Chỉ đạo trên được Cục Đăng kiểm đưa ra trong công văn vừa gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe.
Điều chỉnh nhiều sai phạm của các điểm đăng kiểm
Để tăng cường kiểm soát chất lượng trong công tác kiểm định xe cơ giới đang lưu hành và phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân, doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới:
Thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại thông tư số 16/2021/TT- BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định, ví dụ: từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí…
Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định, lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu tại phụ lục VIII ban hành kèm theo thông tư số 16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.
Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như: sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng...
Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định như: che một phần đầu đọc (mắt thần) cùa thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục, kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại, cài số lùi khi kiểm tra phanh... Các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.
Niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các nội dung quy định tại điều 12 của thông tư số 18/2019/TT-BGTVT. Trường hợp đã cấp sai chu kỳ kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ xe để xin lỗi và cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng, đồng thời phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.
Trước đó có tài khoản mạng xã hội đăng thông tin một chủ xe tại Nghệ An đưa xe Hyundai Kona đến kiểm định nhưng bị đơn vị đăng kiểm từ chối cấp kiểm định vì có hạng mục khiếm khuyết là đèn lùi bên phía tài xế (bên tài) không sáng. Trong khi đó, theo thiết kế của nhà sản xuất loại xe này chỉ có 1 đèn lùi bên phải (bên phụ) đuôi xe.
Thông tin trên làm nhiều người bất ngờ, bàn tán có khả năng đăng kiểm viên nhầm lẫn hoặc trình độ hạn chế nên không nắm được hiện nay có nhiều nhà sản xuất ô tô chỉ thiết kế một đèn lùi cho nhiều dòng xe.
Cục Đăng kiểm đã giao Phòng Kiểm định xe cơ giới rà soát các trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An nhưng không có đơn vị nào xác nhận có việc đó. Còn người đăng thông tin lại che tên đơn vị đăng kiểm và không phản ánh đến Cục Đăng kiểm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận