04/06/2020 18:15 GMT+7

Vụ lùi xe trên cao tốc: ‘Do lái xe Innova lùi chéo dẫn tới tai nạn’

DANH TRỌNG
DANH TRỌNG

TTO - Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) cho rằng chính bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) lái xe sau khi uống rượu và lùi chéo trên cao tốc, đâm vào xe mình nên mới dẫn tới tai nạn.

Vụ lùi xe trên cao tốc: ‘Do lái xe Innova lùi chéo dẫn tới tai nạn’ - Ảnh 1.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container, bên phải) và bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) trong phiên tòa chiều 4-6 - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 4-6, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của bị cáo Lê Ngọc Hoàng trong vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên khiến 5 người chết tiếp tục phần tranh tụng.

Lùi xe chéo dẫn tới tai nạn 

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên cho rằng đủ cơ sở xác định: chiều 19-11-2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (Sông Công, Thái Nguyên).

Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) lái ôtô kéo rơmoóc chở thép đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên tài xế này không thể cho xe vượt lên. Vì vậy, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn, khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

VKS xác định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm. VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo Hoàng, tuyên y án sơ thẩm.

Đứng trước bục khai báo tự bào chữa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan. Bị cáo Hoàng nói không đồng ý với cáo trạng của VKS, việc tuyên bị cáo có tội là không có căn cứ.

Bị cáo Hoàng khẳng định cáo trạng của VKS đã chính xác khi xác định ông Sơn lùi chéo xe trên đường.

Hoàng khẳng định chính hồ sơ hiện trường thể hiện xe của mình sau tai nạn vẫn cách song song với mép đường 2,6m; hoàn toàn đủ chỗ cho xe Innova. Vì vậy, nếu ông Sơn không lùi chéo sẽ không dẫn tới tai nạn.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng khu vực xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu người đi trên đường cao tốc phải giảm xuống dưới 60 km/h - tốc độ tối thiểu tại đoạn đường này.

Đặc biệt, Hoàng khẳng định không có bằng chứng, chứng cứ nào thể hiện trước khi tai nạn, bị cáo Ngô Văn Sơn có bật đèn khẩn cấp và cho dù có bật, đây chỉ là đèn xinhan đi thẳng.

"Không phải cứ bật lên là được lùi xe. Ông Sơn nói lùi xe không cần đạp ga nhưng xe của ông chở 11 người, quá tải như vậy mà không đạp ga vẫn đi được chắc chỉ có ông Sơn và VKS mới lái được.

Ông Sơn thay đổi lời khai nhưng được VKS khuyến khích, còn bị cáo chỉ một lời khai trong lúc tinh thần hoảng loạn, được VKS chộp luôn và làm chứng cứ kết tội. Tất cả lời khai khác, bị cáo khai thống nhất nhưng bị đánh giá thay đổi lời khai liên tục", bị cáo Hoàng nói.

Ngoài ra, tài xế Hoàng cũng đề nghị VKS phải chỉ ra vị trí đâm va đầu tiên giữa 2 xe ở trên đường. Hoàng nhắc lại lời khai của nhân chứng Phạm Xuân Trung (người ngồi cùng cabin xe container với Hoàng) về việc anh này đang ngủ thì bị ngã nhào về phía trước do Hoàng đạp phanh chết. Khi ngồi dậy thì thấy hai xe chưa đâm vào nhau.

Từ những lập luận trên, bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng "chính bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu, lùi xe chéo, đâm vào xe bị cáo nên mới dẫn tới tai nạn".

Bào chữa cho bị cáo Hoàng, các luật sư cũng cùng quan điểm về việc bị cáo Sơn đã lùi xe chéo trên cao tốc dẫn tới tai nạn. Các luật sư đề nghị HĐXX tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng và đình chỉ xét xử bị cáo Hoàng.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội có tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h. Bởi vậy trước khi xảy ra tai nạn, Hoàng lái xe với tốc độ 62 km/h là đúng quy định. VKS cáo buộc Hoàng gặp biển báo "đi chậm" phải giảm tốc độ xuống 60 km/h là không đúng. 

Bên cạnh đó, biển báo "đi chậm" chỉ có hiệu lực với phương tiện rời khỏi cao tốc để rẽ vào nút giao. Khi Hoàng đang đi thẳng thì biển báo này không có hiệu lực.

Vụ án là lời cảnh tỉnh với các lái xe

Đối đáp lại, đại diện VKS cho hay trong vụ án này bị cáo Hoàng có lỗi ít hơn, lỗi chính thuộc về bị cáo Sơn.

Kiểm sát viên cho rằng Hoàng đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, biển báo. Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm là "đi chậm". 

Theo VKS, "vụ án này không phải là một tiền lệ xấu như nhiều luật sư nêu quan điểm mà đây là một lời cảnh tỉnh với tất cả lái xe tham gia giao thông trên đường". 

Cụ thể, cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội cho phép chạy trong khoảng 60 đến 100 km/h nhưng phải trong trường hợp bình thường. Còn trong trường hợp không bình thường như gặp xe Innova đi lùi nháy đèn thì lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép. 

VKS khẳng định bị cáo Hoàng hoàn toàn có lỗi khi không giảm tốc độ dẫn đến xảy ra va chạm với xe Innova đi lùi nên giữ nguyên quan điểm quy kết của bản án sơ thẩm.

Vụ lùi xe trên cao tốc: tài xế container nói Vụ lùi xe trên cao tốc: tài xế container nói 'bị cáo không có lỗi gì'

TTO - Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) không đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố và nói 'mình không có lỗi gì'.

DANH TRỌNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên