13/06/2016 21:11 GMT+7

​Cảnh sát vẽ lại toàn cảnh vụ xả súng Orlando

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Trong buổi họp báo chiều 13-6, cảnh sát tại Orlando thuật lại chi tiết việc bắn chết hung thủ đồng thời xác định số nạn nhân trong vụ xả súng là 49 người.

Những ngọn nến được đốt để tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: REUTERS
Những ngọn nến được đốt để tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: REUTERS

Trước đó, cảnh sát cho biết tổng số nạn nhân thiệt mạng là 50, sau đó nhà chức trách đính chính rằng con số này đã bao gồm hung thủ. Nhà chức trách cũng cho biết đã xác định được 48 trong tổng số 49 nạn nhân.

Ba giờ thương lượng với kẻ xả súng

Cảnh sát trưởng Orlando John Mina mô tả lại sự việc rằng Mateen, trang bị súng ngắn và súng trường, bắt đầu cuộc xả súng vào lúc 2g sáng (giờ địa phương). Đầu tiên Mateen đọ súng với một cảnh sát làm thêm ngoài giờ ở cổng vào hộp đêm đồng tính Pulse, sau đó tiến vào bên trong và xả súng.

Sau đó lực lượng cảnh sát nhanh chóng được tăng cường, buộc Mateen phải cố thủ trong nhà vệ sinh, kéo theo bốn năm con tin. Lúc này cảnh sát giải cứu những người ở bên trong hộp đêm, cả bị thương lẫn không bị thương.

Thời gian Mateen cố thủ trong nhà vệ sinh vào khoảng 3 giờ. Trong thời gian này, Mateen gọi điện thoại cho cảnh sát 911 khẳng định có liên hệ với IS và thực hiện các cuộc thương thuyết.

Ông Mina cho biết: “Hắn ta rất lạnh lùng và bình tĩnh khi thực hiện các cuộc gọi cho chúng tôi”. Theo ông Mina, trong cuộc thương thuyết với cảnh sát, Maleen không đòi hỏi nhiều, chủ yếu là phía cảnh sát gợi chuyện và đáp ứng hầu hết những yêu cầu của Maleen.

Ông Mina cho biết khi đó Mateen nói rằng có mang chất nổ và áo bom nhưng sau đó các nhà chức trách không đề cập đến việc có tìm thấy bom hay không.

Cuối cùng, đội đặc nhiệm SWAT xuất hiện, cho nổ thủng bức tường nhà vệ sinh, tạo thành một lỗ trống để các con tin chui ra. Ông Mina cho biết Mateen cũng theo lỗ này chui ra và có cuộc đấu súng với cảnh sát. Đây cũng là lúc Mateen bị bắn gục.

IS ăn theo?

Trong khi đó, Lee Bentley - công tố quận Florida - nói trong buổi họp báo: “Đang có cuộc điều tra nhắm vào nhiều người khác và chúng tôi làm việc tỉ mỉ hết sức có thể. Nếu có ai khác liên quan đến vụ việc, họ sẽ bị xử lý thích đáng”.

Nhà chức trách cũng nhấn mạnh rằng hiện nay họ tin rằng không còn hung thủ nào ngoài Omar Mateen và không có bằng chứng cho thấy cộng đồng đang có nguy cơ bị đe dọa.

Trong ngày 13-6, nhóm IS một lần nữa đứng ra nhận trách nhiệm vụ khủng bố. IS nói trên đài phát thanh Albayan rằng một chiến binh trên đất Mỹ thực hiện một vụ thánh chiến nhắm vào hộp đêm đồng tính.

Theo Hãng tin Reuters, tuyên bố này của IS không cho thấy tổ chức này trực tiếp chỉ đạo vụ tấn công và cũng không thấy được mối liên hệ giữa Mateen với IS.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên