Xe
24/11/2017 11:50 GMT+7

Xe hơi giảm giá 'choáng ngợp', người mua vẫn 'bán tín bán nghi'

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Giá xe hơi liên tiếp biến động giảm khi thời điểm thuế suất 0% với xe xuất xứ ASEAN sắp được thực thi. Sức mua chững lại, thị trường thêm rối rắm khi các doanh nghiệp đua nhau tung chiêu gây nhiễu động.

Trước khi giảm giá, nhiều ông lớn đã "than khó giảm khi giá đã chạm đáy". Tuy nhiên, giá vẫn "lờn vờn" người tiêu dùng bằng cách giảm nhỏ giọt ở hàng loạt các mẫu xe. Điều gì đang xảy ra tại thị trường ô tô?

Giảm lên tới 200 - 300 triệu đồng

Từ tháng 5, hàng loạt hãng xe như Toyota, Honda, Thaco, Hyudai, Mitsubishi, GM… đua nhau tung mức giảm giá để kích cầu nhưng sức mua vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Xe hơi giảm giá choáng ngợp, người mua vẫn bán tín bán nghi - Ảnh 1.

Thị trường xe vào cuộc đua nóng bỏng về giá - Ảnh: Quang Định

Chưa khi nào mà thị trường xe VN giảm giá "choáng ngợp" đến hàng trăm triệu đồng/chiếc như vậy. Đơn cử, Hyundai Thành Công giảm tới 230 triệu đồng, giá bán chỉ còn 898 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT) cho mẫu xeSantaFe 2017, Honda VN giảm mẫu Accord tới gần 200 triệu đồng, mẫu crossover CR-V có mức giảm 110 - 170 triệu đồng tùy phiên bản... 

Còn nhiều hãng xe khác cũng giảm giá nhưng theo hình thức, ít có lợi hơn cho khách hàng, đó là tặng tiền mặt khi mua xe. Tuy không giảm giá bán, nhưng mức tặng tiền của các hãng cũng khá ấn tượng để tranh thủ bán hàng tồn để dọn hàng đón mẫu xe mới.

Ở góc nhìn khác về thị trường xe, nhiều chuyên gia ô tô kinh nghiệm cho rằng sự hỗn loạn về giá này không chừng các "ông lớn" chơi chiêu gây nhiễu thị trường.

Khi mức giá ô tô giảm mạnh đẩy các đại lý vào tình trạng hỗn loạn về giá, đơn cử, đầu tháng 8 Thaco công bố thống nhất một mức giảm chung ở hầu hết các mẫu xe như Kia, Mazda, Peugeot.

 Đồng thời "bắn tiếng" với người mua rằng: đây có thể là mức giảm giá thấp nhất và sẽ không còn một chương trình ưu đãi nào khác. 

Nhưng chỉ ít ngày sau đó, Thaco đưa ra công bố giảm giá (từ 31 triệu đồng đối với từng phiên bản) cho mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc CX5.

Đến ngày 22-11, Thaco lại công bố giảm giá nhiều mẫu xe theo lộ trình từ nay đến năm 2018 với mức giảm từ 10-40 triệu đồng/xe. Không chỉ Thaco, Hyudai Thành Công, Toyota VN cũng công bố giá xe 2018 với mức giảm giá nhiều mẫu xe giảm từ 3-10% và áp dụng ngay từ 1-11-2017. 

Điều này có thể thấy thị trường đang "loạn" trong cơn sốt của cuộc chiến giảm giá và các hãng xe dường như đang rất lúng túng trong hoạt động kinh doanh ở thời điểm mấu chốt này.

Giá giảm nhưng vẫn cao gấp 2,5 lần 

Dù các hãng cam kết rằng mức giảm thấp nhất cho các mẫu xe nhưng có thể thấy rõ rang cuộc đua này chỉ dành cho phân khúc xe bình dân, còn còn các thương hiệu hạng sang như BMW, Infiniti, Lexus, Land Rover, Volvo...  vẫn "bình chân như vại". 

Xe hơi giảm giá choáng ngợp, người mua vẫn bán tín bán nghi - Ảnh 2.

Hãng xe và người tiêu dùng đang "kéo co" trong việc giảm giá xe hơi -Ảnh: Công Trung

Lý giải việc phập phù giá bán, đại diện Thaco cho rằng, do giảm theo lộ trình thuế nhập khẩu linh kiện về 0%. Đồng thời hãng này cũng công bố giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1-1-2018. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Đồng - cựu chuyên gia thiết kế của Hãng Volkswagen - cho rằng thực tế, giá xe tại Việt Nam vẫn cao gấp 2 - 2,5 lần so với giá tại nước thiết kế ra sản phẩm. Nếu các hãng xe lắp ráp trong nước giảm tới 50% vẫn còn lời. 

Theo ông Đồng, tiền công lao động trong lĩnh vực ô tô chỉ bằng 1/3 tiền công lao động so với nước ngoài.

Theo ông Đồng, người tiêu dùng hoang mang khi các hãng liên tiếp giảm giá nên dè chừng chưa dám mua xe là đúng. 

Bởi vì, nếu giá xe giảm giá ngang bằng với xe Thái Lan, Indonesia thì lúc đó mới cạnh tranh được, giá xe gần đúng với giá trị thực. Ông Đồng dự đoán năm tới giá xe sang năm 2018 sẽ tiếp tục giảm nữa vì áp lực xe từ Thái Lan, Indonesia nhập vào.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng giá trên thị trường ô tô giờ không còn nằm trong tay doanh nghiệp, mà đang ở quyền của người tiêu dùng. Giảm hay không do người tiêu dùng quyết định. 

Dù giảm giá mạnh nhưng thị trường ôtô đang tiêu thụ không được như mong muốn. Về lợi nhuận, các hãng đều đau đầu hi sinh giảm lợi nhuận đến mức thấp nhất. 

Về thị trường hiện nay cho thấy tâm lý khách hàng còn chờ đợi giảm giá nữa nên chưa mặn mà mua xe sẽ khiến các hãng sẽ còn phải giảm, kể cả hy sinh lợi nhuận để đạt được mục tiêu doanh số và thị phần.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên