31/01/2016 09:42 GMT+7

Cấp sổ đỏ sai, không chịu bồi thường

HỮU KHÁ (huukha@tuoitre.com.vn)
HỮU KHÁ (huukha@tuoitre.com.vn)

TT - UBND quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cấp sổ đỏ cho hộ dân này chồng lên đất của hộ dân khác. Dù đã thừa nhận sai nhưng suốt 6 năm qua không bồi thường cho dân.

Bà Trương Thị Hạ trao đổi về câu chuyện của gia đình mình   - Ảnh Hữu Khá
Bà Trương Thị Hạ trao đổi về câu chuyện của gia đình mình - Ảnh Hữu Khá

Đó là trường hợp của bà Trương Thị Hạ - trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.

Bà Hạ kể: “Năm 1996, vợ chồng tôi được UBND huyện Hòa Vang (cũ) cấp sổ đỏ diện tích đất ở và đất vườn là 1.277m2. Trong khi đó bà Đoàn Thị Môn (nhà cạnh bà Hạ) được cấp sổ đỏ với diện tích 1.568m2.

Tuy nhiên đến năm 2010 thửa đất của bà Môn được tách ra, sau đó chuyển nhượng cho hai người là ông Đoàn Văn Thảo và ông Đoàn Văn Tuấn.

Khi khu đất của bà Môn tách thửa, chuyển nhượng cho người khác gia đình tôi không đồng ý ký tứ cận. Nguyên nhân là do tôi thấy diện tích đất của gia đình mình bị lấn chiếm.

Tôi làm đơn khiếu nại nhưng chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ lúc đó vẫn ra quyết định cấp sổ đỏ cho hai hộ ông Đoàn Văn Tuấn và Đoàn Văn Thảo.

Quá bức xúc vì bị mất đất, tôi tiếp tục làm đơn kêu cứu. Sau đó, UBND quận Cẩm Lệ đã mời Trung tâm Đo đạc bản đồ TP Đà Nẵng đo đạc để xác định lại hiện trạng diện tích khu đất của tôi và bà Môn.

Qua kết quả đo đạc cho thấy hộ gia đình bà Đoàn Thị Môn có diện tích tăng 160m2 và hộ gia đình tôi có diện tích giảm 100m2 so với sổ đỏ được cấp trước đây.

Theo giải thích của UBND quận Cẩm Lệ, việc hộ gia đình bà Môn có diện tích sử dụng đất theo hiện trạng lớn hơn khi được cấp sổ đỏ là do trong quá trình sử dụng đất, gia đình bà Môn đã khai hoang một thửa đất bên cạnh rồi ghép vào thửa đất của mình nên diện tích tăng lên.

Còn diện tích của gia đình tôi giảm thì UBND quận Cẩm Lệ giải thích rằng một phần do biến động trong quá trình sử dụng đất. Trong số đó có 14,3m2 UBND quận Cẩm Lệ đã cấp nhầm cho gia đình ông Đoàn Văn Tuấn và ông Đoàn Văn Thảo chồng qua diện tích đất của gia đình tôi.

Tại quyết định trả lời khiếu nại cho gia đình tôi, ông Lê Văn Sơn, chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết khi được giao thụ lý giải quyết hồ sơ này, ông Phạm Thế Vĩnh, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Cẩm Lệ, đã không báo cáo về hiện trạng sử dụng đất với lãnh đạo dẫn đến sai sót, thực hiện sai quy trình giải quyết hồ sơ, cụ thể là không lập biên bản tứ cận của thửa đất.

Theo ông Sơn, việc khiếu nại của tôi là có cơ sở.

Tuy nhiên sau khi được cấp sổ đỏ, các hộ ông Đoàn Văn Tuấn và ông Đoàn Văn Thảo đã xây dựng nhà, do vậy nếu thực hiện việc tháo dỡ phần kiến trúc sẽ ảnh hưởng lớn đến cấu trúc, độ an toàn của ngôi nhà cũng như tình làng nghĩa xóm và an ninh trật tự tại địa phương nên UBND quận Cẩm Lệ không thể thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Tuấn, ông Thảo.

Đồng thời để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cá nhân liên quan đến vụ việc thỏa thuận phương án bồi thường thiệt hại cho tôi. Tuy nhiên, các cá nhân trên không đồng ý thỏa thuận phương án bồi thường”.

Đòi lại đất sẽ rất khó khăn

Ông Nguyễn Thành Quốc, giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ, cho biết trước đây vụ việc được giải quyết theo hướng các cán bộ làm sai sẽ góp tiền lại đền bù thiệt hại cho bà Hạ.

Tuy nhiên do bà Hạ đòi số tiền khá lớn, các cán bộ trên không có khả năng chi trả nên vụ việc kéo dài. Còn bây giờ bà Hạ đòi lại đất thì chắc chắn việc giải quyết sẽ rất khó khăn.

“Tôi không ra tòa”

Tại quyết định trả lời khiếu nại của ông Lê Văn Sơn, chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho rằng để đảm bảo quyền lợi của công dân và căn cứ theo nghị định 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật đất đai năm 2013, UBND quận Cẩm Lệ đề nghị bà Hạ khởi kiện ra tòa hành chính để được xem xét thụ lý giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên bà Hạ nói: “Tôi không bao giờ ra tòa. Họ làm sai, cấp sổ đỏ chồng lên đất của gia đình tôi thì bây giờ phải chịu trách nhiệm trả lại. Họ làm sai thì họ phải sửa, chứ sao lại bắt tôi phải làm đơn khởi kiện ra tòa?”.

HỮU KHÁ (huukha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên