24/09/2025 14:25 GMT+7

Xe buýt không người lái, không vô lăng bắt đầu được chạy ở Seoul

Khác với các dòng xe buýt tự lái trước đó, dòng xe lần này không hề có vô lăng hay tài xế cho trường hợp khẩn cấp.

Xe buýt không người lái, không vô lăng bắt đầu được chạy ở Seoul - Ảnh 1.

Màn hình lớn hiển thị về môi trường xung quanh xe và thời gian còn lại cho đến trạm dừng tiếp theo - Ảnh: THE KOREA HERALD

Theo báo The Korea Herald, chiếc xe buýt nói trên có tên Cheonggye A01, bắt đầu phục vụ công chúng ở thủ đô Hàn Quốc từ ngày 23-9.

Chiếc xe có khả năng vận chuyển 9 người, gồm 8 hành khách và 1 nhân viên an toàn. Bên trong xe mát mẻ và 2 bên thân xe đều được gắn cửa sổ cỡ lớn.

Hệ thống ghế ngồi được bố trí theo hình chữ U. Trong xe có trang bị một màn hình cỡ lớn hiển thị thông tin về môi trường xung quanh xe, ví dụ như vị trí của người đi bộ hay ô tô gần đó.

Nhờ hệ thống máy quay và cảm biến LiDAR, Cheonggye A01 có thể đo đạc khoảng cách, định hướng và xác định chướng ngại vật - từ đó xác định các nguy cơ tiềm ẩn và kiểm soát lộ trình, đảm bảo vận hành an toàn.

Mỗi xe còn có một thang nâng xe lăn, và 3 ghế có thể gập lại nhằm tạo khoảng trống cho hành khách có xe lăn.

Xe buýt tự lái phục vụ tuyến đường khoảng 4,8km quanh suối nhân tạo Cheonggyecheon, bắt đầu từ quảng trường Cheonggye Plaza. Ga cuối của tuyến nằm cạnh chợ Gwangjang.

Theo nhà vận hành xe buýt tự lái Autonomos A2Z, xe chạy ở tốc độ 20km/h cho đến 25km/h trong điều kiện giao thông lý tưởng, giống với tốc độ trung bình của các xe buýt khác trong thành phố.

Tuy nhiên, xe di chuyển chậm hơn tốc độ nói trên và thường xuyên phải dừng lại. Điều này được cho là do tuyến đường dành cho xe buýt tự lái hẹp hơn đường thông thường, và xe còn phải tránh xe máy hay các xe khác.

Xe buýt không người lái, không vô lăng bắt đầu được chạy ở Seoul - Ảnh 2.

Xe chạy hoàn toàn bằng điện, với bộ pin được gắn dưới gầm xe - Ảnh: THE KOREA HERALD

Mặc dù trên xe không có vô lăng, nhân viên an toàn có thể can thiệp trong các tình huống rắc  rối thông qua một bộ điều khiển không dây. Người nhân viên có thể quan sát tình hình giao thông cả trước và sau xe bằng một chiếc máy tính bảng.

Mọi người trên xe đều phải cài dây an toàn trong suốt chuyến đi. Nhân viên an toàn cho biết hành khách không được đứng khi ở trên xe.

Theo chính quyền thủ đô Seoul, xe buýt tự lái chạy hoàn toàn bằng điện, pin gắn ở gầm xe. Tuyến xe buýt tự lái gồm 2 chiếc sẽ hoạt động từ 10h sáng đến 16h50 các ngày trong tuần. Giãn cách giữa các chuyến là 30 phút. Xe sẽ "nghỉ trưa" từ 12h tới 13h. Tuyến xe sẽ không hoạt động vào cuối tuần và các ngày nghỉ lễ, vì đường phố Cheonggyecheon được chỉ định cấm xe hơi.

Giới chức Seoul cho biết dịch vụ xe buýt tự lái ban đầu sẽ được miễn phí, nhưng hành khách vẫn phải quẹt thẻ đi lại khi lên xe. Họ dự kiến áp dụng giá vé vào cuối năm 2026. Khách mua vé sẽ được khuyến mãi khi sử dụng các loại phương tiện khác như xe buýt thông thường và tàu điện ngầm.

Chính quyền Seoul hy vọng người sử dụng dịch vụ có cơ hội được trải nghiệm tương lai của giao thông công cộng, và xe buýt tự lái sẽ "thúc đẩy du lịch quanh khu vực Cheonggyecheon và làm mới nền kinh tế địa phương".

Họ cho biết sẽ tiếp tục cải tiến dịch vụ trong thời gian thử nghiệm cho tới năm 2026. Họ lên kế hoạch kéo dài giờ hoạt động đến buổi tối, mở rộng tuyến xe khắp thành phố và cuối cùng là đi vào vận hành hoàn toàn tự động.

Xe buýt không người lái, không vô lăng đi vào hoạt động tại Seoul - Ảnh 4.Nhìn như ghế song lại là xe scooter điện: Trang bị xịn như ô tô, 4 động cơ

Trong hành trình tìm kiếm một chiếc máy hỗ trợ sinh hoạt hoàn hảo, đội ngũ tại Strutt đã quyết định tự tạo ra chính "cỗ máy hoàn hảo" ấy. Kết quả là một chiếc xe scooter điện hỗ trợ di chuyển hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho dòng thiết bị này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất