11/04/2016 10:47 GMT+7

Vụ "Sao ngân hàng không trả số đỏ?": Thẩm quyền của ngân hàng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Theo chánh án TAND quận Hải Châu, nếu có nhận được văn bản của ngân hàng thì TAND quận cũng không thể có ý kiến gì vì đến thời điểm này việc trả sổ đỏ hay không thuộc thẩm quyền của ngân hàng đối với khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa nhiều lần đến ngân hàng đòi giao sổ đỏ nhưng ngân hàng không chịu trả - Ảnh: Hữu Khá

Sau khi Tuổi Trẻ có bài “Sao ngân hàng không trả sổ đỏ?”, ngày 8-4 đại diện Ngân hàng TMCP Phương Đông tại Đà Nẵng cho biết trước đó đã có văn bản hỏi ý kiến của TAND TP Đà Nẵng và TAND quận Hải Châu về việc tạm giữ sổ đỏ chờ phiên tòa sắp đến hay trả lại cho các đương sự theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được ý kiến từ phía tòa án.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà, chánh án TAND quận Hải Châu, cho biết đến chiều 8-4 tòa chưa nhận văn bản nào từ phía Ngân hàng TMCP Phương Đông liên quan đến việc trả sổ đỏ hay không.

Theo bà Hà, nếu có nhận được văn bản của ngân hàng thì TAND quận Hải Châu cũng không thể có ý kiến gì vì đến thời điểm này việc trả sổ đỏ hay không thuộc thẩm quyền của ngân hàng đối với khách hàng.

Trước đó, như Tuổi Trẻ phản ánh, bà Hoa trình bày trong quá trình làm ăn (mở công ty góp chung vốn), bà Lê Thị Thanh Thanh (trú tại Đà Nẵng) có bán cho vợ chồng bà Hoa một lô đất tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). Giá bán lô đất là 1 tỉ đồng, đã ra hợp đồng công chứng, sổ đỏ được chỉnh lý sang tên bà Hoa.

Tháng 12-2012 do nhu cầu mở rộng kinh doanh nên bà Hoa góp thêm vốn 1 tỉ đồng vào công ty. Để có tiền, ngày 24-12-2012, vợ chồng bà Hoa thế chấp lô đất nêu trên ký vay của Ngân hàng TMCP Phương Đông số tiền 1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi góp vốn do không thống nhất trong việc điều hành và chia lợi nhuận nên bà Hoa đề nghị rút vốn góp và bà Thanh đồng ý. Khi rút vốn, bà Thanh chỉ cho bà Hoa rút 750 triệu đồng tiền mặt số vốn góp trước đó.

Đối với số tiền 1 tỉ đồng vay của ngân hàng, bà Thanh không cho bà Hoa rút ra mà đề nghị chuyển toàn bộ hợp đồng vay để bà Thanh trực tiếp trả vốn và lãi cho ngân hàng. Vì là người quá quen thân nên bà Hoa thống nhất và sau đó bà Thanh là người trực tiếp trả nợ cho ngân hàng. Đến nay đã trả nợ xong.

Nhưng sau đó bà Thanh kiện bà Hoa ra tòa yêu cầu hủy hợp đồng mua bán đất vì cho rằng chỉ nhờ bà Hoa đứng tên lô đất để vay tiền ngân hàng chứ không có mua bán. Sau đó, TAND quận Hải Châu đã tuyên hủy hợp đồng mua bán lô đất.

Tuy nhiên, tháng 3-2016 phiên tòa phúc thẩm của TAND TP Đà Nẵng đã tuyên hủy án sơ thẩm vì cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều sai sót.

Lúc này hợp đồng vay vốn giữa bà và Ngân hàng TMCP Phương Đông chấm dứt, nợ ngân hàng đã trả xong, bà Hoa đến ngân hàng yêu cầu giao lại sổ đỏ thì ngân hàng không chịu giao. Ngân hàng đưa ra lý do vì đang chờ xin ý kiến của tòa án.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết nếu phía bà Lê Thị Thanh Thanh (người khởi kiện bà Hoa) và ngân hàng sợ khi trả sổ đỏ bà Hoa sẽ chuyển nhượng lô đất cho người khác dẫn đến hậu quả phức tạp về sau thì bà Thanh có thể làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cấm chuyển dịch tài sản đang tranh chấp.

Khi đó, dù ngân hàng có trả sổ cho bà Hoa thì bà Hoa muốn bán cho ai cũng không làm thủ tục được. “Còn việc ngân hàng trả sổ hay không trả sổ đó là việc của ngân hàng, tòa án không có liên quan gì” - bà Hà nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên