21/03/2025 13:34 GMT+7

Xe buýt TP.HCM nên hoạt động đến 22h

Xe buýt ở TP.HCM đã có nhiều đổi thay tích cực. Tuy nhiên cũng cần nâng chất phục vụ, tăng tính tiện ích, sử dụng buýt xanh... để xe buýt trở nên thân thiện, thu hút khách nhiều hơn.

 Xe buýt TP.HCM cần 'lột xác' nhiều hơn để trở nên thân thiện - Ảnh 1.

Thời gian qua, xe buýt ở TP.HCM cũng đã có những cải thiện để hút khách sử dụng xe công cộng. Nhiều hành khách thích thú trải nghiệm xe buýt điện bởi độ êm, tiện lợi - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù đã có nhiều phương tiện thay thế, có nhiều lựa chọn mỗi khi cần đi lại nhưng thi thoảng tôi vẫn chọn đi xe buýt, thường là 5-6 ngày mỗi tháng.

Dãy ghế xe buýt biến thành bàn ăn

Phần vì muốn chung tay góp phần sử dụng giao thông công cộng, giảm lượng xe cá nhân trên đường, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, phần vì muốn trải nghiệm xem xe buýt TP.HCM thay đổi thế nào. 

Xe buýt đã có nhiều thay đổi tích cực nhưng vẫn còn nhiều điều cần phải tiếp tục thay đổi, cải tiến cho phù hợp với xu thế mới.

Có lần tôi đi trên một tuyến xe buýt và thật ngạc nhiên khi thấy có những xe, tài xế và phụ xe đã biến các dãy ghế phía trên thành phòng khách, bàn ăn như của riêng mình. 

Không chỉ bày đồ ăn, nước uống đầy ra mà còn không cho hành khách lên đó ngồi. Khi xe dừng ở một trạm, một chị khách bước lên, định ngồi ghế trên thì ngay lập tức phụ xe đã yêu cầu "đi xuống phía dưới ngồi đi chị ơi!".

Xe buýt, ghế trống thì khách có quyền ngồi ở vị trí mình thấy thoải mái, thuận tiện chứ cớ sao lại "giành" ghế với khách? 

Cũng với tuyến xe này, hành khách mang vali to thì nhiều xe không cho lên, còn vali nhỏ, dạng hành lý xách tay thì mặc nhiên bị phụ thu 5.000 đồng dù bảng giá dán ngoài xe lẫn thông tin, quy định bên trong xe không đề cập đến điều này.

Nhiều trạm xe buýt cũng bị chiếm dụng, xuống cấp, nhếch nhác, thông tin bị mờ. Không ít trạm xe buýt đã bị biến thành chỗ tập kết rác, chỗ bán hàng rong, để xe, thậm chí thành "nhà kho" tạm thời của một số hộ kinh doanh ngay đó.

Đứng chờ xe buýt tại những chỗ này không hề dễ chịu bởi đủ loại mùi, rồi vây quanh là bao ni lông, hộp xốp. 

Việc bị lấn chiếm, vứt rác là ngoài tầm kiểm soát của đơn vị quản lý xe buýt, nhưng giá như đơn vị này kết hợp với lực lượng thu dọn vệ sinh tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, dọn dẹp thì sẽ tốt hơn.

Một số trạm xe buýt đã được cải tạo, lắp thêm bảng điện tử nhưng còn ít thông tin hiển thị, thường là số hiệu tuyến và lộ trình xe buýt đi qua. Hành khách phải tự canh xe từ xa rồi vẫy xe. Chỉ cần vẫy chậm một chút là xe sẽ bỏ trạm, đi qua luôn, lại phải ngồi chờ chuyến sau.

Tại những nơi mà tôi đã có dịp sử dụng, xe buýt không chỉ sạch sẽ, ngăn nắp, mà xe dừng ở tất cả các trạm, khách không phải vẫy, thông tin được hiển thị rõ ràng ở từng trạm. 

Như ở Seoul (Hàn Quốc) trang bị bảng điện tử, thông tin hiển thị vô cùng chính xác, hành khách có thể biết xe nào đang vào trạm, hay xe mình cần đón còn cách trạm bao nhiêu phút.

Ngoài các xe buýt chạy bằng gas, thân thiện với môi trường, tôi vẫn thấy còn nhiều xe buýt cũ kỹ, nhả khói mù mịt như các xe buýt tuyến Củ Chi, xe buýt tuyến Long An - Chợ Lớn… Mỗi lần xe buýt lên dốc cầu là nhả khói đen kịt, người chạy xe máy phía sau lãnh đủ.

Một số tuyến xe buýt nên hoạt động tới 22-23h để phát triển kinh tế đêm

Cũng nên đẩy nhanh hơn nữa trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào phục vụ hành khách đi xe buýt như phát triển ứng dụng Go!Bus, thẻ vé...

Thẻ vé thanh toán thông minh đã được trang bị máy quét mã thanh toán của một ví điện tử trên một số tuyến. Dù vậy hoạt động chưa thật mượt mà và không phải ai cũng dùng ví điện tử đó. 

Giờ đây khi metro đã chính thức vận hành nên có kế hoạch để có thể liên thông một thẻ, thanh toán dùng chung cho cả metro lẫn xe buýt. Việc này tạo thuận lợi cho hành khách khi không phải mua nhiều loại vé khác nhau, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt.

Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) hay các thành phố ở Nhật đều giảm giá sâu, thậm chí miễn phí xe buýt nếu hành khách chuyển từ ga metro tiếp tục đi xe buýt (và ngược lại) trong khoảng thời gian nhất định, thường là 30 hoặc 60 phút. 

Điều này tạo cho hành khách cảm giác thuận tiện, tiết kiệm, khuyến khích sử dụng xe công cộng.

Khi bạn bè tôi đến TP.HCM ngỏ ý muốn đi xe buýt về buổi tối, họ ngạc nhiên khi biết xe buýt ở TP.HCM thường chỉ chạy đến 19, 20h, kể cả tuyến 152 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương tiện giao thông công cộng tại thành phố lớn, mà đến tầm 19h là hết xe, không còn xe nào chạy thì sao gọi là giao thông công cộng, làm sao góp phần phát triển kinh tế đêm? Sao không kéo dài 22, 23h, thậm chí đến 0h để phục vụ khách có nhu cầu?

Nỗ lực phủ 100% buýt xanh vào năm 2030

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở Giao thông công chánh TP.HCM) khẳng định thời gian qua các đơn vị đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để phát triển mạng lưới giao thông công cộng ở TP.HCM.

"Yêu cầu tài xế, nhân viên chấp hành quy chế phục vụ và tuân thủ luật giao thông… Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân, hành khách để cùng cải thiện, phát triển xe công cộng ở TP.HCM", vị này chia sẻ.

Hành vi chiếm dụng điểm dừng xe buýt tập kết rác gây khó khăn cho việc xe buýt tiếp cận điểm dừng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, hành khách muốn đón xe cũng bất tiện. Tuy nhiên trung tâm không đủ thẩm quyền xử lý vi phạm và đã chuyển các thông tin đến địa phương hỗ trợ kiểm tra xử lý.

Về việc kéo dài thời gian hoạt động cho xe buýt, đơn vị đang nghiên cứu thực hiện theo từng giai đoạn. Để kết nối với tuyến metro số 1, từ tháng 12-2024, trung tâm đã tổ chức 17 tuyến xe buýt hoạt động đến 22h hằng ngày.

Đồng thời đang đề xuất phương án kéo dài thời gian hoạt động các tuyến xe buýt phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của người dân. Trước mắt xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu 37 tuyến xe buýt có trợ giá.

Dự kiến thời gian hoạt động các tuyến này kéo dài đến 21, 22h hằng ngày tùy vào đánh giá, dự báo nhu cầu từng tuyến.

Trung tâm đang làm việc với các bên liên quan để triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông công cộng, dự kiến năm nay hoàn thành.

Thành phố đang xem xét đầu tư mới, chuyển đổi sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, dự kiến đến năm 2030 100% xe buýt hoạt động sử dụng điện, năng lượng xanh.

Vì sao xe buýt không dừng ở tất cả các trạm? Đại diện trung tâm cho biết hệ thống đường bộ thành phố dài 4.735km, trong đó 2.216km có chiều rộng lòng đường trên 7m (46,1%) phù hợp bố trí hệ thống giao thông công cộng hoạt động.

Số còn lại bề rộng mặt đường từ 7m trở xuống, chưa đảm bảo để xe buýt hoạt động thuận lợi.

Hầu hết xe buýt TP.HCM đang lưu thông chung với xe hai bánh, dẫn đến việc xe buýt vào điểm dừng đón khách gây tăng xung đột dòng xe lưu thông, đồng thời tăng thời gian di chuyển (đặc biệt vào khung giờ cao điểm). Do đó, xe buýt TP.HCM đang tổ chức đón khách tại điểm dừng khi có khách đón.

Thăm dò ý kiến

Xe buýt ở TP.HCM đã có nhiều đổi thay tích cực. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho nhu cầu đi lại của người dân, cần kéo dài thời gian hoạt động của xe buýt đến mấy giờ?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Xe buýt TP.HCM cần cải thiện nhiều hơn nữa để thân thiện  với hành khách - Ảnh 3.Cách đi xe buýt đến ga metro ở TP.HCM

TP.HCM đã chốt ngày vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào ngày 22-12 tới đây. Bạn đọc Tuổi Trẻ tiếp tục đặt câu hỏi về các tuyến xe buýt đến metro, có loại xe nào khác để kết nối và đi metro có thể đi đâu tiếp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên