16/08/2017 09:40 GMT+7

8 điều người dân TP.HCM mong đợi ở xe buýt

HỮU CHƠN (TP.HCM)
HỮU CHƠN (TP.HCM)

TTO - Là người thường xuyên đi xe buýt ở, bạn đọc Hữu Chơn (TP.HCM) đã chịu khó trò chuyện với những người đi xe buýt. Dưới đây là tám điều ông ghi nhận người dân mong đợi từ xe buýt.

Hiện nay, xe buýt khó về trạm đúng giờ khiến nhiều người ngại chọn đi xe buýt. Trong ảnh: một chiếc xe buýt bị bao vây trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA
Hiện nay, xe buýt khó về trạm đúng giờ khiến nhiều người ngại chọn đi xe buýt. Trong ảnh: một chiếc xe buýt bị bao vây trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA
Vẫn biết xe buýt còn bị vướng nhiều khó khăn chưa thể giải quyết một sớm một chiều, song chỉ cần làm được tương đối những điều mong đợi của hành khách thì chắc chắn xe buýt dần dần thay thế vai trò của xe cá nhân"

1 Đúng giờ

Một trong những yếu tố quyết định để xe buýt chinh phục hành khách và tạo được sức cạnh tranh chính là giờ giấc. Thời giờ là vàng bạc, dù muốn đi xe buýt đến mấy nhưng thời gian không đảm bảo khiến công việc, học hành bị chậm trễ thì người sử dụng vẫn chưa lựa chọn xe buýt.

Nhiều đồng nghiệp của tôi nhà ở Q.Thủ Đức, đầu buổi sáng phải chở con đi học rồi mới đến cơ quan tại Q.9, nếu dùng xe máy chỉ hết 15 phút, còn đi xe buýt phải mất nửa tiếng trở lên. Vậy là 18/20 người của cơ quan tôi, dù rất muốn đi xe buýt cho an toàn, nhưng vẫn phải chạy xe máy và chịu cảnh nắng nôi, bụi bặm, dễ gặp tai nạn...

Muốn xe buýt “đúng hẹn” phải hình thành làn đường riêng cho xe buýt, đồng thời đặt ra yêu cầu “bất khả xâm phạm” quyền ưu tiên ấy để người dân yên tâm với xe buýt.

2 Đừng bỏ trạm

Tôi mong rằng sự việc “Xe buýt bỏ trạm khiến khách bức xúc” (Tuổi Trẻ ngày 7-8) chỉ là cá biệt và sẽ không tái diễn. Dù khách đón xe là ai, thuộc diện miễn hay không miễn vé, họ cũng có quyền được đối xử bình đẳng. Hành khách chính là “thượng đế”, tận tình với họ sẽ luôn được mà không mất gì.

3 Xe buýt hiện đại

Người dân ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc thay thế dần xe buýt cũ bằng xe thế hệ mới dùng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường (CNG), có hệ thống loa tự động thông báo mỗi khi xe sắp đến trạm, cụ thể như tuyến số 8, 150... Song tiến độ thay thế vẫn còn chậm, nhiều xe buýt hiện quá cũ, gây tiếng ồn, xả khói đen, máy điều hòa không đảm bảo độ lạnh, ghế ngồi xuống cấp...

Hiện đại ở đây còn bao gồm cả hệ thống nhà chờ, trạm xe buýt. Điểm đón xe buýt cũng cần có mái che, vách ngăn bằng kính và bảng tra cứu thông tin. Thử hình dung trời đang mưa to mà bước xuống trạm dừng không có vách ngăn mưa sẽ khốn khổ biết chừng nào.

4 Văn minh, lịch sự

Nụ cười thân thiện, lời nói nhẹ nhàng của tài xế, nhân viên soát vé là điều ai cũng muốn gặp khi lên xe buýt. Đây là việc dễ dàng làm được ngay mà không cần tiền. Thái độ và văn hóa ứng xử của nhà xe còn giúp bù đắp một số khiếm khuyết về chất lượng xe, giờ giấc mà hầu như xe nào cũng gặp phải. Tôi từng đi từ khu du lịch Suối Tiên đến Khu công nghiệp Mỹ Phước (tỉnh Bình Dương) với quãng đường khoảng 50km bằng xe buýt số 7 và số 1. Mặc dù xe khá cũ, ngồi trên xe rất mệt nhưng tôi vẫn hài lòng khi chứng kiến sự ân cần với hành khách của các tiếp viên.

5 Xe buýt “phủ sóng” nhiều hơn

Những tuyến đường chính hầu như đều có xe buýt chạy qua, nhưng trong các đường nhỏ thì rất ít xe. Cần có xe trung chuyển và dùng xe chạy bằng điện là tốt nhất. Cũng nên hình thành các tuyến “xe buýt trường học”, “xe buýt sinh viên”, “xe buýt công nhân” bởi lượng khách này khá dồi dào, ổn định.

6 Tăng thêm giờ phục vụ

Chỉ có một số ít tuyến xe phục vụ khách đến 21h30 như tuyến số 150 (Chợ Lớn - Tân Vạn), còn lại thì xe buýt nghỉ khá sớm. Đối với những tuyến xe đi qua bến xe, ga tàu, sân bay nên kéo dài thêm thời gian hoạt động.

7 Có điểm giữ xe hai bánh

Nhiều người muốn đi xe máy hoặc xe đạp ra trạm đón xe buýt nhưng lại thiếu chỗ gửi xe. Song song với xây dựng nơi giữ xe cho khách, cần mở dịch vụ thuê xe đạp thí điểm tại các quận trung tâm, tạo điều kiện để người dân di chuyển trên các đoạn đường nhỏ, ngắn.

8 Đảm bảo an toàn cho người đi xe

Nhiều người đi xe buýt vẫn lo ngại tình trạng trộm cắp, móc túi, bị ép mua hàng... trên xe. Vì vậy ngoài camera hành trình, cần hoàn thành sớm việc gắn camera quan sát cho tất cả xe buýt để hành khách yên tâm và cái xấu không còn chỗ dung thân.

Mời góp ý phát triển xe buýt

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là vấn đề quan trọng để triển khai ngay nhằm tiến tới việc kiểm soát sử dụng xe cá nhân, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe.

Làm sao để xe buýt tăng sức thu hút với hành khách? Mời bạn đọc tham gia diễn đàn bằng những câu chuyện cụ thể, những giải pháp khả thi... Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc email nguyentran@tuoitre.com.vn.

HỮU CHƠN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên