24/11/2015 18:05 GMT+7

Vụ Su-24 Nga bị bắn rơi: một phi công có thể đã chết

SƠN HÀ - HẢI YẾN
SƠN HÀ - HẢI YẾN

TTO - Ngày 24-11, một video do quân nổi dậy Syria gửi cho hãng tin Reuters cho thấy một trong hai phi công của chiếc máy bay Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã bị thương nặng và có thể đã chết.

Cảnh máy bay chiến đấu Nga bị bắn rơi - Ảnh: Reuters

Đoạn video cho thấy cảnh viên phi công này bị thương nặng và hoàn toàn bất động. “Một phi công Nga” - một người trong nhóm đàn ông quây xung quanh phi công này nói. “Thánh Allah vĩ đại” - một người khác cất tiếng.

Đoạn video do một nhóm nổi dậy hoạt động ở phía tây bắc Syria gửi cho Reuters. Đây là khu vực các nhóm nổi dậy như Quân đội Giải phóng Syria (FSA) hoạt động và không có sự hiện diện của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một thủ lĩnh nhóm nổi dậy này khẳng định viên phi công Nga đã chết. Ông ta không hề nói gì về số phận của phi công còn lại. Đây là lần đầu tiên một máy bay Nga bị bắn rơi kể từ khi nước này mở chiến dịch không kích ở Syria để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ngày 30-9.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga là “một vụ việc rất nghiêm trọng”, nhưng khẳng định vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận gì.

Theo nhà phân tích Charles Lister thuộc trung tâm Brookings Doha, đoạn video cho thấy phi công thiệt mạng mặc đồng phục và mang thiết bị Nga. Ông cho rằng phi công còn sống sót có thể đang nằm trong tay phe nổi dậy Alwiya Al-Ashar chống Tổng thống Assad.

Kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận thông tin trên. Hãng tin này khẳng định một trong hai phi công Nga nằm trong tay lực lượng đối lập Syria, còn phi công thứ hai thiệt mạng. Báo Independent đưa tin cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đang đưa trực thăng quân đội đến hiện trường để tìm kiếm 2 viên phi công gặp nạn.

Công tác tìm kiếm và cứu nạn của trực thăng Nga tại khu vực bị ngăn trở lực lượng người Thổ ngăn không cho trực thăng hạ cánh.

Trước đó Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc chiến đấu cơ Su-24 của nước này bị bắn rơi nhưng khẳng định nó không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. “Chiếc máy bay bị bắn ở độ cao 6.000 m. Trong suốt chuyến bay nó chỉ hoạt động ở không phận Syria” - Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên hết sức căng thẳng kể từ khi Matxcơva bắt đầu chiến dịch không kích Syria. Điện Kremlin ủng hộ Tổng thống Syria Assad, trong khi chính quyền Ankara quyết lật đổ ông Assad.

Mới tuần trước, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Nga ở Ankara để phản đối việc máy bay chiến đấu Nga ném bom “rất gần” lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cũng từng nhiều lần cảnh báo sẽ hành động mạnh tay nếu máy bay chiến đấu Nga xâm phạm không  phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước vụ máy bay Nga bị bắn rơi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có kế hoạch hội đàm với người đồng cấp Thổ NHĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu tại Istanbul.

 

SƠN HÀ - HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên