Xe buýt chưa hiệu quả

04/11/2020 09:31 GMT+7

TTO - Tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM diễn ra vào cuối năm 2019, thông tin về tình trạng ô nhiễm, giám đốc Sở TN-MT cho biết TP.HCM có hiện tượng mù quang hóa bởi ô nhiễm từ giao thông.

Xe buýt chưa hiệu quả - Ảnh 1.

Đây là chiếc xe buýt cùng đội ngũ phục vụ mà hành khách chúng tôi rất hài lòng

Người đứng đầu Sở TN-MT cho rằng điều quan trọng là phải có giải pháp kiểm soát 8 triệu xe gắn máy trên địa bàn TP.HCM (nay đã hơn 10 triệu) để góp phần vào việc giải quyết ô nhiễm môi trường.

Trước nhận định giải quyết nạn ô nhiễm môi trường liên quan tới giải pháp kiểm soát xe gắn máy ở TP.HCM hiện nay, tôi nghĩ rằng cần thiết phải giải quyết đồng bộ 2 vấn đề: một là giải quyết một bộ phận không nhỏ người dân lao động nghèo đang sử dụng phương tiện xe máy này làm kế sinh nhai, và hai là hoàn thiện phương tiện vận tải công cộng là xe buýt. 

Ở đây, tôi tập trung vào câu chuyện liên quan xe buýt.

Những xe buýt tốt...

Tuyến xe buýt số 150, lộ trình bến xe Chợ Lớn - Suối Tiên - ngã ba Tân Vạn, từ lâu đã được đầu tư những tiện nghi còn tốt như máy lạnh, ghế bọc nệm sạch đẹp, sang trọng, rộng rãi, hành khách ngồi thoải mái, hệ thống báo trạm tự động.

Nhưng ấn tượng nhất là nhiều lần tôi chứng kiến cung cách phục vụ của tài xế, tiếp viên tuyến xe này. Cụ thể một lần, sau khi nghe thông báo trạm Lê Hồng Phong, người tài xế còn dặn dò thêm: "Bà con nào đi xe Phương Trang thì xuống đây nghe bà con". 

Khi xe đến trạm Hùng Vương thì anh tiếp viên cũng niềm nở: "Bà con nào muốn tới Bệnh viện Chợ Rẫy thì chịu khó đi vòng theo tay mặt nghe".

Tương tự, trên chuyến xe buýt số 54 lộ trình bến xe Miền Đông - bến xe Chợ Lớn mang biển số 51B.069.26, nhiều lần tôi chứng kiến những hành động rất đáng khen của cô tiếp viên như nhiệt tình giúp hành khách lên xe, sắp xếp chỗ ngồi, giúp đỡ khách mang hành lý lên xuống xe... 

Điều đặc biệt là trên môi cô lúc nào cũng có nụ cười. Có lần tôi bắt chuyện với cô và ngỡ ngàng khi nghe cô tâm sự: "Không bao giờ em dám ăn thức ăn chiên xào vì như thế là ngày hôm sau không còn nói ra lời để báo trạm và hướng dẫn hành khách nữa!".

... Và không tốt cũng nhiều

Có điều, đâu phải chuyến nào cũng tuyệt như thế. Cũng với tuyến 54, tôi đã gặp không ít phiền toái. Như có lần tôi chưa kịp bước lên khi xe tới trạm Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu trên địa bàn quận Bình Thạnh thì tài xế đã cho xe chạy. Suýt chút nữa tôi ngã xuống đường nếu không kịp níu vào cửa xe.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, trong 11 tháng năm 2019, trên địa bàn thành phố có 229,6 triệu lượt hành khách đi xe buýt, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2018. Số người đi xe buýt mỗi năm ít dần cho thấy việc phát triển xe buýt không khả quan. Trong khi đó, mỗi năm ngân sách TP.HCM chi 1.000 tỉ đồng để trợ giá xe buýt.

Theo tôi, ngày nào mà Sở GTVT TP.HCM cũng như các hợp tác xã vận tải, các công ty vận tải công cộng chưa làm được việc đưa 100% xe buýt ở TP.HCM thật sự là nơi tin cậy, hài lòng cho hành khách thì ngày ấy 1.000 tỉ đồng trợ giá mỗi năm vẫn chưa phát huy được hiệu quả. 

Và một khi xe buýt không phát huy được hiệu quả thì đừng mong hạn chế xe cá nhân nói chung, xe máy nói riêng. Và khi phương tiện cá nhân chưa được hạn chế hiệu quả thì ùn tắc giao thông còn nan giải, kèm theo là ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện giao thông.

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

TTO - Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn nước ta có điểm chung được chỉ ra là nhiều khói bụi thải ra từ hàng triệu xe máy, ôtô.

NGUYỄN MINH ÚT (Hội cựu giáo chức)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận