Bạn đọc Tuổi Trẻ mong được biết rõ hơn các lộ trình cũng như thông tin liên quan đến các tuyến buýt này.
150 xe buýt điện đã sẵn sàng
Chiều 17-12, tổng cộng 150 xe buýt điện kết nối metro số 1 đã tập trung tại TP.HCM sau thời gian vận chuyển từ nhà máy Kim Long (Huế).
Hiện tại, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines (Futabuslines - đơn vị vận tải trúng thầu) đang tập kết số xe buýt này ở hai bãi xe tại TP Thủ Đức. Đây cũng là hai trạm sạc điện với công suất 180kW và 240kW.
Bãi xe ở quốc lộ 13 hiện tập kết khoảng 100 chiếc với 15 trụ sạc (mỗi trụ có thể sạc cùng lúc 2 xe). Còn trạm ở xa lộ Hà Nội tập kết số xe còn lại với 8 trụ sạc. Chiều 17-12, các hạng mục của hai hệ thống trạm sạc đã được hoàn thiện.
Ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) - cho biết dự kiến 17 tuyến buýt gom này sẽ chạy vào ngày 20-12, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch vận hành chính thức tuyến metro số 1.
"Việc hoạt động sớm này nhằm để bà con biết dần. 17 tuyến này sẽ kết nối các ga metro với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại và trường đại học...", ông Đường cho hay.
Cùng với các tuyến buýt gom, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có phương án kết nối với xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh và buýt sông. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe để tăng tiện ích cho hành khách.
Tại khu vực 3 ga ngầm, xe điện bốn bánh sẽ hoạt động linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.
Buýt sông cũng được đề xuất kết nối với ga Ba Son, ga Tân Cảng. Xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus để giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.
Làm thẻ đi metro dễ dàng
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, khi metro chính thức hoạt động, khách có thể xem thông tin trên app Go!Bus, dùng hệ thống thanh toán tự động.
Có thể sử dụng thẻ EMV do tổ chức thẻ Mastercard phát hành để đi tàu điện. Khách chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ không định danh hoặc định danh (nếu đăng ký) để quét thẻ tại các cổng soát vé ở các nhà ga để đi tàu.
Bắt đầu từ ngày 16-12, hành khách có thể đến ga Bến Thành và ga Suối Tiên để làm thẻ. Từ ngày 17-12, có thể làm thẻ tại các ga khác. Thẻ sẽ được phát miễn phí để người dân dùng vào ngày 22-12 cho việc đi tàu. Sau thời gian này, khách có nhu cầu sẽ nạp tiền vào tài khoản để đi tàu.
Công ty HURC1 (đơn vị vận hành metro số 1) tiếp tục đa dạng kênh phát hành thẻ qua ứng dụng di động, tăng cường các điểm làm thẻ và nâng cao tính năng để người dân thuận tiện đi metro (thẻ căn cước, căn cước công dân).
Người dân có thể dùng thẻ này để đi lại trên 17 tuyến xe buýt kết nối với metro.
Hoàn thiện hạ tầng kết nối metro số 1
Đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã đầu tư 5 bãi xe buýt kết nối với các ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái với tổng diện tích 5.077m2 phục vụ cho các tuyến xe buýt kết nối.
Bãi xe buýt được đầu tư khang trang với nhiều tiện ích, có giữ xe cá nhân với tổng sức chứa hơn 2.000 xe.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng đầu tư bổ sung mới 23 nhà chờ xe buýt tiếp cận các nhà ga trên trục xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp và 230 điểm dừng cho các tuyến mở mới.
Đi 17 tuyến buýt gom thế nào?
Hành khách có thể tham khảo lộ trình, tuyến buýt gom để đến các ga metro. Lộ trình từng tuyến cụ thể như sau:
Tuyến 153: Tàu thủy Bình An - đường liên phường (kết nối nhà ga An Phú)
Tuyến 154: Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú (kết nối nhà ga Rạch Chiếc, ga An Phú)
Tuyến 155: Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát thành phố (kết nối nhà ga Bến Thành và nhà ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son)
Tuyến 156: Bến xe buýt Sài Gòn - ga Hòa Hưng (kết nối nhà ga Bến Thành)
Tuyến 157: Bến xe buýt Văn Thánh - chung cư Đức Khải (kết nối nhà ga Thảo Điền)
Tuyến 158: Bến xe buýt Văn Thánh - cư xá Thanh Đa (kết nối nhà ga Tân Cảng)
Tuyến 159: Chung cư Ngô Tất Tố - ngã tư Hàng Xanh (kết nối nhà ga Văn Thánh)
Tuyến 160: Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park (kết nối nhà ga Văn Thánh)
Tuyến 161: Bến xe Văn Thánh - bến xe Ngã Tư Ga (kết nối nhà ga Tân Cảng)
Tuyến 162: Chung cư Man Thiện - Trường THCS Hoa Lư (kết nối nhà ga Bình Thái và nhà ga Thủ Đức)
Tuyến 163: Cao đẳng Công Thương - Trường THCS Phước Bình (kết nối nhà ga Bình Thái)
Tuyến 164: Đại học Nông Lâm - chung cư Topaz (kết nối nhà ga Khu công nghệ cao và nhà ga Đại học Quốc gia)
Tuyến 165: Đại học Nông Lâm - Khu công nghệ cao (kết nối nhà ga Khu công nghệ cao)
Tuyến 166: Đại học Quốc gia - Suối Tiên (kết nối nhà ga Đại học Quốc gia)
Tuyến 167: Đại học Nông Lâm - Khu chế xuất Linh Trung 1 (kết nối nhà ga Khu công nghệ cao)
Tuyến 168: Đại học Sư phạm kỹ thuật - ngã tư Bình Thái (kết nối nhà ga Bình Thái, ga Thủ Đức)
Tuyến số 169: Vincom Thủ Đức - ngã tư Tây Hòa (kết nối nhà ga Bình Thái)
Để đồng bộ về thời gian phục vụ với tuyến metro số 1, tất cả 17 tuyến xe buýt mở mới này cũng có thời gian hoạt động từ 5h đến 22h. Tần suất hoạt động từ 8 - 15 phút/chuyến.
Ngoài ra, khi tuyến metro số 1 vận hành, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP sẽ điều chỉnh điểm đầu và cuối của các tuyến xe buýt hiện hữu có lộ trình chạy dọc đường Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội để giảm trùng lặp.
Cụ thể là điều chỉnh một số tuyến kết thúc tại bến xe Văn Thánh và một số tuyến sang đường Phạm Văn Đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận