Chủ nhật, ngày 25 tháng 10 năm 2020

Môtô, xe máy phải được kiểm tra khí thải định kỳ?

28/09/2020 16:53 GMT+7

TTO - Theo dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi vừa được Chính phủ trình Quốc hội, môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ phát thải khí thải theo quy định về lộ trình của Chính phủ.

Môtô, xe máy phải được kiểm tra khí thải định kỳ? - Ảnh 1.

Nhiều xe máy cũ xả khói mù mịt vẫn hoạt động trên đường phố Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

So với Luật giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi giảm 2 chương do không quy định về quy tắc; người điều khiển phương tiện tham gia; đăng ký phương tiện... giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Các nội dung này đã được đưa vào dự thảo Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Như vậy, phạm vi điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ sửa đổi chỉ bao gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, trong chương III về phương tiện giao thông đường bộ của dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi có một số điểm mới so với Luật giao thông đường bộ năm 2008 như:

Bổ sung quy định xe cơ giới phải đáp ứng mức khí thải theo quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kiểm tra, thử nghiệm, khí thải của xe cơ giới, đặc biệt là quy định về môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo quy định về lộ trình của Chính phủ.

"Đây là những chính sách cụ thể hơn so với Luật giao thông đường bộ 2008 nhằm bảo vệ quyền được sống trong môi trường ít phát thải ô nhiễm, giảm thiểu các tác động về môi trường của phương tiện tham gia giao thông" - tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền của Thủ tướng, ký trình Quốc hội nêu rõ lý do kiểm soát khí thải định kỳ đối với mô tô, xe máy.

Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi cũng bổ sung quy định ôtô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em trong tài liệu sử dụng.

Chính phủ lý giải đây là quy định mới thể hiện tính nhân văn của dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi trong việc bảo vệ người yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông; đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và nhu cầu của người dân trong việc sử dụng những phương tiện hiện đại, đảm bảo các tính năng về an toàn.

Dự thảo luật cũng làm rõ hơn trách nhiệm của chủ phương tiện và nhà sản xuất, lắp ráp trong việc bảo dưỡng, bảo hành phương tiện giao thông cơ giới để đảm bảo sau khi thực hiện việc kiểm định phương tiện phải được duy trì an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường một cách thường xuyên, liên tục, giảm thiểu tối đa những tác nhân ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông...

Dự luật giao thông quy định tài xế đi vào giao lộ lúc kẹt xe có thể bị phạt Dự luật giao thông quy định tài xế đi vào giao lộ lúc kẹt xe có thể bị phạt

TTO - Chiều 8-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết ban soạn thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ đã tiếp thu hơn 100 văn bản góp ý của các cơ quan, đơn vị cho dự thảo luật sửa đổi.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận