Xe
20/04/2022 17:53 GMT+7

Xe điện 'giết chết' lưới tản nhiệt, đẩy đèn pha lên ngôi nhận diện thương hiệu

THANH LINH
THANH LINH

Lưới tản nhiệt sẽ không còn chiếm ưu thế trong ngôn ngữ thiết kế ôtô, ít nhất là ở Hyundai. Theo giám đốc thiết kế nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc, SangYup Lee, đèn pha giờ đây sẽ là sợi dây thẩm mỹ gắn kết các phương tiện trong một đội hình.

Xe điện giết chết lưới tản nhiệt, đẩy đèn pha lên ngôi nhận diện thương hiệu - Ảnh 1.

Lưới tản nhiệt sẽ dần biến mất trên những chiếc xe Hyundai tương lai - Ảnh: Carscoops

"Trong thời đại xe điện, lưới tản nhiệt không còn cần thiết nữa. Mang yếu tố động cơ đốt trong đến tương lai có lẽ không phải là bước đi đúng đắn", ông SangYup Lee nói với trang Car and Driver tại Triển lãm ôtô quốc tế New York (Mỹ).

Thiết kế ánh sáng giờ đây sẽ ngày càng quan trọng hơn lưới tản nhiệt. Ngay cả những chiếc xe như Hyundai Tucson và Sonata động cơ đốt trong cũng có thiết kế đèn pha tích hợp vào lưới tản nhiệt. Và điều này sẽ càng hiển thị rõ nét hơn trong tương lai.

Xe điện giết chết lưới tản nhiệt, đẩy đèn pha lên ngôi nhận diện thương hiệu - Ảnh 2.

Trước đây, thiết kế lưới tản nhiệt được xem là "bộ mặt" hay "chữ ký" nhận dạng thương hiệu... - Ảnh: Carscoops

Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đã bắt đầu áp dụng triết lý thiết kế này vào xe điện. Ông Lee cho biết đèn pixel của Hyundai Ioniq 5 sẽ xuất hiện trên toàn bộ dòng sản phẩm Ioniq trong tương lai: "Không mẫu nào trong số này có lưới tản nhiệt, nhưng tính nhất quán là đèn pixel. Khi nhìn thấy đèn pixel, ai cũng sẽ biết đó là xe Hyundai".

Xe điện giết chết lưới tản nhiệt, đẩy đèn pha lên ngôi nhận diện thương hiệu - Ảnh 3.

... Nhưng điều đó sẽ không còn đúng trong thời đại xe điện - Ảnh: Carscoops

Lee đảm bảo dưới thời của ông (giám đốc thiết kế), xe điện Hyundai sẽ không có lưới tản nhiệt giả. Chính Hyundai cũng ủng hộ lập trường này. Là một nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghiệp ôtô, Lee hiểu rõ rằng lịch sử rất khắc nghiệt với những người thiết kế xe. Trước đây, ông từng làm việc tại General Motors và thiết kế ra chiếc Chevrolet Camaro 2006, và cũng từng làm cho Bentley, nơi kỳ vọng trở thành gánh nặng cho công việc của ông.

"Với Hyundai, tôi tự do hơn. Những gì tôi đang làm sẽ trở thành một phần của di sản thương hiệu", ông nói với Car and Driver.

Lee và Hyundai đang trong quá trình tạo ra một di sản theo nhiều cách khác nhau. Cùng với việc tạo ra di sản thẩm mỹ, họ cũng đang dựng con đường tiến vào tương lai, khi ngành công nghiệp ôtô bước vào một trong những giai đoạn thay đổi lớn nhất từ trước đến nay.

Hyundai Ioniq 5 sắp về Việt Nam, thêm xe điện khuấy động thị trường sau loạt xe VinFast Hyundai Ioniq 5 sắp về Việt Nam, thêm xe điện khuấy động thị trường sau loạt xe VinFast

SUV điện cỡ nhỏ Ioniq 5 sẽ ra mắt người dùng Việt trong quý 2, tuy nhiên xe chưa bán ra mà phục vụ việc nghiên cứu thị trường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận