03/02/2015 12:43 GMT+7

WMO: 2014 là năm nóng nhất từ trước tới nay

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa xác nhận 2014 là năm nóng nhất từ trước tới nay, với nhiệt độ nước biển cao bất thường gây mưa lũ đặc biệt lớn ở nhiều nước và hạn hán khắc nghiệt ở những nước khác.

Đất đai nứt nẻ do hạn gần đập  Jaguary, Braganca Paulista, Brazil - Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp báo ngày 2-2, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric dẫn báo cáo của WMO cho biết nhiệt độ trung bình trên đất liền và mặt biển trong năm 2014 cao hơn giai đoạn 1961-1990 (giai đoạn được dùng để tham khảo) 0,57 độ C.

Theo WMO, nhiệt độ nước biển cao đã góp phần gây mưa và lũ lụt đặc biệt lớn ở nhiều nước và hạn hán khắc nghiệt ở những nước khác.

Theo Tổng thư ký WMO Michel Jarraud, trong số 15 năm nóng nhất lịch sử từng được ghi nhận, có đến 14 năm thuộc thế kỷ này.

Ông nhấn mạnh khuynh hướng nóng lên toàn cầu sẽ còn tiếp diễn cùng với sự gia tăng khí thải nhà kính trong khí quyển và nhiệt độ ở các đại dương...

Thống kê cho thấy trong những tháng đầu năm 2014, có đến 12 cơn bão lớn hình thành ở Đại Tây Dương "càn quét" Vương quốc Anh, trong khi lũ lụt tàn phá nhiều khu vực Balkan suốt tháng 5.

Tháng 8-2014, lượng mưa hàng tháng qua Thái Bình Dương ở phía tây Nhật Bản cao hơn 301% so với bình thường và là mức cao nhất kể từ năm 1946.

Cùng lúc, hạn hán đã làm tê liệt nhiều vùng đất rộng lớn của Mỹ. Tại đông bắc Trung Quốc và nhiều nơi thuộc lưu vực sông Hoàng Hà, lượng mưa chưa bằng 1/2 mức trung bình, gây hạn hán nghiêm trọng...

Trước WMO, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) và Cơ quan khí tượng Nhật Bản cũng có báo cáo cho rằng 2014 là năm nóng nhất mà con người từng ghi nhận.

Báo cáo của WMO được đưa ra trước thềm các cuộc đàm phán biến đổi khí hậu sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 13-2 tới tại Geneva (Thụy Sĩ).

Theo Tân Hoa xã, cuộc đàm phán này được kỳ vọng sẽ giúp mở đường cho hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ vào tháng 12-2015 ở Paris (Pháp), nơi hiệp ước về biến đổi khí hậu dự kiến sẽ được thông qua.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên