22/07/2017 01:16 GMT+7

Tài xế xe buýt 'làm dâu trăm họ'

LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)
LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)

TTO - Trên chuyến xe buýt số 64 để đi từ bến xe Miền Đông đến đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) mới đây, tôi đã thấy tài xế vừa lái xe vừa xoay xở với đủ thứ việc kiểu như... làm dâu trăm họ.

Tài xế Khương lái xe buýt số 64 từ bến xe Miền Đông đi Đầm Sen (TP.HCM) phải làm cả việc bán vé, thối tiền cho khách đi xe - Ảnh: HỮU THUẬN
Tài xế Khương lái xe buýt số 64 từ bến xe Miền Đông đi Đầm Sen (TP.HCM) phải làm cả việc bán vé, thối tiền cho khách đi xe - Ảnh: HỮU THUẬN

Về phía người đi xe buýt, cũng nên tạo thói quen chuẩn bị sẵn tiền lẻ, túi nilông nếu bị say xe hoặc có dắt theo trẻ em để có thể tự xử lý những vấn đề của bản thân, giúp tài xế yên tâm tập trung lái xe, chứ đừng có lên xe mà trăm sự đều đổ cho bác tài thì thấy vừa khó mà vừa tội nghiệp cho các bác tài xe buýt quá

Bạn đọc LÊ NGỌC HẠNH 

Trước khi xe khởi hành, tài xế gọi mọi người lên phía trước mua vé. Mới hay, xe không có nhân viên bán vé.

Xe ghé trạm trên đường Nguyễn Xí rồi Nơ Trang Long, hành khách nào lên xe cũng thẳng đi tìm ghế ngồi. Tài xế vừa lái xe vừa ngó kính chiếu hậu gọi khách lên mua vé nhưng có người đi, có người vẫn ngồi y tại chỗ.

Một hành khách nam ngồi ghế phía sau tài xế thấy vậy đã giúp tài xế chuyển vé xuống, nhận tiền, quay lên, rồi lại cầm tiền thối quay xuống...

Xe ghé trạm trên đường Phan Đăng Lưu, một phụ nữ đứng tuổi dắt theo bốn đứa trẻ bước lên rồi thẳng xuống sau xe. Khi tài xế gọi lên mua vé, người phụ nữ hỏi sao không xuống bán vé cho người ta mà bắt phải lên đó mua.

Thấy vậy, vị khách nam ban nãy lại cầm vé xuống, nhận tiền, quay lên, rồi lại cầm tiền thối quay xuống...

Vừa xong chuyện vé lại nghe người phụ nữ lên tiếng: “Cho xin cái bịch đen đi bác tài ơi, thằng cháu tui mắc ói...”. Vị hành khách bán vé giúp tài xế lại loay hoay tìm bịch mang xuống. Còn tài xế vừa lái xe vừa nhắc chừng: “Cẩn thận đừng để ói tùm lum trên xe giùm con, dì ơi”.

Xe lại ghé trạm, ba người trẻ ào lên xe rồi tản đi tìm chỗ ngồi. Tài xế lại quay ra gọi mua vé. Một bạn trẻ cầm một nùi vừa tiền lẻ vừa thẻ sinh viên đưa ra.

Tôi thấy tài xế dù rất bực bội nhưng vẫn cố kiềm chế nhẹ lời hướng dẫn: “Mấy con làm ơn bước hết ra đây, mở khẩu trang ra, tiền, thẻ của ai người nấy cầm đưa ra để camera ghi hình. Chú không được vừa chạy xe vừa bán vé, vừa không được dừng lâu. Tụi con đi xe buýt kiểu này làm sao chú về bến cho kịp giờ được?”.

Tôi xuống xe ở trạm đầu đường Hoàng Văn Thụ, chỉ mới một phần lộ trình chuyến xe nhưng đã chứng kiến nhiều vất vả của tài xế khi phải vừa lái xe vừa bán vé, vừa phải xử lý cả những sinh hoạt phát sinh của hành khách.

Nên khi xem thông tin TP.HCM đã triển khai lắp hệ thống 4.000 camera quản lý xe buýt để dễ dàng giám sát và tổng hợp các lỗi vi phạm của từng chuyến xe, lại thấy có gì đó không công bằng với các tài xế.

Phần đông người dân hiện nay chưa quen với quy trình tự mua vé khi lên xe buýt, trong khi tài xế vừa lái xe vừa kiêm luôn việc bán vé kiểu thủ công với ba bốn tập vé khác màu dành cho từng đối tượng hành khách, rõ ràng là một áp lực không hề nhỏ.

Trên xe buýt có thể lắp đặt một thanh chắn tạm, hay dây cản mềm ngay lối đi để tài xế thuận tiện trong việc bán vé khi hành khách vừa lên xe.

Bên cạnh đó, cần có những hướng dẫn trên xe hay ở trạm chờ để nhắc nhở hành khách mua vé trước khi vào ghế ngồi cũng như khuyến khích khách chuẩn bị tiền lẻ khi đi xe.

Ông TRẦN CHÍ TRUNG (giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM) trả lời: 

Sẽ sử dụng vé thông minh

Việc lái xe kiêm luôn thu tiền hành khách là do những xe này trước đây được lắp đặt máy phát vé tự động nhưng rất ít người sử dụng, đơn vị vận tải đã không bố trí thêm tiếp viên bán vé cũng nhằm tiết giảm ngân sách trợ giá vé.

Sở GTVT dự kiến cuối năm 2017 sẽ phát hành vé xe buýt thông minh, tạo thuận lợi cho hành khách đi xe và lái xe cũng không còn lo việc thu tiền vé xe buýt.

Có thể nói bài viết của hành khách Ngọc Hạnh là sự chia sẻ với tài xế xe buýt đang rất vất vả chở khách trên đường sá chật hẹp, đông đúc và vẫn bảo đảm an toàn cho hành khách, đồng thời nhắc nhở tài xế xe buýt phải cố gắng phục vụ tốt hơn.

Hiện nay TP.HCM đã và đang đầu tư mới xe buýt, trong đó xe lắp đặt camera quan sát, hệ thống thông báo trạm tự động... Những xe buýt mà bạn đọc phản ảnh là loại xe buýt cũ sẽ được đổi mới trong thời gian tới.

N.ẨN ghi

LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên