18/07/2012 04:51 GMT+7

Xử lý tận gốc nạn "luộc" phụ tùng xe

BHX
BHX

TT - 315 ý kiến phản hồi bài “Luộc phụ tùng ngay bãi giữ xe” (Tuổi Trẻ ngày 16-7) đã bày tỏ sự phẫn nộ với kiểu ăn cắp trắng trợn này và đề nghị pháp luật phải tìm ra, xử lý tận gốc vấn đề.

Điều tra vụ “Luộc phụ tùng ngay bãi giữ xe”“Luộc” phụ tùng ngay bãi giữ xe

y4PWZ6K7.jpgPhóng to
Một người đàn ông dùng tuôcnơvit tháo phụ tùng xe của khách trong “lò luộc” ở bãi giữ xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh trích từ clip quay ngày 28-6

Tôi là nạn nhân

Tại bãi xe này, xe tôi bị tráo IC và cục sạc. Lúc vào tôi để xe ở vị trí cách xa căn nhà trong bãi xe, khi ra thì xe để chỗ cửa ra vào căn nhà này. Tôi cũng nghi ngờ vì thấy không bình thường nhưng xe vẫn nổ máy nên tôi không phản ảnh gì. Từ ngày đó trở đi, xe thường xuyên tắt máy, đề khó nổ và cuối cùng là hư bình ăcquy.

Khi vào Head Honda kiểm tra mới phát hiện IC và cục sạc đã bị tráo, thay vào hàng dỏm. Giá trị IC và cục sạc xe Future 1 trị giá trên 1 triệu đồng. Vì bức xúc, tôi có gọi điện đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 phản ảnh, họ nói sẽ phản ảnh qua công đoàn nhưng có hay không thì tôi không biết. Hôm nay thấy bài của báo Tuổi Trẻ, tôi thật vui mừng và cảm kích những phóng viên này. Có những người như thế này thì bọn trộm cắp, gian lận không còn đất để sống. Đề nghị Bệnh viện Nhi Đồng 1 thay thầu giữ xe khác và chịu trách nhiệm giải quyết vụ này theo đúng pháp luật.

Đã xảy ra từ lâu

Năm 2009 tôi đưa cháu đến bệnh viện này và gửi xe Future (xe mới mua). Sau một giờ, tôi dắt xe ra khỏi khu giữ xe thì đề không nổ.

Đang loay hoay thì có một thanh niên tới hỏi: “Xe anh bị mất IC phải không? Anh mua không, tôi bán 200.000 đồng?”. Tôi chưng hửng và đem tới tiệm sửa xe ngay đó thì quả là xe đã mất IC, tôi báo lại bãi giữ xe thì họ nói xe dắt ra rồi họ không chịu trách nhiệm. Tôi gửi thư đến ban giám đốc bệnh viện và điện thoại đến công an địa phương phản ảnh vì nghĩ sẽ có những nạn nhân như tôi. Cả hai cơ quan đều phản hồi và nói sẽ chấn chỉnh. Vậy mà bây giờ, sau ba năm tình trạng này vẫn tiếp diễn. Tại sao vậy?

Khó tin

Cảm ơn Tuổi Trẻ đã điều tra vụ này. Cơ quan công an phải vào cuộc, chặt luôn “cây bệnh” chứ không thể rung cây chỉ để rớt vài con khỉ (chốt thí) được. Cần điều tra tới nơi tới chốn, lôi ra được kẻ cầm đầu, kẻ bao che cho đám trộm cắp bất lương này.

Thật khó tin khi “một số nhân viên” câu kết với nhau ăn cắp trong bãi giữ xe giữa chốn đông người trong một thời gian dài như vậy mà chủ bãi lại không biết, những nhân viên khác của bãi cũng không hay?! Chắc bãi giữ xe phải rộng đến vài hecta (!) nên những người làm việc ở đó không thấy người khác làm chuyện gì. Có lẽ chỉ có trẻ con mới tin được chuyện hoang đường này.

Điều tra nơi mua phụ tùng

Rõ ràng là có sự phân công nhau, người thì cảnh giác, người thì thực hiện “luộc” phụ tùng xe và tuồn ra ngoài. Một hành vi ăn cướp trắng trợn đã hình thành lâu rồi và chắc chắn mang lại cho bọn bất lương một khoản tiền rất lớn. Theo tôi, công an cần phải điều tra ra người nào mua lại phụ tùng của những người luộc xe này, bởi có thể đó là một mạng lưới chân rết lớn. Hành vi trộm phụ tùng xe xảy ra tại nhiều bãi giữ xe trên địa bàn thành phố, chứ không riêng gì tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 đâu! Phải đưa tất cả bọn họ ra tòa.

Còn nhiều nơi khác

Không những Bệnh viện Nhi Đồng 1 mà hiện nay rất nhiều chỗ giữ xe công cộng đều có hành vi trên. Tôi đi làm ở Biên Hòa, gửi xe ở một bãi xe cạnh công viên cũng bị “luộc” phụ tùng và lấy cả biển số xe. Quy trách nhiệm thì họ trả lời mất biển số thì họ làm biển số giả đền, mất các phụ tùng khác thì từ chối trách nhiệm. Chính hành vi “luộc” đồ của những người giữ xe không có lương tâm đã đẩy nhiều nạn nhân vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp xe bị chết máy giữa đường.

Nhiều nạn nhân yêu cầu bồi thường

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), đến chiều 17-7 đã có hơn 10 nạn nhân bị đánh tráo phụ tùng xe máy tại bãi giữ xe của bệnh viện yêu cầu chủ bãi giữ xe bồi thường thiệt hại. Tất cả trường hợp này đã được bệnh viện hướng dẫn đến trực tiếp Công an P.10, Q.10 nộp đơn khiếu nại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Nguyễn Đăng Chiến Thắng - trưởng Công an P.10 - cho biết trước mắt những nạn nhân bị tráo phụ tùng xe máy tại bãi giữ xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 có thể đến công an phường cung cấp thông tin cũng như được hướng dẫn làm đơn yêu cầu chủ nhà xe bồi thường thiệt hại. Trung tá Thắng nói sáng 17-7, công an phường đã tiếp nhận đơn đòi bồi thường của hai nạn nhân bị “luộc” phụ tùng tại bãi giữ xe này.

BHX
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên