28/03/2016 09:36 GMT+7

Sổ đỏ cấp trùng nhưng 17 tháng chưa được giải quyết

BÁ SƠN ghi (bason@tuoitre.com.vn)
BÁ SƠN ghi (bason@tuoitre.com.vn)

TTO - Mặc dù UBND tỉnh Bình Dương đã có kết luận việc tố cáo của người dân trong việc cấp trùng “sổ đỏ” là có cơ sở, nhưng 17 tháng sau người dân vẫn phải vất vả đi đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

Ông Vũ Khắc Thiện và những tài liệu đi đòi đất                          - Ảnh: Hữu Khoa
Ông Vũ Khắc Thiện và những tài liệu đi đòi đất - Ảnh: Hữu Khoa

Dưới đây là câu chuyện của ông VŨ KHẮC THIỆN (76 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM). Ông Thiện kể:

Tháng 10-2014, UBND tỉnh Bình Dương có kết luận, ra thông báo khẳng định tố cáo của tôi là có cơ sở vì: từ năm 1998, tôi hợp tác với bà Trần Thị Xuân Hương (cùng ngụ TP.HCM) đầu tư gần 10ha đất trồng cây tại xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên (nay đã tách ra thành thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên).

Số đất này đã được cấp sổ đỏ mang tên bà Hương. Thế nhưng nhiều năm sau, ông Huỳnh Thành Long - khi đó là phó chủ tịch UBND huyện Tân Uyên - lại tiếp tục ký sổ đỏ cho ông Trương Anh Việt Phúc tổng diện tích 14,6ha, trùng lên diện tích đã cấp sổ đỏ cho bà Hương 5,7ha.

UBND tỉnh Bình Dương khẳng định việc cấp trùng sổ đỏ cho ông Phúc là sai do trách nhiệm của ông Long, các cán bộ tham mưu của UBND huyện và cán bộ xã Tân Mỹ. Từ đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu ông Long phải rút kinh nghiệm, đồng thời yêu cầu UBND thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, khi sự việc được chuyển lại cho UBND cấp huyện rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả thì hồ sơ của chúng tôi vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Qua tìm hiểu, tôi được biết việc cấp sổ đỏ cho ông Trương Anh Việt Phúc trùng lên phần đất đã cấp sổ đỏ cho bà Hương có những dấu hiệu bất thường mà chúng tôi rất mong được làm rõ.

Cụ thể: ông Phúc được ông Huỳnh Thành Long ký cấp sổ đỏ lần đầu với diện tích 10,4ha vào tháng 10-2000. Căn cứ để cấp sổ đỏ chỉ là từ đơn tự kê khai của ông Phúc khai nguồn gốc đất khai hoang, sau đó UBND xã Tân Mỹ rồi Phòng nông nghiệp huyện Tân Uyên có tờ trình để UBND huyện cấp sổ đỏ.

Tới năm 2004, ông Phúc làm đơn xin đo đạc lại diện tích và UBND huyện Tân Uyên cấp lại sổ đỏ cho ông Phúc với diện tích lên tới 14,6ha.

Hiện nay bà Hương đã qua đời. Tôi là người hợp tác làm ăn với bà Hương nên chồng con bà Hương đã làm ủy quyền hết cho tôi, nhưng tôi cũng đã ở tuổi “gần đất xa trời”. Không biết đến bao giờ chúng tôi mới đòi được quyền lợi của mình?

* Bí thư tỉnh ủy Bình Dương: Sẽ đốc thúc giải quyết vụ việc

Ông Trần Văn Nam - bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - cho biết do đây là vụ việc có liên quan tới cán bộ do Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý, UBND tỉnh đã có kết luận tố cáo của người dân là có cơ sở nên sẽ giao Ban nội chính Tỉnh ủy theo dõi xử lý.

“Tôi sẽ đốc thúc để giải quyết vụ việc nhanh chóng, đúng luật, hợp tình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân” - ông Nam nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Thúy - phó chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên - cho biết thực hiện kết luận của UBND tỉnh Bình Dương thì với cấp huyện tới nay đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm tập thể xã Tân Mỹ và một số phòng, UBND huyện.

Về việc điều chỉnh, cấp lại sổ đỏ mới, bà Thúy nói thực hiện chậm do có nhiều vấn đề phức tạp nên tới nay tổ công tác do huyện lập ra vẫn chưa có văn bản chính thức gửi lên báo cáo UBND tỉnh.

BÁ SƠN ghi (bason@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên