02/12/2025 21:27 GMT+7

Xe không đạt chuẩn vào vùng hạn chế khí thải TP.HCM có thể nhận phạt đến 400.000 đồng

TP.HCM chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp, lắp camera giám sát xe không đạt chuẩn, mức phạt tối đa lên đến 400.000 đồng.

khí thải - Ảnh 1.

Kẹt xe trên đường Hoàng Văn Thụ, TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Báo cáo Bộ Xây dựng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đơn vị đang nghiên cứu đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, TP tập trung hoàn thiện lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt sang điện, năng lượng xanh, hướng đến mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ xe buýt đều vận hành bằng các nguồn năng lượng sạch và được bảo đảm hạ tầng sạc tương ứng.

Giai đoạn 2, sở xây dựng đề án và tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành chính sách giảm khí thải đối với toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ còn lại. Đề án cũng đề xuất phân vùng kiểm soát khí thải tại trung tâm TP, Cần Giờ và Côn Đảo. Hồ sơ dự kiến trình HĐND TP trong quý 1-2026.

Theo đề án này, TP sẽ lắp đặt hệ thống camera nhận dạng biển số tự động tại các lối vào vùng phát thải thấp để giám sát phương tiện. Camera sẽ nhận diện các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, gồm ô tô không đáp ứng mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đáp ứng mức 2.

Biển báo khu vực phát thải thấp (LEZ) được bố trí tại các lối vào - lối ra. Đồng thời TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung loại biển báo này vào quy chuẩn quốc gia. Khu vực LEZ cũng sẽ được kẻ vạch và ghi rõ “LEZ” trên mặt đường.

Theo đề xuất trước đó, LEZ giai đoạn đầu tại trung tâm TP được khoanh theo vành đai 1, bao gồm các trục chính như Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng - Hồng Hà - Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ, tuyến nối Bảy Hiền - Thoại Ngọc Hầu - Hương Lộ 2 và đoạn vành đai trong đến Nguyễn Văn Linh. Một số đoạn đã hoàn thành, số còn lại đang từng bước hình thành. Đây sẽ là ranh giới kiểm soát khí thải khi thí điểm vùng phát thải thấp.

Về xử phạt, giai đoạn đầu sẽ tuyên truyền và chỉ nhắc nhở trong 1 tháng khi thí điểm. Từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 6, mức phạt áp dụng bằng 50% quy định, tức 100.000 đồng với mô tô, xe gắn máy và 200.000 đồng với ô tô không chấp hành biển báo.

Sau 6 tháng, mức phạt tăng lên 200.000 đồng với mô tô, xe gắn máy và 400.000 đồng với ô tô theo nghị định 168.

Lộ trình thực hiện chia theo các năm. Năm 2025, TP điều tra, thống kê số lượng xe máy đang lưu hành, xây dựng cơ sở dữ liệu để xác định các phương tiện không đạt chuẩn khí thải, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân và du khách.

Năm 2026, TP hình thành một số cơ sở kiểm định khí thải cho xe máy, đào tạo kỹ thuật viên, bắt đầu hạn chế xe kinh doanh vận tải, xe công nghệ không đạt chuẩn vào vùng phát thải thấp và thu phí với các phương tiện này.

Từ năm 2027, TP sẽ hạn chế hoạt động và thu phí đối với toàn bộ ô tô, mô tô, xe gắn máy không đạt chuẩn khí thải khi lưu thông trong vùng phát thải thấp.

 - Ảnh 1.TP.HCM lập vùng phát thải thấp LEZ, ưu tiên chuyển đổi ở Cần Giờ, Côn Đảo

Đó là khẳng định của ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - tại buổi nghe báo cáo giải pháp chuyển đổi giao thông xanh ở Côn Đảo và Cần Giờ (cũ); đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn vào sáng 8-8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất