09/07/2024 20:29 GMT+7

Xe cơ giới gom rác ở Đà Nẵng chỉ chịu thua 'đường không thể đi'

Đà Nẵng hiện đạt tỉ lệ thu gom rác bằng phương tiện cơ giới hơn 80% ở khu vực đô thị, chỉ chịu thua đường kiệt hẻm xe không thể vào. Nhiều tuyến đường hẹp được 'phủ' các xe ép rác loại nhỏ.

Đà Nẵng đầu tư nhiều xe cuốn ép rác nhỏ phù hợp đi lại trong các khu dân cư có đường nhỏ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đà Nẵng đầu tư nhiều xe cuốn ép rác nhỏ phù hợp đi lại trong các khu dân cư có đường nhỏ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tại thành phố Đà Nẵng, việc thu gom rác thải sinh hoạt đô thị được thực hiện bởi cả hai doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Các đơn vị trúng thầu thu gom rác đều phải đáp ứng yêu cầu về tỉ lệ rác được thu gom bởi phương tiện cơ giới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện cả hai đơn vị này đều cho biết gần như các tuyến đường cho phép lưu thông đều có mặt các loại xe rác cơ giới thu gom.

Theo bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, hiện nay khối lượng rác được vận chuyển bằng phương tiện cơ giới trên địa bàn nhiều quận huyện ở thành phố đạt tỉ lệ từ 80 - 90%.

Trừ những tuyến đường kiệt, hẻm mà xe cơ giới không thể vào được thì hầu hết các tuyến đường đều được thu gom, vận chuyển bằng các loại xe gom rác cơ giới nhằm đảm bảo mỹ quan và hiệu quả.

"Chỉ có kiệt hẻm, các điểm không cho xe cơ giới vào thì phương tiện của chúng tôi mới không vào tới. Còn lại gần như 100% các tuyến đường đều được thu gom bằng xe cơ giới chuyên dụng" - bà Hiếu nói.

Tương tự, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung là đơn vị trúng thầu thu gom rác trên địa bàn quận Liên Chiểu cho biết đã đầu tư 9 xe cuốn ép rác các loại để cơ giới hóa việc thu gom rác.

Đại diện công ty này cho biết hiện nay tỉ lệ cơ giới hóa phương tiện thu gom tại địa bàn quản lý đã hơn 70%.

Vẫn còn gần 30% khối lượng rác được thu gom bằng phương tiện thô sơ như xe đẩy và xe kéo.

Theo ông Ngô Lê Quảng - Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung, do địa bàn có nhiều kiệt hẻm mà phương tiện cơ giới không thể vào nên buộc phải dùng xe thô sơ.

"Chúng tôi cơ giới hóa tối đa để những nơi có đường ô tô thì xe ép rác đều vào. Như vậy mới thuận lợi.

Ở các kiệt, hẻm chúng tôi rất muốn đưa xe điện vào hoạt động để tăng hiệu suất làm việc, nhưng chưa có quy định đối với việc sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ việc thu gom rác thải nên đành chịu thua" - ông Quảng nói.

Phát triển nhiều loại xe gom rác nhỏ

Theo ghi nhận, tại nhiều tuyến đường nhỏ có chiều rộng từ 3,5m đến 5,5m đang được thu gom bởi các loại xe rác cỡ nhỏ 300kg, 800kg. Nếu không tính huyện Hòa Vang và các kiệt, hẻm xe rác không vào được thì gần như các tuyến đường đều được thu gom rác bằng các phương tiện cơ giới hóa ở Đà Nẵng.

Đề xuất cấm xe rác thô sơ, xe nào vô hẻm gom rác?Đề xuất cấm xe rác thô sơ, xe nào vô hẻm gom rác?

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị không để tình trạng xe rác thô sơ chạy trên đường phố. Tuy nhiên người thu gom rác cho rằng không dùng những loại xe này thì khó vào hẻm để lấy rác.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên