05/08/2017 11:15 GMT+7

Xe buýt sao lại nhận chở hàng?

NGUYỄN VIỆT HÀ 
(Q.9, TP.HCM)
NGUYỄN VIỆT HÀ 
(Q.9, TP.HCM)

TTO - Từ nhiều năm nay, khi đi lại bằng xe buýt tại TP.HCM, tôi thấy ở một số xe buýt tuyến cự ly dài thường nhận chở hàng cho khách.

Nhiều bao hàng to vẫn được đưa lên xe buýt - Ảnh: Hữu Khoa
Nhiều bao hàng to vẫn được đưa lên xe buýt - Ảnh: Hữu Khoa

Ví dụ như tuyến số 150 chạy ngã ba Tân Vạn - bến xe Chợ Lớn mà tôi thường đi, khi xe chạy theo chiều từ bến xe Chợ Lớn về, đôi lúc tôi thấy có những bao tải hàng hóa khá lớn mà tiếp viên xe buýt đặt ở trên xe. 

Tìm hiểu, tôi mới biết đó là hàng mà khách gửi mua rồi thông qua tiếp viên gửi xe buýt chở về một địa chỉ trong lộ trình mà tuyến buýt có chạy qua.

Chẳng hạn, một lần xe buýt số 150 chạy qua đường Hồng Bàng (Q.5), khi xe tới trạm dừng, tôi thấy tiếp viên khẩn trương xuống vỉa hè phụ giúp một người bê một bao bố to tướng đựng hàng gì đó ở bên trong lên xe.

Lúc bao hàng đã yên vị trên xe, người kia đưa cho tiếp viên xe buýt một mảnh giấy có ghi số điện thoại của người nhận và nói: “Về ngã tư Thủ Đức anh gọi giúp em người này ra nhận hàng nhé. Tiền công vận chuyển anh nói họ đưa giùm”.

Không riêng gì tuyến buýt số 150, thi thoảng đi xe buýt tuyến số 56, 53... tôi cũng thường xuyên bắt gặp hình ảnh xe chở thêm hàng, đôi lúc là hàng cồng kềnh.

Với những túi hàng, bọc hàng nhỏ thì sự ảnh hưởng tới không gian xe buýt có thể không lớn, nhưng với những bao hàng, kiện hàng to thì việc chúng chiếm dụng sàn xe sẽ gây phiền phức cho khách, nhất là lúc trên xe quá đông người vào giờ cao điểm.

Không những vậy, những bao hàng hóa đặt ngổn ngang trên sàn xe buýt cũng tạo ra hình ảnh nhếch nhác, lộn xộn khó coi, chưa kể là còn cản trở hành khách thoát thân nếu chẳng may xe xảy ra sự cố.

Tôi nghĩ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cần phải chấn chỉnh, nhắc nhở tài xế, tiếp viên xe buýt thực hiện đúng nội quy xe buýt là không được chở hàng hóa, nhất là các loại hàng cồng kềnh, để không ảnh hưởng đến hành khách đi xe.

Ông Nguyễn Văn Triệu (giám đốc Hợp tác xã vận tải 19-5):

Sẽ xử nghiêm trường hợp vi phạm

Theo quy định về nội quy khai thác tuyến xe buýt được Sở Giao thông vận tải TP.HCM ban hành ngày 2-3-2017, xe buýt không được chở hàng hóa cồng kềnh, chiếm diện tích lớn, các chất cháy nổ, tanh hôi, lây nhiễm, gia cầm, xe đạp...

Do đó, xe buýt tuyến 150 nhận vận chuyển bao hàng chiếm diện tích đáng kể trên xe như hành khách phản ảnh là vi phạm quy định.

Tuy nhiên do hành khách không nêu rõ cụ thể biển số xe hoặc người vi phạm nên tạm thời hợp tác xã chưa xác minh để xử lý nhân viên vi phạm.

Thế nhưng, hợp tác xã đã phổ biến đến toàn thể lái xe, tiếp viên trong toàn đơn vị tuyệt đối chấp hành theo quy định về nội quy khai thác tuyến xe buýt, hợp tác xã sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

N.ẨN ghi

NGUYỄN VIỆT HÀ 
(Q.9, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên