Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Tuấn Phùng |
Cụ thể, với câu hỏi của Tuổi Trẻ: "Chuyên gia và người dân không ủng hộ mức giá sàn mà Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đề xuất. Việc quyết định trong thẩm quyền của Bộ GTVT nhưng Bộ GTVT nói sẽ xin ý kiến Thủ tướng khiến dư luận nghĩ Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giá sàn nên lưỡng lự?", ông Trường cho rằng vì doanh nghiệp đề xuất giá sàn nên bộ phải có trách nhiệm trả lời.
Hiện nay bộ đang giao Cục Hàng không nghiên cứu để tham mưu, đề xuất, tránh trường hợp giá tăng người dân khó tiếp cận đi lại bằng hàng không và dịch vụ tăng mà giá vé thấp hãng hàng không bị lỗ.
“Phải báo cáo Chính phủ vì vấn đề này liên quan đến việc đa dạng hóa các hãng hàng không gồm hãng quốc gia và cả tư nhân, sắp tới có tư nhân quốc tế tham gia. Trên cơ sở đó xin ý kiến Thủ tướng để định hướng chứ không phải xin có cho thực hiện hay không. Báo cáo để Chính phủ có cách nhìn tổng quát và có những chính sách hợp lý” - ông Trường lý giải.
Về ý kiến chuyên gia cho rằng các đường bay không còn độc quyền thì nên bỏ giá trần. Lúc đó giá vé sẽ dựa trên quan hệ cung cầu và chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không - cho biết vấn đề này đến giờ chưa có câu trả lời chính thức, bởi Cục Hàng không cần thời gian nghe ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, dư luận xã hội và các hãng hàng không.
Theo ông Thanh, giá trần và giá sàn vé máy bay đều ảnh hưởng rất lớn tới vận chuyển hàng không, đặc biệt với hành khách. Giá sàn là đề xuất của hãng nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải xem xét trả lời.
Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không nghiên cứu theo hướng nâng giá trần bổ sung giá sàn như đề xuất của các hãng.
Nhưng việc này liên quan đến pháp luật về hàng không, về giá và luật cạnh tranh, đến chính sách vĩ mô của nhà nước và đặc điểm của ngành hàng không hiện nay, lợi ích của doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh lành mạnh, lợi ích của người dân được tiếp cận đi lại bằng hàng không.
Vì vậy, Cục Hàng không đang đánh giá trên tinh thần thận trọng, khoa học, cầu thị lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, dư luận xã hội để nghiên cứu chứ chưa đề xuất gì lên Bộ GTVT.
Ông Thanh lý giải thêm từ năm 2006, Quốc hội đã đưa khung giá hàng không vào luật. Đến năm 2014 khi sửa Luật hàng không, Quốc hội vẫn quyết định khung giá. Không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh mà không có công cụ diều tiết nào.
Thực tế các nước áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực hàng không.
"Hiện Bộ GTVT giao cho chúng tôi nghiên cứu vấn đề này. Và sẽ có nhiều phương án được nghiên cứu: giữ như giá trần hiện nay và bổ sung giá sàn; hoặc bỏ giá trần mà thêm giá sàn; hoặc bỏ cả giá trần và bỏ cả giá sàn. Tất cả những vấn đề này sẽ phải được tính toán, nghiên cứu một cách tổng thể từ cơ sở pháp lý, chính sách vĩ mô, cơ chế thị trường, đến việc đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp” - ông Thanh cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận