
Dòng xe nối đuôi nhau trên đường Nguyễn Tất Thành giữa trưa 25-10, một ngày cuối tuần
Ghi nhận tình hình giao thông trên tuyến đường này trong những ngày qua cho thấy tình trạng ùn ứ vẫn là "vấn nạn thường trực" tại đây. Kéo dài gần 2km, đường Nguyễn Tất Thành từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận là tuyến huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với khu Nam.
Hiện tuyến đường đã quá tải, mặt đường chỉ rộng 8-14m trong khi xe container và xe tải nặng chen nhau từng mét. Ùn ứ kéo dài đã trở thành cảnh quen thuộc, bất kể thời điểm trong ngày. Ghi nhận trưa 25-10, dù là cuối tuần, dòng xe vẫn nối dài, nhích từng chút trên suốt tuyến.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, đường Nguyễn Tất Thành đứng đầu danh sách các điểm ùn tắc giao thông của TP.HCM với 811 lần ùn ứ trong 9 tháng đầu năm 2024, và 978 lần trong năm 2023.
Tuyến đường cũng vượt khả năng thông hành đến 140%. Nhiều tài xế ví đây là con đường thử độ kiên nhẫn, vì chỉ cần một trận mưa lớn hay va quẹt nhỏ là giao thông gần như tê liệt.
Cuối tuyến là hai cây cầu Tân Thuận 1 và Tân Thuận 2. Trong đó, cầu Tân Thuận 1 dài 241m, đã gần 120 năm tuổi. Kết quả kiểm định mới nhất cho thấy cầu không còn đủ khả năng khai thác, buộc phải hạn chế tải trọng để đảm bảo an toàn.
Trước đây, đường Nguyễn Tất Thành chưa nằm trong nhóm các tuyến được ưu tiên bố trí vốn mở rộng. Tuy nhiên hiện nay, với chủ trương không phát triển nhà ở tại khu đất Bến Nhà Rồng, thành phố đang nghiên cứu mở rộng tuyến đường trong thời gian tới.
Theo phương án sơ bộ, đường Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng lên 6-8 làn xe và xây mới cầu Tân Thuận 1, với tổng mức đầu tư khoảng 2.950 tỉ đồng. Khi được triển khai, dự án sẽ góp phần giải tỏa điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm giữa trung tâm và khu Nam.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ chuẩn bị các bước đầu tư dự án trong tháng 10-2025. Ngoài ra, tuyến tramway dọc đường Nguyễn Tất Thành cũng nằm trong định hướng nghiên cứu tổng thể cảnh quan bờ tây sông Sài Gòn.

Đường Nguyễn Tất Thành hiện có 4 làn xe cho 2 chiều đi lại. Theo đề xuất, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 6-8 làn xe



Xe container, xe tải, ô tô chen chúc với xe máy trên mặt đường hẹp chỉ 8-14m, khiến giao thông thường xuyên ùn ứ kéo dài cả ngày lẫn đêm - Ảnh: PHƯƠNG NHI - KỲ PHONG

Đoạn đường dẫn lên cầu Tân Thuận 2 thường xuyên ùn ứ mỗi khi có xe container lên cầu, kéo theo giao thông trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành cũng "đứng hình"

Cầu Tân Thuận 1 cho xe chạy từ phường Xóm Chiếu sang phường Tân Thuận, còn cần Tân Thuận 2 cho xe chạy chiều ngược lại. Hai cây cầu nằm song song với nhau

Cầu Tân Thuận 1 hơn trăm năm tuổi đã xuống cấp, được kiểm định là không đủ khả năng khai thác

Hai cầu Tân Thuận 1 và Tân Thuận 2 nhìn từ trên cao. Điểm cuối của tuyến Nguyễn Tất Thành kết nối khu Nam

Đường Nguyễn Tất Thành nhìn về khu đất cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, nơi được định hướng xây công viên ven sông, mở ra không gian mới cho khu trung tâm

Hướng tuyến đường Nguyễn Tất Thành
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận