22/08/2016 12:30 GMT+7

Công an và VKS cãi nhau về 100 trứng vích

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Nạn trộm trứng vích (rùa biển) vẫn thường xảy ra tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng một vụ án trộm trứng vích lại đang gặp khó bởi cơ quan điều tra và viện kiểm sát bất đồng quan điểm.

116 quả trứng vích do Tân lấy trộm để trên xe máy - Ảnh do hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp
116 quả trứng vích do Tân lấy trộm để trên xe máy - Ảnh do hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp

“Trứng vích là sản phẩm của vích cũng như thịt vích, chân vích. Hành vi trộm trứng vích của Phạm Văn Tân đã cấu thành tội phạm. Các cơ quan tố tụng huyện Côn Đảo hoàn toàn có đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo pháp luật

Luật sư Trương Xuân Tám

Chiều 17-6, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo bắt quả tang Phạm Văn Tân (28 tuổi, thường trú tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, tạm trú tại khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) đang vận chuyển 116 quả trứng rùa biển hay còn gọi là vích (tên khoa học Chelonia mydas).

Trộm hơn 100 trứng vích

Phạm Văn Tân khai sáng cùng ngày, Tân thuê đò của K.V.H. đi từ mũi Chim Chim sang bãi Xi Măng thuộc hòn Bảy Cạnh.

Tới nơi, Tân lấy trộm trứng, còn H. neo đò chờ ngoài biển. Sau khi lấy trộm được 116 quả trứng vích, Tân và H. quay về mũi Chim Chim. Lúc từ biển lên bờ thì bị kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo bắt giữ.

Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo và Công an huyện Côn Đảo phối hợp điều tra, lấy lời khai của Tân và tiến hành trưng cầu giám định mẫu trứng do Tân lấy trộm.

Kết quả giám định của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho thấy 116 quả trứng là trứng của loài vích có tên khoa học Chelonia mydas.

Sau khi có kết quả giám định, hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ trộm trứng vích sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo để xử lý theo pháp luật.

Tân (ngồi trên xe) bị bắt quả tang chở 116 quả trứng vích lấy trộm ở hòn Bảy Cạnh - Ảnh do hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp
Tân (ngồi trên xe) bị bắt quả tang chở 116 quả trứng vích lấy trộm ở hòn Bảy Cạnh - Ảnh do hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp

Trứng vích không là sản phẩm của vích?

Ngày 27-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Tân về hành vi “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”. Tuy nhiên, hai lệnh này không được viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, tại cuộc họp liên ngành để thống nhất quan điểm xử lý vụ án, đại diện hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo đều thống nhất khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Còn ông Trần Thanh Tâm, viện trưởng Viện KSND huyện Côn Đảo, cho rằng không thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án trên vì điều 190 Bộ luật hình sự không quy định “trứng” mà chỉ quy định “động vật”.

Cũng theo ông Tâm, “trứng vích không phải là sản phẩm của vích vì không qua chế biến từ một cá thể vích, trứng cũng được xem là một cá thể hay một bộ phận của cá thể”.

Do đó, không thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can được. Trong khi đó, cả đại diện cơ quan điều tra và kiểm lâm đều khẳng định trứng vích là sản phẩm của vích vì do vích đẻ ra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Thanh Tâm cho biết viện đã xin ý kiến của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được trả lời không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

“Điều luật quy định phải là sản phẩm của con vật ấy, ví dụ như sừng tê giác, phải xẻ con vật đó ra, lấy bộ phận cơ thể của nó mới gọi là sản phẩm” - ông Tâm giải thích thêm.

Theo hồ sơ của kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo, Phạm Văn Tân từng bị lập biên bản nhiều lần về hành vi trộm trứng vích, xẻ thịt vích nhưng chưa bị xử lý.

Vích nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Mùa sinh sản của vích kéo dài từ tháng 4 đến 11 hằng năm. Mỗi con vích mẹ sinh đến 8-11 tổ, mỗi tổ từ 70-200 quả trứng. Tuy sinh sản dày và nhiều nhưng ngược lại tỉ lệ sống sót và trưởng thành của rùa biển rất ít: 1/1.000.

Trứng vích đương nhiên là sản phẩm của vích

Thạc sĩ Bùi Quang Mạnh, phó phân viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản phía Nam (Viện Nghiên cứu hải sản), cho biết về mặt khoa học, trứng vích đương nhiên là sản phẩm của vích. Về quy định của luật pháp thì tùy vào luật định.

Trong khi đó, một lãnh đạo phòng nghiệp vụ của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết cơ quan này đã nhận được văn bản thỉnh thị của Viện KSND huyện Côn Đảo.

Vị này cho hay vụ án cũng đang gặp khó vì theo quy định cụ thể thiệt hại phải từ 50 triệu trở lên, trong khi đó trứng vích lại không có trên thị trường để giám định, xác định được giá cả.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên