16/06/2016 09:39 GMT+7

Xả súng xong, hung thủ Orlando vào Facebook “báo công”

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà điều tra Mỹ vừa công bố những nội dung rợn người do hung thủ xả súng tại Orlando đăng lên Facebook ngay sau khi gây án tại hộp đêm Pulse.

Hình ảnh tên Omar Mateen trên một tài khoản mạng xã hội - Ảnh: Foxnews
Hình ảnh tên Omar Mateen trên một tài khoản mạng xã hội - Ảnh: Foxnews

Theo Foxnews, trong nhiều giờ sau khi xông vào hộp đêm tại Orlando, khi các nạn nhân người chết, người bị thương đang nằm ngổn ngang xung quanh, tên sát nhân Omar Mateem thản nhiên truy cập vào Facebook để đăng tuyên bố trung thành với IS và đe dọa sẽ tiếp tục tấn công.

Cụ thể, trong khoảng 4 giờ kể từ lúc tiến hành cuộc thảm sát cho tới lúc Omar bị lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt, hung thủ 29 tuổi đã đăng lên mạng xã hội những thông điệp thù hằn và tuyên bố hành động của hắn nhằm trả thù cho những đợt không kích IS của liên quân do Mỹ chỉ huy.

Theo chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Thượng viện Mỹ Ron Johnson, trong phần trạng thái đăng trên Facebook vào lúc rạng sáng ngày chủ nhật, 12-6, tên này viết:

“Tôi thề trung thành với thủ lĩnh IS abu bakr al Baghdadi, có lẽ đấng Allah sẽ đón nhận tôi. Những người Hồi giáo đích thực sẽ không bao giờ chấp nhận những cách thức bẩn thỉu của phương Tây… Các người đã sát hại phụ nữ và trẻ em vô tội khi tiến hành những cuộc không kích lên chúng ta… và nay thì hãy nếm mùi báo thù của Nhà nước Hồi giáo”.

Các tài khoản mạng xã hội của Mateen đã bị loại bỏ trước khi mọi người có thể xem, tuy nhiên nhóm điều tra viên trong ủy ban đã khôi phục được một số hoặc tất cả những nội dung đó.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson cũng đã gửi thư tới các lãnh đạo tập đoàn Facebook bày tỏ những lo ngại về các nội dung đưa lên mạng xã hội của tên Mateen và yêu cầu tập đoàn này cung cấp thêm thông tin về những hoạt động của hắn.

Trong thư, ông Ron Johnson viết: “Tôi hiểu rằng tên Omar Mateen đã sử dụng Facebook trước và trong khi tấn công để tìm kiếm và tung lên mạng xã hội những nội dung liên quan đến khủng bố. Theo những thông tin do nhân viên của tôi nhận được, có 5 tài khoản Facebook rõ ràng có liên quan đến Omar Mateen”.

Các nội dung hung thủ đưa lên mạng Facebook do ủy ban điều tra của ông Johnson thu thập được đã góp phần làm sáng tỏ thêm những hành động của tên sát thủ trong nhiều giờ tiếp theo sau khi hắn ập vào hộp đêm lúc 2g sáng giờ địa phương.

Theo đó tên Mateen mang theo một khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn, vừa bắn vừa xông vào hộp đêm và xả đạn không ngừng khi có khoảng 300 người trong đó.

Một số người chạy thoát được, nhiều người chết và bị thương, một số lớn ngồi co rúm lại vì sợ hãi khi hiểu rằng mỗi một thời khắc trôi qua đều có thể trở thành giờ tận thế với họ.

Trong lúc những người sống sót ngồi co cụm giữa các căn phòng tối tăm, cầu nguyện hoặc nhắn tin cho cảnh sát và người thân, tên Mateen truy cập vào tài khoản Facebook tìm kiếm những thông tin truyền thông đưa tin về vụ tấn công. Hắn sử dụng các từ khóa như “Pulse Orlando” và “Shooting”.

Một nguồn tin của FBI cho biết sát thủ máu lạnh này đã gọi 16 cuộc điện thoại bên trong câu lạc bộ sau khi bắt đầu xả súng. Các nhà điều tra đang truy lùng những kẻ đã nhận điện thoại của tên này.

Trong một đoạn thông tin tên Mateen đưa lên Facebook mà ủy ban điều tra của ông Johnson thu thập được, tên này tuyên bố sự thù hận của hắn với phương Tây. Hắn viết: “Mỹ và Nga hãy dừng ngay việc ném bom Nhà nước Hồi giáo”.

Còn trong thông tin post lên cuối cùng, hắn đưa ra một đe dọa: “Trong vài ngày tới đây, các người sẽ chứng kiến những cuộc tấn công khác của Nhà nước Hồi giáo tại Mỹ”.

Không chỉ tìm thông tin về chính hắn, thượng nghị sĩ Johnson cho biết tên Mateen còn dùng Facebook để tìm kiếm thông tin về cặp vợ chồng đã gây ra vụ xả súng ở San Bernardino ngày 2-12 năm ngoái, sử dụng từ khóa tìm kiếm là “Baghdadi Speech”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên