08/09/2016 18:55 GMT+7

Xin ý kiến Viện KSND Tối cao về vụ trộm 116 trứng vích

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 8-9, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức cuộc họp để nghe ý kiến các ngành chức năng về vụ Phạm Văn Tân trộm 116 trứng Vích ở Côn Đảo.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết do chưa có sự thống nhất trong quan điểm xử lý nên cuộc họp đồng ý để Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin ý kiến của Viện KSND Tối cao.

Trước đó, ngày 17-6, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo đã bắt quả tang Phạm Văn Tân (28 tuổi, thường trú tại xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng; tạm trú tại Khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đang vận chuyển 116 trứng vích. Tân khai nhận số trứng này lấy trộm ở hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo).

Công an huyện Côn Đảo ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tân nhưng lãnh đạo Viện KSND huyện Côn Đảo không phê chuẩn vì cho rằng “trứng vích không phải là sản phẩm của vích”, đồng thời xin ý kiến của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trả lời cho viện cấp dưới, Viện KSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã khẳng định “trứng vích là sản phẩm của vích” và dẫn quy định tại Thông tư 19/2007 cho rằng “trị giá trứng vích phải từ 50 triệu đồng trở lên mới xử lý hình sự”. Vì không định giá được trứng vích nên xem xét xử lý hành chính, giáo dục.

Trong khi đó, một số cơ quan, tổ chức như Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV- thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường) lại cho rằng hành vi của Phạm Văn Tân đã đủ cơ sở để khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”, theo Điều 190, Bộ luật hình sự 2009.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên