24/07/2016 06:28 GMT+7

Xả súng ở Đức: Nghi phạm không có liên hệ IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cảnh sát Đức ngày 23-7 khẳng định, nghi phạm 18 tuổi gốc Iran được sinh ra và lớn lên tại Đức, chưa hề có tiền án cũng như bất cứ liên hệ nào với khủng bố IS. 

Chân dung nghi phạm 18 tuổi, Ali David Sonboly. Ảnh: Das Bild
Chân dung nghi phạm 18 tuổi, Ali David Sonboly. Ảnh: Das Bild

Y dường như bị ám ảnh bởi các vụ giết người hàng loạt.

AFP dẫn lời cảnh sát trưởng Munich, Hubertus Andrae khẳng định: “Hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay người tị nạn".

Các công tố viên thì mô tả, cuộc tấn công là một “hành động kinh điển của những kẻ loạn trí”. Các nhà điều tra cũng tìm thấy “một sự liên kết rõ ràng” giữa vụ xả súng gây chấn động nước Đức và vụ thảm sát 77 người tại Na Uy trước đó 5 năm của tên Breivik.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Đức, Thomas de Maiziere cho rằng vẫn còn quá sớm để có thể kết luận có sự liên quan giữa hai vụ ở Đức và Na Uy.

Trong khi đó, truyền thông địa phương khẳng định, nghi phạm có tên Ali David Sonboly, 18 tuổi, là một thiếu niên người Đức gốc Iran, sinh ra và lớn lên tại Munich.

Cảnh sát trưởng Munich cho biết, nghi phạm dường như có vấn đề về thần kinh, đã phải điều trị bệnh này trong nhiều năm.

Trong vụ tấn công tối ngày 22-7, y dường như đã hành động một mình trước khi tự sát. Khám balo, cảnh sát phát hiện Sonboly đã mang theo tới 300 viên đạn và một khẩu súng ngắn.

Người ta đang đặt câu hỏi, làm thế nào mà một thiếu niên 18 tuổi có thể sở hữu một khẩu Glock và 300 viên đạn, tại một đất nước mà hệ thống kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt nhất châu Âu?

Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát cùng chó nghiệp vụ, đặc nhiệm đã đột kích một ngôi nhà tại Munich, nơi nghi phạm đã sống cùng bố mẹ khoảng bốn năm.

Nhà chức trách sau đó đã tìm thấy nhiều tài liệu cho thấy, Sonboly quan tâm khá nhiều tới các vụ xả súng do các thiếu niên thực hiện tại các trường học.

Nói với Reuters, ông Robert Heimberger, người đứng đầu cơ quan điều tra hình sự của bang Bavaria nhấn mạnh, nghi phạm đã tính toán trước vụ tấn công. Hắn hack tài khoản Facebook của một cô gái rồi dùng nó để mời gọi mọi người tới McDonald ăn miễn phí.

“Hắn nói hắn sẽ đáp ứng những gì mọi người muốn miễn là nó không quá mắc tiền - đó là lời mời”, ông Heimberger nói.

Mặc dù vẫn cần phải được tiếp tục xác minh, song theo ông Heimberger, nhiều manh mối cho thấy y đã viết lời mời và gửi hoặc đăng nó lên Facebook thông qua tài khoản bị hack.

Khi được hỏi, liệu Sonboly chỉ nhắm vào những người trẻ tuổi hay không, cảnh sát trưởng Munich cho biết không loại trừ khả năng này.

Trong số 9 nạn nhân của y, có tới 7 người dưới 19 tuổi, gồm ba em 14 tuổi, hai em 15 tuổi, một em 17 và một em khác 19 tuổi.

Bộ trưởng Nội vụ De Maiziere trước đó cho biết, có một số bằng chứng cho thấy kẻ tấn công đã bị bắt nạt “bởi những đồng trang lứa” và lo ngại, các video, trò chơi bạo lực có thể là nguyên nhân khiến Sonboly bị tiêm nhiễm.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên