Xe
09/09/2022 09:01 GMT+7

Xe điện xóa bớt ranh giới với xe xăng: Loại bỏ 4 điểm yếu mà người dùng lo sợ nhất

QUANG PHONG
QUANG PHONG

Để được người tiêu dùng toàn cầu chấp nhận, xe điện ít nhất phải đạt được mức độ tiện lợi ngang xe xăng.

Xe điện xóa bớt ranh giới với xe xăng: Loại bỏ 4 điểm yếu mà người dùng lo sợ nhất - Ảnh 1.

Tại những thị trường phát triển, xe điện hiện có số ưu và nhược điểm ngang bằng xe xăng/dầu truyền thống, chứ không lép vế như thập kỷ trước - Ảnh: Hyundai

Xe điện, từ khi bước sang thập kỷ 2020, đang chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều thương hiệu xe toàn cầu "tham chiến", thậm chí đặt mục tiêu điện hóa 100% đội hình trước năm 2030 hoặc 2035. 

Thị phần của phân khúc này tại nhiều nước như Trung Quốc, Mỹ hay các nước thuộc khu vực Tây Âu cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng tăng đáng kể so với thập kỷ trước.

Tuy vậy, liệu những mối lo ngại của người tiêu dùng toàn cầu về sở hữu và duy trì xe điện đã được các hãng xe giải quyết triệt để? Ta hãy cùng điểm qua một số điểm đáng chú ý.

Về tầm vận hành của xe điện, thực tế đây không còn là vấn đề lớn. Trong thuở sơ khai của dòng xe này, việc một chiếc xe vận hành được chỉ 200, 300km mỗi lần sạc đúng là khiến người dùng lo lắng. Tuy vậy, giờ tiêu chuẩn của thị trường đã tăng lên 500, thậm chí 600km mỗi lần sạc đầy xe điện - con số mà người dùng phổ thông khó lòng dùng hết nhanh chóng.

Xe điện xóa bớt ranh giới với xe xăng: Loại bỏ 4 điểm yếu mà người dùng lo sợ nhất - Ảnh 2.

Phần lớn các mẫu xe điện mới trên thị trường có tầm vận hành tối thiểu khoảng 500km và đều phải hỗ trợ công nghệ sạc nhanh nếu không muốn mất tính cạnh tranh - Ảnh: Tesla

Vấn đề thứ 2 là mạng lưới sạc công cộng. Tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, vấn đề này hiện cũng đã được giảm bớt áp lực với số lượng trạm sạc mới mọc lên ngày một nhiều. Dù vậy, ngoài ba khu vực trên, việc sạc được xe điện ở các nước/khu vực khác bên ngoài nhà ở của mình vẫn là một mối lo thường trực.

Một yếu tố khác hay được cân nhắc bởi người dùng xe điện là giá và đây không phải điều mà các hãng xe có thể tự giải quyết. Chi phí liên quan tới ắc quy điện khiến xe điện thường có giá cao hơn xe chạy động cơ ngang cấp 10.000 USD. Con số này, nếu không được chính phủ các nước (chẳng hạn Trung Quốc đang làm) trợ giá một phần, khó lòng có thể giảm hơn được như lãnh đạo Honda chia sẻ.

Thời gian sạc là một yếu tố đã chứng kiến sự cải thiện vượt trội về hiệu năng của xe điện trong thời gian qua. Giờ, số xe có thể sạc từ 10 lên 80% ắc quy (khoảng sạc tối ưu để duy trì tuổi đời ắc quy) trong 15 tới 30 phút là không hiếm trên thị trường và người dùng thực tế cũng khó lòng dùng hết 80% dung lượng ắc quy mỗi ngày. 

Xe điện thêm điểm yếu bất ngờ: Không sạc vào giờ cao điểm Xe điện thêm điểm yếu bất ngờ: Không sạc vào giờ cao điểm

Dù có hàng chục ngàn trạm sạc cho người dùng xe điện tiếp cận, chúng cũng sẽ phải ‘đắp chiếu’ nếu không có mạng lưới điện đủ mạnh hỗ trợ.

QUANG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên