14/07/2010 14:14 GMT+7

Nguyễn Đức Nghĩa xin nhận mức án cao nhất

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bình thản và không né tránh ống kính của đông đảo phóng viên tác nghiệp, Nguyễn Đức Nghĩa - người bị cáo buộc đâm chết người yêu cũ ở tầng thượng chung cư G4 Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội rồi chặt đầu phi tang - bình tĩnh trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử và khai báo một cách chi tiết quá trình thực hiện tội ác của mình tại phiên tòa.

SIXdUSlE.jpgPhóng to
Nguyễn Đức Nghĩa và Hoàng Thị Yến tại phiên tòa sáng nay

Mặc dù 8g30 sáng nay (14-7) phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Nghĩa mới bắt đầu nhưng trước đó nhiều người dân, bạn bè của nạn nhân và nghi can đã tập trung rất đông trước TAND TP Hà Nội để vào tham dự phiên tòa.

Bị còng tay và được cảnh sát áp giải vào phòng xử, Nguyễn Đức Nghĩa vẫn điềm tĩnh trong trang phục áo kẻ ngắn tay, tóc cắt ngắn gọn gàng và đeo kính cận. Khuôn mặt Nghĩa khá bình thản, không tỏ ra căng thẳng hay sợ hãi.

Một lúc sau, Hoàng Thị Yến (bạn gái của Nghĩa - bị truy tố về tội không tố giác tội phạm) cũng vào vị trí trước vành móng ngựa. Yến giải thích với Hội đồng xét xử là do tắc đường nên đến muộn.

M9ACz29X.jpgPhóng to
Nghĩa bị giải ra xe sau phiên tòa buổi sáng

Đâm một nhát, 2 vết thương?

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Nguyễn Hữu Chính. Đại diện Viện kiểm sát Hà Nội là ông Nguyễn Việt Cường. Nguyễn Đức Nghĩa có hai luật sư Nguyễn Anh Thơm và Ngô Ngọc Thủy bào chữa cho hành vi giết người và cướp tài sản. Gia đình Hoàng Thị Yến cũng mời luật sư Hoàng Huy Được bào chữa cho Yến về tội không tố giác tội phạm.

Tại phiên tòa, Nghĩa thừa nhận trước khi sát hại Nguyễn Phương Linh (SN 1984, trú tại phố Minh Khai, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào tối 4-5, Nghĩa đã mang xe máy của Yến đi cầm đồ do thua độ bóng đá. Tuy nhiên, Nghĩa vẫn khẳng định giết Linh là do tức giận bột phát chứ không phải là với chủ đích giết để cướp tài sản trả nợ. Sau khi giết Linh mới nảy sinh hành vi chiếm đoạt tài sản để bán và mang đi cầm đồ nhằm trả nợ.

Kể lại mạch lạc toàn bộ hành vi phạm tội, Nghĩa đồng ý với nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa nhưng xin đính chính một nội dung. Đó là trong lúc tức giận đã xuống phòng bếp mang dao lên đâm Linh từ phía sau chứ không phải mang dao lên để trên giá sách rồi 2 tiếng sau mới dùng dao sát hại Linh. Nghĩa giải thích là “do lúc đó không nhớ chi tiết nên khai không chính xác”. Tuy nhiên đại diện Viện Kiểm sát đã bác lại vì đã nhiều lần thẩm vấn Nghĩa khai nhận mang dao lên để trên giá sách trước.

Khi bị Hội đồng xét xử truy vấn tại sao biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân có hai vết đâm rất sâu từ phía sau lưng nhưng Nghĩa khai nhận chỉ thực hiện một vết đâm, Nghĩa nhất quyết mình chỉ đâm nạn nhân một lần chứ không thực hiện nhát đâm thứ hai. “Lúc đó Linh đứng gần cửa sổ, tôi đâm 1 nhát từ phía sau, có lẽ là hướng từ trên xuống dưới. Tôi rút dao ra ngay và máu ra nhiều, Linh có kêu nhỏ và quay lại nhìn tôi bàng hoàng. Tôi thảng thốt sực tỉnh và ôm Linh lại” - Nghĩa nói.

“Bị cáo nói đâm 1 nhát nhưng tại sao có vết thương thứ 2 rất sâu từ lưng phải ra trước ngực?’ - chủ tọa chất vấn. Nghĩa giải thích là lúc ôm nạn nhân thì tay vẫn chưa buông dao nên có thể lúc đó gây ra vết thương thứ hai còn sâu hay không thì nhìn không rõ.

Giải thích vì sao tay phải cầm dao mà lúc ôm nạn nhân lại đâm vào lưng bên phải (thay vì bên trái), Nghĩa cho rằng thể trạng của nạn nhân thấp nhỏ trong khi mình cao lớn nên có thể gây ra vết thương sâu, việc đâm vào bên lưng phải có thể là do tay phải của Nghĩa lúc đó chỉ ôm ghì chứ không ôm choàng nạn nhân.

8MoZdWTQ.jpgPhóng to
Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên tòa

"Bảo lưu ý kiến"

Theo lời khai của Nghĩa trong chiều 4-5, Linh có đến nhà Yến (đang nhờ Nghĩa trông hộ) chơi. Sau khi có quan hệ tình cảm, Linh ngồi chơi games trên máy tính và có rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến nhưng Linh không nghe và giải thích đó là cuộc gọi của người yêu. Nghĩa có hỏi tại sao có người yêu mới rồi mà vẫn gọi cho Nghĩa lúc cô đơn. Theo lời Nghĩa, Linh giải thích là vì người yêu ở xa nên không gặp được và quan hệ với Nghĩa chỉ vì thể xác chứ không có tình yêu nên làm Nghĩa tức giận. Hai người có xảy ra xô xát và Linh đã cào cấu gây vết xước trên tay Nghĩa. Sau đó Nghĩa mới lấy dao sát hại Linh.

Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi “hai người đã chia tay và có người yêu mới mà vẫn ghen tức với nạn nhân thì có đúng không?”, Nghĩa giải thích: “Linh bảo người yêu ở xa ít gặp nên tìm đến tôi khi cô đơn nhưng sự thật tôi biết Linh gọi người yêu nhưng người đó không ra Hà Nội”. Trong khi Nghĩa miêu tả chi tiết quá trình sát hại, phi tang nạn nhân, cả phòng xử lặng đi. Bố và em trai nạn nhân ngồi trầm mặc, gương mặt đau đớn.

Tại phiên xử Nghĩa luôn khẳng định việc giết Linh là bột phát vì bị Linh lừa dối chứ không phải vì chủ đích cướp của và không nhớ là có dặn Linh mang máy tính xách tay đến hay không. Tuy nhiên, theo lời khai của em trai nạn nhân với tư cách nhân chứng tại tòa thì buổi trưa ngày 4-5, trong lúc nói chuyện điện thoại với Nghĩa thì Linh có nói là “Vâng, em sẽ mang máy tính đến”.

Tại phiên tòa ông Nguyễn Văn Ba - bố nạn nhân - cho rằng việc Nghĩa giết con gái mình là có chủ đích từ trước vì Nghĩa chưa có việc làm nhưng nói với Linh đang là công chức và căn hộ của Hoàng Thị Yến nhờ Nghĩa trông là do Nghĩa mua. Nghĩa nói Linh chủ động hẹn gặp Nghĩa là không chính xác vì lúc đó Linh ở nhà và Nghĩa gọi điện hẹn gặp Linh.

Theo ông Ba, Nghĩa có mục đích lừa con gái mình đến để giết người cướp của và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Nghĩa ở mức án cao nhất, đồng thời bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền hơn 113 triệu đồng, trong đó có hơn 69 triệu đồng chi phí an táng, đi tìm con trong suốt 20 ngày.

Trong chiều nay, Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục nội dung tranh tụng với phần bào chữa của các luật sư trước khi tuyên án. Trong phần xét xử buổi sáng, không dưới ba lần Nguyễn Đức Nghĩa xin Hội đồng xét xử cho mình nhận mức án cao nhất “ngay từ khi bị bắt và trong các bản trường tình tôi đã xin nhận mức án cao nhất. Đến giờ tôi vẫn bảo lưu ý kiến xin nhận mức án cao nhất” - Nghĩa nói

Tin bài liên quan:

Hôm nay, xét xử nghi can giết người yêu cũTìm thấy phần thi thể nghi của nạn nhân Phương LinhĐề nghị truy tố Nguyễn Đức Nghĩa tội giết người, cướp củaVụ giết người, chặt đầu phi tang: Nguyễn Đức Nghĩa bị khởi tố hai tộiBắt khẩn cấp nghi phạm giết người tại tầng thượng chung cưTruy tố bị can giết bạn gái ở khung hình phạt tử hìnhTruy tố kẻ chặt đầu người yêu ở khung hình phạt tử hình

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên