17/08/2017 10:30 GMT+7

Xe buýt chất lượng cao từ Bình Dương vào TP.HCM, tại sao không?

NGỌC HẠNH (Bình Dương)
NGỌC HẠNH (Bình Dương)

TTO - Theo bạn đọc Ngọc Hạnh, nếu làm được điều này, sẽ thu hút thêm người dân đi xe buýt, cũng là góp phần giảm đi tình trạng kẹt xe tại TP.HCM.

Đầu tư xe buýt chất lượng cao như thế này để thu hút thêm người dân đi xe buýt, cũng là góp phần giảm đi tình trạng kẹt xe tại TP.HCM - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Sau bài viết “8 điều người dân TP.HCM mong đợi ở xe buýt”, nhiều bạn đọc đã tham gia góp ý để xe buýt tăng thêm sức hút với hành khách, từ đó góp phần hạn chế xe cá nhân.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, dưới đây là ý kiến của bạn đọc Ngọc Hạnh (Bình Dương).

Xe buýt chất lượng cao phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất

"Thời gian qua, TP.HCM đã chỉnh trang và đổi mới ở nhiều tuyến xe buýt để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi nhằm thu hút thêm người đi xe buýt, từ đó giúp giảm xe cá nhân, góp phần giảm tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, TP lại “bỏ quên” lượng người rất đáng kể từ các địa phương lân cận mỗi ngày đến TP.HCM.

Tôi nghĩ TP.HCM cần liên kết, khai thác các tuyến xe buýt từ các địa phương lân cận đến thành phố, có thể “mua lại” các tuyến xe buýt này để phát triển đồng bộ với hệ thống xe buýt tại TP.HCM".

Ngọc Hạnh

Ví dụ như tại Bình Dương, hiện có hai tuyến xe buýt đến TP.HCM là tuyến số hiệu 616 (khu du lịch Đại Nam - Bến Thành, giá vé suốt tuyến là 25.000 đồng/người, mỗi giờ xuất bến một chuyến) và tuyến 04 (bến xe Bình Dương - bến xe Miền Đông, giá vé suốt tuyến là 13.000 đồng/người, cách nửa giờ xuất bến một chuyến).

Dù giá vé đắt hơn nhiều so với các tuyến xe buýt tại TP.HCM nhưng gần như tuyến nào cũng đông nghẹt hành khách. Vậy mà hai tuyến buýt này đa số là xe cũ, ghế ngồi, sàn xe bong tróc, nội thất hư hỏng, đầy bụi bặm do phải mở cửa sổ suốt vì xe không có hệ thống điều hòa để phục vụ hành khách...

Tôi ghi lại lời của một bác hành khách lớn tuổi mà tôi đã nghe được trên chuyến xe buýt số hiệu 04 từ Bình Dương đến TP.HCM mới gần đây, cũng là điều tôi muốn gửi đến chính quyền của cả hai thành phố: “TP.HCM với Bình Dương, địa phương nào giờ cũng hiện đại, đường sá rộng rãi, nhà cao tầng đầy nghẹt vậy mà cái xe buýt cho người dân đi qua đi lại thì quá xá tệ như cái xe đò ngày xưa...”.

Nhu cầu di chuyển của chỉ riêng người dân từ Bình Dương đến TP.HCM mỗi ngày là rất đáng kể. Nhưng vì xe buýt chưa hấp dẫn nên phần đông người dân thường chọn đi xe máy, những người có điều kiện thì thuê ôtô dịch vụ hoặc taxi với giá cho một lượt đi (về) từ 500.000 đồng trở lên.

Tôi làm một khảo sát nho nhỏ về chuyện đi xe buýt với khoảng gần 30 người là người thân, bạn bè, sinh sống tại Bình Dương và thường đi vào TP.HCM. Kết quả là đã nhận được những câu trả lời cùng nội dung là “chưa từng đi xe buýt lần nào.

Chính thói quen này của không ít người dân từ các tỉnh đến thành phố đã góp phần làm tình trạng kẹt xe tại TP.HCM ngày càng phức tạp hơn.

Thế nên, tôi nghĩ TP.HCM cần liên kết, khai thác các tuyến xe buýt từ các địa phương lân cận đến thành phố, có thể “mua lại” các tuyến xe buýt này để phát triển đồng bộ với hệ thống xe buýt tại TP.HCM.

Điều này sẽ thu hút thêm người dân đi xe buýt, cũng là để thay đổi cách nhìn cũng như thói quen sử dụng xe cá nhân của một bộ phận người dân chưa từng có “niềm hứng thú” với phương tiện giao thông công cộng.

Như tôi trước đây, vốn cũng từng rất “dị ứng” với xe buýt, mỗi lần có việc đến TP.HCM là cứ phóng xe máy hoặc gọi taxi. Rồi sau nhiều lần bị “chôn chân” giữa dòng người xe ken đặc ở TP.HCM, bữa thì giữa trời trưa nắng đầy khói bụi, bữa thì giữa trời mưa đường ngập nước, tôi thấy mình cũng là một trong những nhân tố góp phần chiếm một phần diện tích dưới lòng đường trong đám đông kẹt xe. Thế là tôi thử “leo lên” xe buýt một lần, thấy cũng ổn ổn, rồi thành quen..."

Làm sao để xe buýt tăng sức thu hút với hành khách? Mời bạn đọc tham gia diễn đàn bằng những câu chuyện cụ thể, những giải pháp khả thi... Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), email: tto@tuoitre.com.vn hoặc email nguyentran@tuoitre.com.vn.
NGỌC HẠNH (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên