11/11/2010 13:42 GMT+7

Y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Trưa 11-11, hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm (Tòa án nhân dân tối cao) vụ án Nguyễn Đức Nghĩa “giết người, cướp tài sản” đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo.

SHXVC0Cq.jpgPhóng to
Bà Phạm Thị Chuân khuỵu xuống để với đến tay con khi HĐXX nghị án - Ảnh: Minh Quang

HĐXX khẳng định qua chứng cứ, tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, qua lời khai của bị cáo trước tòa, phần tranh luận của các luật sư, đối đáp của đại diện viện kiểm sát - đã làm rõ Nguyễn Đức Nghĩa giết bạn gái cũ là Nguyễn Phương Linh có dự mưu từ trước, sau đó bị cáo đã chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Do đó, biện minh của bị cáo trước tòa cũng như đơn kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận.

Sáng nay, 11-11, hàng trăm người dân là bạn bè của cả thân nhân bị hại và bị cáo có mặt tại TAND tối cao (đường Đội Cấn, Hà Nội) để tham dự phiên tòa.

8g sáng, bị cáo Nghĩa được dẫn giải vào phòng xử án với khuôn mặt thất thần, mắt đỏ hoe, nhớn nhác tìm bà Phạm Thị Chuân, mẹ bị cáo. Trong một giờ đầu, lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp phải ngăn từ ngoài cửa, không cho bất cứ ai vào, kể cả các phóng viên, để ổn định trật tự.

Sau khi kết thúc phần kiểm tra căn cước nhân thân bị cáo và người tham gia tố tụng, HĐXX do chủ tọa Trần Đình Dần điều khiển tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nghĩa.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về động cơ giết nạn nhân, Nguyễn Đức Nghĩa cho biết chiều 4-5-2010, khi Linh đến căn hộ của Yến, bạn gái Nghĩa, chơi thì có một số tin nhắn và cuộc điện thoại vào máy của Linh nhưng Linh không nghe máy.

QRoZ7fdo.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa tại tòa - Ảnh: Minh Quang

Linh nói đó là người yêu ở Bình Dương gọi. Nghĩa cảm thấy bị lừa dối do trước đó Linh nói không có người yêu nên đã có hành động hạ sát Linh. Sau đó, muốn che giấu hiện trường nên Nghĩa thực hiện việc chặt đầu, 10 ngón tay nạn nhân để phi tang, thủ tiêu chứng cứ.

Được nói lời sau cùng, Nghĩa thêm một lần xin lỗi gia đình ông Nguyễn Văn Ba, cha mẹ và mọi người tại tòa vì hành vi của mình gây ra. Nghĩa nói: “Từ lúc gây án tôi chưa lúc nào hết day dứt, nhất là khi nghe tin bố mất. Tôi khao khát được sống để thắp cho bố một nén hương...”. Vì thế, Nghĩa xin HĐXX hãy mở cho Nghĩa một con đường...

Trong thời gian HĐXX nghị án, bị cáo Nghĩa và bà Phạm Thị Chuân chỉ được nhìn nhau trong nước mắt.

Được nói với mẹ vài lời, Nghĩa hỏi thăm vết thương trên đầu bà Chuân, vết thương do bà bị ngã xe cùng ông Nguyễn Đức Hùng (bố đẻ Nghĩa) và ông Hùng đã ra đi. Nghĩa nói biết tin bố mất sau hai ngày khi nghe được một số phạm nhân nói chuyện. Khi đó Nghĩa đã rất khủng hoảng. Bị cáo khuyên mẹ hãy về ở với chị họ khi bị cáo không thể chăm sóc được mẹ nữa...

Tuy nhiên, bị cáo khẳng định chỉ ý thức đâm một nhát dao. Sau khi đâm, Linh “quay lại nhìn với ánh mắt bàng hoàng” và Nghĩa ôm Linh vào lòng.

Nghĩa cho rằng trong lúc ôm rất chặt như vậy có thể nhát dao thứ hai đã đâm tiếp vào Linh. Về số tài sản của Linh, bị cáo cho rằng không có ý định cướp nhưng phải phi tang và đã bán máy tính của Linh để lấy tiền trang trải các chi phí nhằm che giấu hiện trường.

Tuy nhiên, sau khi vị chủ tọa phiên tòa phân tích, bị cáo thừa nhận về mặt hành vi bị cáo đã đâm nạn nhân hai nhát dao, đã cướp tài sản nhưng về mặt ý thức thì không phải như vậy.

Đại diện viện kiểm sát kết luận vụ án và cho rằng có ba nội dung cáo buộc bị cáo phạm tội. Thứ nhất, dùng dao đâm nạn nhân hai nhát. Thứ hai, động cơ mục đích của hành vi giết người cướp tài sản là đúng vì qua xác minh tin nhắn, điện thoại không chứng minh Linh có quan hệ yêu đương và bị cáo cũng không thể vì ghen mà có quyền giết người.

Ngoài ra, bị cáo khai nhận chơi game, cá độ bóng đá có nợ nần nên xác định việc giết người lấy tài sản là có căn cứ.

Thứ ba, việc bị cáo cho rằng mình giết người xong mới chặt đầu, ngón tay thì không phải giết người man rợ là không đúng, pháp luật hình sự quy định hành vi của bị cáo là tàn ác, dã man và gây căm phần trong dư luận.

Bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, hai luật sư Ngô Ngọc Thủy và Nguyễn Anh Thơm đều trình bày những bản bào chữa khá dài, trong đó chủ yếu là những lời xin lỗi gia đình bị hại, xin được chia sẻ, thông cảm và xin HĐXX xem xét tuyên một mức án thấp hơn đối với bị cáo Nghĩa.

Hầu hết lập luận của hai luật sư đưa ra bảo vệ bị cáo đều chỉ cố gắng làm giảm nhẹ tội của bị cáo này. Trong phần bào chữa, luật sư Thủy đề cập đến việc bố của Nguyễn Đức Nghĩa đã qua đời khiến bị cáo bật khóc và gần như quỵ xuống. Trước đó, Nghĩa đã biết tin bố mất nhưng vẫn còn trấn tĩnh để tiếp tục tham dự phiên tòa.

Trong khi đó, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại, trong đó luật sư Nguyễn Hồng Bách đều khẳng định hành vi của bị cáo là có tội. Luật sư Nguyễn Hồng Bách biện luận chỉ làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, còn việc xem xét mức án là quyền của HĐXX.

Luật sư Bách đã chỉ rõ các hành vi của Nghĩa phạm vào điều khoản nào quy định tại pháp luật hình sự và mong HĐXX xử đúng người, đúng tội, không làm nặng thêm và cũng không nhẹ đi đối với bị cáo.

cSQwtXKy.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: Minh Quang
XmyxnD2S.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Ba, bố đẻ nạn nhân Nguyễn Phương Linh, nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: Minh Quang
MMtE0sua.jpgPhóng to
Bà Phạm Thị Chuân khóc nức nở suốt phiên tòa - Ảnh: Minh Quang

Được trình bày quan điểm của mình, ông Nguyễn Văn Ba, bố đẻ nạn nhân Nguyễn Phương Linh, đề nghị HĐXX có hình phạt thích đáng đối với Nghĩa, Ông Ba cho rằng hành vi giết người cướp của do Nghĩa gây ra đã rõ, bản thân Nghĩa đã mất hết phẩm chất con người nên cần loại bỏ Nghĩa ra khỏi xã hội vĩnh viễn.

Tại phần tuyên án, HĐXX nhận định bị cáo giết người có dự mưu, sau đó chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Cụ thể là việc bị cáo đã chuẩn bị dao từ trước, cất sau giá sách và chờ đến khi nạn nhân chuẩn bị về mới đâm.

Hành vi của bị cáo tàn bạo, man rợ xảy ra theo kiểu trung cổ. Các biện minh của bị cáo đều không được chấp nhận. Do đó, HĐXX tuyên y án tử hình về tội giết người, 6 năm tù về tội cướp tài sản đối với Nguyễn Đức Nghĩa. Tổng hợp hình phạt của hai tội danh, bị cáo Nghĩa phải chịu mức án tử hình.

Tại phiên tòa, HĐXX công bố bị cáo còn quyền được làm đơn xin Chủ tịch nước ân xá.

* Khoảng 10g ngày 17-5, người dân và lực lượng bảo vệ chung cư G4 phố Trung Yên 1, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã phát hiện 1 xác chết đang trong giai đoạn phân hủy trên tầng thượng tòa nhà.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định gần vị trí hố đổ rác có 1 tử thi nữ giới khoảng 20 tuổi nằm ngay dưới sàn bê tông, trong tình trạng không mảnh vải che thân và đã bị cụt mất đầu và 10 ngón tay.

Qua điều tra, bước đầu, cơ quan công an xác định xác chết này là Nguyễn Phương Linh (sinh năm 1984, ở Hà Nội), đã bị sát hại khoảng nửa tháng.

* Đêm 18-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp Nguyễn Đức Nghĩa (sinh năm 1984, quê Hải Phòng), công tác tại một công ty xây dựng tại tỉnh Thái Nguyên.

Nguyễn Đức Nghĩa bị tình nghi là nghi phạm giết người trong vụ việc được phát hiện vào ngày 17-5 tại tầng thượng, chung cư G4, đường Trung Yên 1.

* Ngày 21-5, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản và không tố giác tội phạm xảy ra tại tòa nhà G4, khu đô thị mới Yên Hòa, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ quan điều tra khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Nghĩa (có một tiền án về tội cố ý gây thương tích) về hai tội giết người, cướp tài sản; khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Yến, bạn gái Nghĩa (24 tuổi, quê Quảng Ninh, tạm trú tại phòng 1101, nhà G4) về tội không tố giác tội phạm.

* Khoảng 6g30 ngày 7-6, một phụ nữ tên Lê Thị Thu (thôn Mễ Xá 3, xã Hưng Đạo, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đi bắt cáy tại khu vực đồng bãi thôn đã phát hiện một túi ni lông trôi dạt vào bờ. Trong túi là một sọ người, một bộ váy màu trắng cùng bộ đồ lót của phụ nữ.

Phần sọ này được nghi là một phần thi thể của Nguyễn Phương Linh, nạn nhân của vụ giết người, cướp tài sản ghê rợn xảy ra tại chung cư G4, Trung Yên.

*Ngày 14-7, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa bị tuyên án tử hình về tội giết người và phạt tù 6 năm tội cướp tài sản. Tổng hợp hai hình phạt là tử hình.

Riêng bị cáo Hoàng Thị Yến nhận 15 tháng tù cho hưởng án treo và thử thách 30 tháng về tội không tố giác tội phạm. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn buộc Nguyễn Đức Nghĩa bồi thường 113 triệu cho gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh do chi phí mai táng, tìm kiếm tung tích con gái từ hành vi phạm tội của Nghĩa gây ra.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Nguyễn Đức Nghĩa đã làm đơn kháng án. Trong đơn kháng án, Nguyễn Đức Nghĩa xin được xem xét lại việc bị khép tội giết người với tình tiết tăng nặng do thực hiện tội phạm một cách man rợ.

Trước đó, Nguyễn Đức Nghĩa thừa nhận tại tòa với tội ác của mình có chết cũng không hết tội và không có ý định kháng án. Thậm chí, trước khi phiên tòa diễn ra, Nghĩa còn có đơn xin được chết để đền tội.

* Ngày 30-10, bi kịch đã xảy ra cho gia đình của Nguyễn Đức Nghĩa khi một vụ tai nạn giao thông xảy ra đã cướp đi sinh mạng của ông Nguyễn Đức Hùng - bố đẻ của Nghĩa.

*Ngày 11-11: Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm (Tòa án nhân dân tối cao) tuyên y án tử hình với Nguyễn Đức Nghĩa

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

11-11: dự kiến xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức NghĩaHoãn phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức NghĩaTuyên án tử hình Nguyễn Đức NghĩaNguyễn Đức Nghĩa xin nhận mức án cao nhấtHôm nay, xét xử nghi can giết người yêu cũTìm thấy phần thi thể nghi của nạn nhân Phương LinhĐề nghị truy tố Nguyễn Đức Nghĩa tội giết người, cướp củaVụ giết người, chặt đầu phi tang: Nguyễn Đức Nghĩa bị khởi tố hai tộiBắt khẩn cấp nghi phạm giết người tại tầng thượng chung cưTruy tố bị can giết bạn gái ở khung hình phạt tử hìnhTruy tố kẻ chặt đầu người yêu ở khung hình phạt tử hìnhNguyễn Đức Nghĩa kháng án

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên