08/03/2024 17:35 GMT+7

Vụ doanh nghiệp đòi đào cát mang về: Cao tốc Bến Lức - Long Thành, vành đai 3 đều ảnh hưởng

Đến nay, đoạn tuyến dài khoảng 700m ở nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành nơi mà Công ty Thảo Lan đòi mang cát về chưa thể thi công.

Đoạn tuyến dài 700m trong ảnh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là nơi mà Công ty Thảo Lan đòi đào lấy cát mang về. Khu vực này là nút giao giữa ba tuyến đường: cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đoạn tuyến dài 700m trong ảnh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là nơi mà Công ty Thảo Lan đòi đào lấy cát mang về. Khu vực này là nút giao giữa ba tuyến đường: cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận ngày 8-3, đoạn đường 700m thuộc gói thầu ở cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi mà Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (Công ty Thảo Lan) đòi đào cát chở về, vẫn chưa được triển khai thi công. Trong khi đó, ở khu vực xung quanh công trường thi công nhộn nhịp, các trụ cầu đã mọc lên.

Đi dọc đoạn tuyến dài 700m, Công ty Thảo Lan đặt rất nhiều biển ghi: "Chúng tôi không cản trở thi công. Chúng tôi chỉ bảo vệ cát của chúng tôi".

Theo hồ sơ, gói thầu A1 trước đây do liên danh Công ty Halla Copration - Công ty cổ phần Vinaconex E&C triển khai, có hợp đồng với Công ty cổ phần Vicomex (nhà thầu phụ) thi công. Công ty cổ phần Vicomex đã mua cát của nhà cung cấp (được tư vấn chấp thuận) là Công ty TNHH kinh doanh và xây dựng Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh).

"Công ty Hoàng Anh mua cát của Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (Công ty Thảo Lan) đưa vào công trình. Tháng 7-2017, do công nợ của hai bên chưa được xử lý, Công ty Thảo Lan đã cản trở nhà thầu A1 thi công đoạn tuyến nói trên", báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nêu.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành những năm qua đình trệ, tạm ngưng kéo dài do vướng các cơ chế. Đến năm 2022, VEC chấm dứt hợp đồng gói thầu A1 khi khối lượng gói thầu A1 đạt 81,24%. 

Chủ đầu tư đấu thầu, chọn nhà thầu mới để làm khối lượng còn lại với tên mới là gói thầu A1-1. Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam trúng thầu gói A1-1 và đã triển khai thi công cuối tháng 11-2023.

Với thời hạn hợp đồng 10 tháng, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ triển khai tất cả các hạng mục để cơ bản hoàn thành trong tháng 6-2024.

Theo biên bản làm việc của UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An lập ngày 2-2, khi nhà thầu gói A1-1 đưa nhân lực, máy móc đến đoạn tuyến 700m nêu trên thì có sự cản trở của Công ty Thảo Lan. Vì vậy, nhà thầu ngừng triển khai đoạn tuyến này và chỉ thi công khi có mặt bằng sạch.

Với vụ việc này, trước đó Tuổi Trẻ Online đã thông tin qua bài viết "Một doanh nghiệp đòi đào cát ở 700m cao tốc Bến Lức - Long Thành mang về". Trong đó, ông Phạm Văn Thảo - giám đốc Công ty Thảo Lan - nói rằng 127.000m³ cát ở 700m chưa nhận được tiền thanh toán. Công ty không cản trở thi công, mà chỉ bảo vệ tài sản của mình và có mong muốn vận chuyển cát mang về.

Ảnh hưởng cả thi công gói thầu vành đai 3 TP.HCM

Khu vực nêu trên là nút giao giữa ba tuyến đường: cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM. Trên thực tế, ở đoạn 700m mà Công ty Thảo Lan đòi chở cát về là vị trí tiếp giáp, chồng lấn ranh giữa gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An.

Vì thế, nếu không giải quyết dứt điểm để có mặt bằng sạch thi công, tiến độ các gói thầu của cả hai dự án cũng bị ảnh hưởng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành muốn bứt tốc về đích nhưng thiếu cátCao tốc Bến Lức - Long Thành muốn bứt tốc về đích nhưng thiếu cát

Sau nhiều năm đình trệ, các gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên để bứt tốc về đích, dự án cần được gỡ sớm vướng mắc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên