
Hiện tại, ev1 đang được trưng bày tại thị trường châu Âu, trong khuôn khổ triển lãm Rehacare ở Düsseldorf, Đức.
Theo Autoevolution, dù thế giới đã có nhiều loại ghế di chuyển, xe scooter điện hay xe gắn máy nhỏ, nhưng chưa có chiếc nào như Strutt ev1. Bởi lẽ, ev1 kết hợp hàng loạt phần cứng và phần mềm để mang lại trải nghiệm chưa từng có tiền lệ - một sự đổi mới thực sự.

Ý tưởng đằng sau Strutt ev1 là tạo ra một chiếc xe scooter hỗ trợ di chuyển vượt xa chuẩn mực thông thường, với những trang bị thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe ô tô cao cấp như cảm biến LiDAR 360 độ, hệ thống điều khiển bán tự động - một phần của hệ thống Co-Pilot giúp người gặp khó khăn trong vận động có thể thoải mái ngồi thư giãn và tận hưởng chuyến đi.

Với sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và cảm biến, Strutt ev1 có thể lập bản đồ môi trường xung quanh. Nhờ vậy, thiết bị hỗ trợ di chuyển mà không lo va phải bất kỳ món đồ nội thất hay kệ hàng nào trong siêu thị.
Video cho thấy người dùng và Strutt ev1 đi qua một bãi thử chướng ngại vật.

Trong một phân cảnh, người lái tiến gần đến mép vực - nơi mà nếu ev1 tiếp tục tới, bánh trước có thể rơi xuống. Ngay lập tức, "bộ não" của chiếc xe gọi lại bản đồ đã được tạo khi vừa vào phòng và trong suốt quá trình di chuyển. Khi nhận ra có mép vực phía trước, ev1 giảm tốc độ, dừng lại chỉ cách vài centimet trước khi bánh xe lăn ra ngoài.

Điều đáng nói là chiếc xe làm được điều này một cách mượt mà, không hề giật cục khiến người ngồi khó chịu. Sự êm ái này chắc chắn sẽ là điểm cộng lớn cho vô số người đang gặp vấn đề về lưng hay những tình trạng sức khỏe khác.

Tuy nhiên, không chỉ khả năng vận hành mới là điểm nhấn của ev1. Nhiều chi tiết khác như bánh xe, hệ thống treo, ghế ngồi, gói pin và thậm chí cả động cơ cũng có những công nghệ có thể "cạnh tranh" với cả ô tô.

Một trong những "chiêu độc" của ev1 là cho phép người lái điều khiển độc lập từng bánh xe. Chưa có nhiều thông tin về cách vận hành hệ thống Smart-Wheel của Strutt, nhưng những gì được biết là có 4 động cơ giúp chiếc xe này vận hành. Nhờ đó, ev1 có thể đi trên nhiều loại địa hình.

Xe không phù hợp cho việc leo qua mặt đường đá lởm chởm hoặc lội qua suối trong rừng, nhưng để đi trên đường sỏi, đường đất nén hoặc những đoạn nứt nẻ quen thuộc trong đô thị thì vẫn dư sức.

Về phạm vi hoạt động và tốc độ, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể. Nhưng một điều chắc chắn là ev1 sử dụng pin LFP, hứa hẹn phạm vi di chuyển xa hơn những phương tiện hỗ trợ chạy điện tương tự. Một số thông tin cho rằng tốc độ tối đa của ev1 chỉ là 15km/h, nhưng cũng có nơi đưa ra dự đoán 32km/h. Theo trang Autoevolution, với tư cách một thiết bị hỗ trợ, khả năng 15km/h dễ xảy ra hơn.

Sự thoải mái và dễ sử dụng cũng là một ưu điểm của Strutt ev1. Có thể kể đến bệ tỳ tay "nổi" tích hợp cụm điều khiển được thiết kế vừa tầm giúp cánh tay được thả lỏng tự nhiên, cùng phần tựa lưng hỗ trợ cột sống thắt lưng. Một minh chứng khác là ev1 cũng đã giành được giải thưởng Red Dot Award 2025.
Ảnh & Video: Strutt
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận