Cháy xe điện khó dập tắt hơn rất nhiều so với xe xăng/dầu vì các hóa chất bên trong ắc quy điện - Ảnh: Centro Zaragora Fire Department
Xe điện, dù chưa chắc có tỉ lệ cháy nổ cao hơn xe xăng (ta thường được nghe như vậy, nhưng chưa có một nghiên cứu cụ thể nào xác thực được số liệu liên quan), vẫn là một mối lo ngại thực sự vì sự phức tạp liên quan tới chúng.
Cụ thể, vì bản chất của ắc quy điện hiện tại có nhiều hóa chất phức tạp, chúng rất khó bị dập tắt bằng các phương pháp thông thường như nước hay bình cứu hỏa dùng bột hóa chất khô như natri bicarbonat, chưa kể khả năng âm ỉ cháy lại sau nhiều tuần, hoặc thậm chí nhiều tháng không sử dụng.
Bởi vậy, các vụ cháy xe điện đang được thử nghiệm dùng một phương pháp hiếm khi được sử dụng cho xe xăng, đó là chăn chống lửa. Trang bị này thực tế không quá hiếm, nhưng ít khi được sử dụng ngoài phòng nghiên cứu, vì có các phương pháp thay thế tiện lợi hơn, tuy nhiên với xe điện thì đây được cho là giải pháp hữu hiệu nhất.
Phòng chữa cháy thử nghiệm dùng chăn cứu hỏa dập cháy xe điện
Do không có cách dập tắt nguồn cháy là các hóa chất bên trong ắc quy điện, việc chặn nguồn oxy không cho lửa tiếp cận và lan ra nhờ chăn chống lửa trùm kín xe sẽ thiết thực hơn.
Một giải pháp từng được phòng chữa cháy tại Centro Zaragoza, Tây Ban Nha thử nghiệm có vẻ hiệu quả, đó là một loại chăn chống lửa chuyên dụng cho ô tô, với phép thử là một chiếc Nissan Leaf.
Đám cháy do chiếc xe điện gây ra có nhiệt độ lên tới 1.976 độ nhưng chỉ sau 30 giây "trùm chăn", nhiệt độ bên trong giảm xuống còn 676 độ. Sau vài phút, nhiệt độ giảm còn 248 độ.
Tuy vậy ở thời điểm trên, ngay sau khi bỏ chăn ra, lửa sẽ bùng lên lại ngay lập tức do ắc quy mất kiểm soát. Theo bên sản xuất loại chăn chống lửa nói trên là Bridgehill, mỗi chiếc xe điện nếu không muốn bị cháy lại cần được phủ kín ít nhất một tiếng (để giảm nhiệt độ thân và ắc quy xe xuống tối đa), đồng thời đưa tới nơi an toàn.
Nguyên lý hoạt động của chăn chống lửa ô tô cũng giống trang bị tương tự tại các phòng nghiên cứu, đó là chặn nguồn oxy khỏi đám cháy khi lửa tạo ra bởi hóa chất không thể dập bằng nước hay bình cứu hỏa thường - Ảnh: Centro Zaragora Fire Deparment
Tuy vậy, cần nói thêm rằng các loại ắc quy mới sử dụng lithium-ion thậm chí... không cần oxy bên ngoài để tiếp tục duy trì đám cháy, vì chính đám cháy sinh ra từ nguồn này có khả năng tự sinh oxy do các chất oxy hóa bên trong ắc quy.
Giải pháp hiệu quả nhất khi đó chỉ còn có thể là đưa xe vào thùng nước lớn hoặc các con sông/hồ gần đó để trực tiếp giảm nhiệt ắc quy mà thôi.
Tại những khu vực đỗ xe đông đúc hoặc xe cứu hỏa khó tiếp cận, sự xuất hiện kịp thời của một tấm chăn như trên có thể hạn chế rất nhiều thiệt hại về người và của. Dù vậy, về lâu dài, sự hoàn thiện hơn của công nghệ ắc quy điện và khả năng loại bỏ lithium-ion khỏi trang bị này có lẽ vẫn là điều mà các hãng xe cần nhắm tới, vì "phòng" bao giờ cũng tốt hơn là "chống".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận