữa các lực lượng trung thành với tổng thống được quốc tế thừa nhận và phiến quân Houthi.

Thêm vào đó, tổ chức khủng bố al Qaeda đã lợi dụng sự hỗn loạn để củng cố sự hiện diện của mình ở phía nam và đông nam Yemen.

Số liệu của LHQ ghi nhận hơn 8.000 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng và gần 44.500 người khác bị thương kể từ khi xung đột leo thang hồi tháng 3-2015.

LHQ ước tính khoảng 18,8 triệu người Yemen cần hỗ trợ nhân đạo.

Cũng trong ngày 30-5, đặc phái viên LHQ tại Yemen, ông Ismael Ould Cheikh Ahmed vừa trở về từ các cuộc đàm phán hòa bình ở nước này. Tuy nhiên ông Ahmed cho biết không bên nào muốn đàm phán và lời kêu gọi hòa bình vẫn rơi vào vô vọng.

"Người dân Yemen đang phải trả giá cho sự chậm trễ không cần thiết của các bên trong cuộc đàm phán" - ông Ahmed chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên