17/12/2017 16:27 GMT+7

Vụ để lộ thông tin khách: hãng hàng không tăng cường bảo mật thông tin

CÔNG TRUNG - QUANG THẾ
CÔNG TRUNG - QUANG THẾ

TTO - Thanh tra Cục Hàng không yêu cầu các hãng tiếp tục có giải pháp để tăng cường bảo mật thông tin của hành khách đi máy bay.

Vụ để lộ thông tin khách: hãng hàng không tăng cường bảo mật thông tin - Ảnh 1.

Tài xế taxi ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) có cả phần mềm riêng cập nhật số điện thoại, mã chuyến bay để mời chào - Ảnh: Q.THẾ

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa kết luận việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar là do nhân viên các hãng và lỗ hổng phần mềm, chỉ một phần do đại lý bán vé máy bay. 

Các hãng hàng không sử dụng hệ thống kiểm soát thông tin không tốt khi hệ thống đặt chỗ của các hãng này cho phép nhân viên có quyền truy cập hệ thống trích xuất được danh sách khách hàng của cả chuyến bay với đầy đủ thông tin. 

Đáng lưu ý, Vietjet, Jetstar hiện chưa có chương trình giám sát hữu hiệu hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé.

Theo một đại diện của Vietjet, hãng này đang sử dụng hệ thống được cung cấp của Canada nên bảo mật thông tin về tình trạng đặt vé và thông tin khách hàng rất tốt. Tất cả việc truy xuất và truy quyền được cập nhật chi tiết, đầy đủ...

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Jetstar, cho rằng kiểm soát thông tin của hãng được triển khai chặt chẽ và khẳng định lộ thông tin khách hàng từ đại lý, còn hãng chưa ghi nhận trường hợp nhân viên nào bán thông tin hành khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-12, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết rất "đau đầu" về tình trạng lộ thông tin hành khách dù hãng đã mời công an vào cuộc. 

Theo vị này, hãng đã hành động tích cực để bảo mật thông tin của khách. Tuy nhiên, vị này thừa nhận không thể kiểm soát được nhân viên nếu họ cố tình tuồn thông tin khách hàng ra ngoài.

Ông Lê Đăng Bắc, Chánh thanh tra Cục Hàng không, cho hay kết luận thanh tra chỉ đánh giá về chuyên môn, nguy cơ nguồn thông tin của hành khách đi máy bay bị lộ. 

Để điều tra, xác định trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức thì lực lượng công an mới có đủ thẩm quyền. Quá trình thanh tra cho thấy các hãng hàng không đều có các giải pháp giám sát chặt chẽ tuy nhiên lộ thông tin vẫn diễn ra. 

Vì vậy, kết thúc thanh tra Cục Hàng không yêu cầu các hãng tiếp tục có giải pháp để tăng cường bảo mật thông tin của hành khách.

CÔNG TRUNG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên