Thứ 4, ngày 10 tháng 8 năm 2022

Xe SUV, bán tải dễ đâm người đi bộ nhất khi nào?

20/03/2022 09:05 GMT+7

Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã công bố một nghiên cứu gần đây cho thấy những xe cỡ lớn như SUV, bán tải dễ gây ra va chạm khi rẽ nhất.

Xe SUV, bán tải dễ đâm người đi bộ nhất khi nào? - Ảnh 1.

Xe to dễ gây tai nạn cho người khác nhất - Ảnh: Forbes

Trong nghiên cứu trước đó, IIHS đã xác định xe SUV gây tử vong cho người đi bộ nhiều nhất. Nghiên cứu gần đây của IIHS củng cố thêm điều đó.

Theo đó, các vụ va chạm khi rẽ chiếm hơn 900 trong số khoảng 5.800 vụ va chạm gây tử vong cho người đi bộ tại hoặc gần các nút giao thông ở Mỹ từ năm 2014 đến năm 2018. Xác suất xảy ra tai nạn khiến người đi bộ tử vong tại các giao lộ có rẽ trái cao gấp đôi với xe SUV, cao gấp 3 đối với van, minivan và cao gấp 4 với xe bán tải so với xe du lịch. 

Còn trong trường hợp rẽ phải, xác suất va chạm cũng cao hơn 89% đối với xe bán tải và 63% đối với xe SUV so với xe con.

IIHS cho rằng vấn đề có thể là do kích cỡ, hình dáng hoặc vị trí của cột A trên các phương tiện lớn có thể khiến tài xế khó nhìn thấy người đi bộ hơn khi rẽ.

Tính chung số vụ va chạm với người giao thông (cả những vụ không gây chết người), các vụ tai nạn do rẽ chiếm khoảng 2.070/5.500 ở North Carolina trong khoảng thời gian 2014-2018. Trong đó, xe bán tải có nguy cơ đâm vào người đi bộ cao hơn 42% và xe SUV cao hơn 23% so với xe con khi rẽ trái. Đối với các vụ va chạm khi rẽ phải, IIHS không tìm thấy sự khác biệt đáng kể.

Sẽ còn phải có thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa, nhưng IIHS nhận định những phát hiện mới nhất đủ để cơ quan này phải xem xét kỹ hơn các thiết kế xe có ảnh hưởng đến tầm quan sát.

Loạt video giao thông hot tuần qua: Những pha thoát nạn hú hồn Loạt video giao thông hot tuần qua: Những pha thoát nạn hú hồn

Coi thường rủi ro hay đánh giá không đúng tình hình có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Mặc dù cũng có những lúc thoát hiểm, song không phải ai cũng có thể may mắn như vậy.

THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận